ร้อง! อดีต ผญบ.โกงเงินออมทรัพย์

2018-11-29 16:25:53

ร้อง! อดีต ผญบ.โกงเงินออมทรัพย์

Advertisement

ชาวบ้านเชียงใหม่แห่ร้องเรียนหลังถูกอดีตผู้ใหญ่บ้าน โกงเงินออมทรัพย์ รวมมูลค่ากว่าล้านบาท

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 29 พ.ย. กลุ่มชาวบ้านชุมชนบ้านใหม่สันคะยอม หมู่ 10 ต.บ้านปง อ.หางดง จ.เชียงใหม่ กว่า 100 คน นำโดยนายณณภัทร ลานนาลักษ์ อายุ 31 ปี ได้เดินทางมาร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรมหลังถูกอดีตผู้ใหญ่บ้าน เชิดเงินเงินสหกรณ์ออมทรัพย์ของชาวบ้านในชุมชนบ้านใหม่สันคะยอม หมู่ 10 ต.บ้านปง อ.หางดง จ.เชียงใหม่ กว่า 210 คน มูลค่ากว่า 1 ล้านบาท ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการแจ้งความดำเนินคดีไปแล้ว แต่กลับพบว่าไม่มีความคืบหน้า ทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก

โดยทางด้าน นายณณภัทร ลานนาลักษ์ ตัวแทนกลุ่มผู้เสียหายได้เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาทางชุมชนได้มีจัดตั้งกองทุนเงินสหกรณ์ออมทรัพย์ โดยทางคณะกรรมการหมู่บ้านนำโดยนางรัศมี เมืองใจ อดีตผู้ใหญ่บ้าน จะเก็บเงินสะสมทรัพย์ให้กับลูกบ้าน ซึ่งชาวบ้านก็ให้ความสนใจและร่วมกันออมเงินกันมาอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งเมื่อช่วงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ชาวบ้านได้มีการถอนเงินสหกรณ์ออมทรัพย์เพื่อไปใช้จ่าย กับอดีตผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งเป็นคณะกรรมการ แต่ถูกปฏิเสธและพยายามบ่ายเบี่ยงมาตลอด จนกระทั่งชาวบ้านเดือดร้อน จึงได้เดินทางไปแจ้งความเพื่อดำเนินคดี กับอดีตผู้ใหญ่บ้านดังกล่าว ซึ่งหลังจากที่ได้มีการแจ้งความอดีตผู้ใหญ่บ้านคนดังกล่าวก็ได้ลาออกจากตำแหน่ง แต่ก็ไม่มีการแสดงความรับผิดชอบใดๆ




ทั้งนี้ในเบื้องต้นทางด้านนายศเนติ จิรภาสอังกูร ผอ.กลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรม จ.เชียงใหม่ ได้รับเรื่องดังกล่าวแล้ว และได้มีการเสนอแนะให้ทางชาวบ้านที่เดือดร้อน จัดประชุมหารือ และให้ทำการส่งตัวแทนเพื่อเข้าแจ้งความ จากนั้นทางศูนย์ดำรงธรรม จะได้ให้การช่วยเหลือโดยการทำหนังสือเพื่อประสานติดตามไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้เร่งรัดตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าว ก่อนจะหาทางบรรเทาความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านต่อไป