สุดทึ่ง! นางรำเกือบแสน รำบวงสรวงศาลหลักเมืองขอนแก่น

2018-11-29 12:01:02

สุดทึ่ง! นางรำเกือบแสน รำบวงสรวงศาลหลักเมืองขอนแก่น

Advertisement

ชาวขอนแก่น 7 หมื่นคน สวมผ้าไหมลายแคน แก่น คูน รำบวงสรวงศาลหลักเมือง ครบรอบ 221 ปี การก่อตั้งจังหวัดขอนแก่น ก่อนชมพลุ 222 นัด

ที่ ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น นำข้าราชการ และประชาชนกว่า 7 หมื่นคน ร่วมสักการะศาลเจ้าพ่อหลักเมือง และพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองจาก 10 ชุมชน เพื่อความเป็นสิริมงคล จากนั้นร่วมพิธีรำบวงสรวง ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง ในโอกาสครบรอบก่อตั้งจังหวัดขอนแก่น 221 ปี และเทิดพระเกียรติในหลวงรัชกาลที่ 10

ทั้งนี้มีนางรำ นายรำจากทั้ง 26 อำเภอ ของจังหวัดขอนแก่น สวมใส่ชุดรำด้วยผ้าไหม ประจำจังหวัดขอนแก่น ลายแคนแก่นคูน มารำบวงสรวงสักการะศาลหลักเมืองกันอย่างพร้อมเพรียง 




โดยการรำครั้งนี้ มีชื่อว่า “รำดอกคูนเสียงแคน” ซึ่งเป็นท่ารำประจำจังหวัดขอนแก่น มีศาลหลักเมืองขอนแก่น เป็นจุดศูนย์กลาง และปิดถนนรอบศาลเจ้าพ่อหลักเมืองทั้งหมด 5 เส้นทาง ในปีนี้มีประชาชนมาร่วมรำบวงสรวงมากกว่าปีที่ผ่านมา

สำหรับเพลงที่ใช้ในการรำบวงสรวงมีทั้งหมด 3 เพลง ความยาวรวม 19 นาที ประกอบด้วย เพลงขอนแก่นวันนี้ เพลงฟ้อนผูกเสี่ย และเพลงดอกคูนเสียงแคน หลังจากที่รำเสร็จแล้วได้มีการจุดพลุจำนวน 222 นัด อย่างยิ่งใหญ่ ก่อนจะเปิดงานเทศกาลไหมนานาชาติ ประเพณีผู้เสี่ยว และงานกาชาดจังหวัดขอนแก่น ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 พ.ย.- 10 ธ.ค.นี้