กทม.-มูลนิธิเดอะวอยซ์ร่วมแก้ปัญหาสุนัขจรจัด

2018-11-28 15:20:01

กทม.-มูลนิธิเดอะวอยซ์ร่วมแก้ปัญหาสุนัขจรจัด

Advertisement

กทม.ร่วมหารือกับมูลนิธิ The Voice (เสียงจากเรา) จัดตั้งคณะทำงานแก้ปัญหาสุนัขจรจัด 1.4 แสนตัวอย่างยั่งยืน คาดดำเนินการแล้วเสร็จภายใน 100 วัน


เมื่อวันที่ 28 พ.ย. ณ ห้องเอราวัณ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม. เป็นประธานการประชุมหารือแนวการดูแลสุนัขจรจัดในพื้นที่ กทม. ร่วมกับ น.ส.ชลลดา เมฆราตรี ประธานโครงการมูลนิธิ The Voice (เสียงจากเรา) และคณะ เพื่อหารือถึงแนวทางการจัดการและแก้ไขปัญหาสุนัขจรจัดใน กทม. โดยมี นายทวีศักดิ์ เลิศประพันธ์ รองผู้ว่าฯกทม. นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัด กทม. นางจินดารัตน์ ชโยธิน ที่ปรึกษาผู้ของผู้ว่าฯกทม. และโฆษก กทม. ผู้แทนจากสำนักอนามัย กทม.และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม


ผู้ว่าฯ กทม. เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า กทม.ได้รับเกียรติจากมูลนิธิเดอะวอยซ์ (เสียงจากเรา) ซึ่งเป็นกลุ่มคนรักสัตว์ มาร่วมหารือเพื่อแก้ไขปัญหาสุนัขจรจัดในพื้นที่ กทม. สืบเนื่องจากทาง กทม.ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนถึงปัญหาสุนัขกัดคน และปัญหาโรคพิษสุนัขบ้าเป็นจำนวนมาก กทม.จึงได้จัดอบรมเจ้าหน้าที่จากสำนักงานเขต เขตละ 6 คน ช่วยจับสุนัขจรจัด เพื่อเป็นการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่อาจเกิดขึ้น โดยหลังจากดำเนินการแล้ว ส่วนหนึ่งได้มีเจ้าของและคนรักสุนัขมาแสดงตัวเป็นเจ้าของสุนัขเพื่อรับกลับไปดูแล ส่วนที่เหลืออยู่ที่ศูนย์ควบคุมและพักพิงสุนัข ประเวศ ก็รอการฉีดวัคซีนและทำหมัน ก่อนจะส่งต่อไปยังศูนย์พักพิงสุนัขทัพทัน เพื่อดูแลต่อไป แต่ได้มีชมรมคนรักสัตว์ต่างๆ คัดค้านการจับสุนัขจรจัดว่าไม่ถูกต้องตามวิธีการ รวมถึงเป็นการจับสุนัขแบบทั่วไปหมด ซึ่งข้อเท็จจริงไม่ได้เป็นตามที่กล่าวอ้างแต่อย่างใด


ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวต่อว่า ภายหลังหารือได้ข้อสรุปว่า จะมีการตั้งคณะทำงานร่วมกันระหว่าง กทม. มูลนิธิเดอะวอยซ์ (เสียงจากเรา) อีกทั้งจะเชิญหน่วยงานจากหลายๆ ภาคส่วน และภาคีเครือข่าย มาร่วมกันจัดทำข้อกำหนด และคู่มือ เพื่อให้การปฏิบัติเป็นไปในทางเดียวกันและยอมรับได้ โดยตั้งแต่นี้ไป กทม.จะหยุดจับสุนัขจรจัดเป็นการชั่วคราว ยกเว้นกรณีที่ได้รับการร้องเรียนและพิจารณาแล้วสุ่มเสี่ยงว่าจะเป็นสุนัขที่ติดเชื้อพิษสุนัขบ้า หรือเป็นสุนัขที่มีลักษณะดุร้ายซึ่งจะเป็นอันตรายต่อผู้อื่น จนกว่าคณะทำงานจะจัดทำข้อกำหนดและหลักเกณฑ์ต่างๆ รวมถึงหลักการดูแลสุนัขจรจัดแล้วเสร็จ อาทิ ศูนย์พักพิงสุนัข ประเวศ มีความสะอาดเพียงพอหรือไม่ ศูนย์พักพิงสุนัขทัพทัน ที่สามารถรองรับสุนัขได้ 8,000 ตัว นั้น ทำไว้ได้ดีพอจะดูแลสุนัขหรือไม่ คาดว่าจะสามารถจัดตั้งคณะทำงานที่มีความรู้ความสามารถได้ภายในวันที่ 30 พ.ย.นี้ และคณะทำงานชุดนี้จะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 100 วัน


ทั้งนี้ในที่ประชุม มูลนิธิเดอะวอยซ์(เสียงจากเรา) ได้นำเสนอถึงแนวทางการจัดการและแก้ไขปัญหาสุนัขจรจัดใน กทม. โดยเริ่มตั้งแต่ขั้นตอนการจับสุนัข ฉีดวัคซีน ทำหมัน การลงทะเบียนสุนัข รวมถึงการจัดการบริหารสถานที่พักพิงสุนัข อีกทั้งยังได้เสนอการแก้ไขปัญหาระยะยาว ด้วยการเสนอให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการร่างยุทธศาสตร์ 15 ปี เพื่อแก้ไขปัญหาสุนัขจรจัดใน กทม.อย่างถาวร ประกอบด้วย 5 ยุทธศาสตร์หลัก คือ 1.การกำกับดูแลสุนัข มาตรฐานการเลี้ยงสุนัข มาตรการรองรับสุนัขที่ถูกต้องทิ้ง 2.การจัดทำฐานข้อมูลสุนัขอย่างเป็นระบบและเชื่อมโยงกัน 3.สร้างกลยุทธ์การควบคุมปริมาณและลดจำนวนสุนัขจรจัดที่มีประมาณ 140,000 ตัว โดยจัดการให้สุนัขสามารถอยู่ในชุมชนได้ จนหมดอายุขัยไปตามธรรมชาติและไม่เพิ่มจำนวน 4.การจัดการสถานที่พักพิงสัตว์ทั้งชั่วคราวและถาวร การหาพัธมิตรที่พักพิงสัตว์ การสร้างระบบหาบ้านถาวร 5.การให้ความรู้ สร้างความเข้าใจและจิตสำนึก รวมถึงการบังคับใช้กฎหมาย เพื่อสร้างทัศนคติ “ไม่พร้อมเลี้ยง” และการลงโทษกรณีทารุณกรรมและทอดทิ้งสัตว์ อีกทั้งหากมีการกำหนดแนวทางที่ชัดเจนจะสามารถช่วยลดความขัดแย้งและสร้างความเข้าใจระหว่างเจ้าหน้าที่กรุงเทพมหานครและกลุ่มคนรักสัตว์ได้อีกด้วย