แจ็ค หม่า เป็นสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์จีน

2018-11-28 07:30:23

แจ็ค หม่า เป็นสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์จีน

Advertisement

สื่อจีนประโคมข่าว นักธุรกิจมหาเศรษฐีจีนหลายคน รวมทั้งนายแจ็ค หม่า ได้รับเกียรติให้เข้าร่วมเป็นสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์จีน

แจ็ค หม่า หยุน ผู้ก่อตั้งและประธาน “อาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ่ง” บริษัทอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของจีน ถูกหนังสือพิมพ์พีเพิลส เดลี ระบุเมื่อวันจันทร์ว่า เป็นสมาชิกของพรรคคอมมิวนิสต์จีน หรือซีพีซี โดยหนังสือพิมพ์จีน เผยแพร่บทความในวันดังกล่าว ระบุชื่อบรรดานักธุรกิจหลายคนที่สร้างประโยชน์ให้ประเทศ รวมทั้งนายหม่า ซึ่งรัฐบาลจีนมีแผนการที่จะแสดงความให้เกียรติสำหรับนักธุรกิจที่มีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนการปฏิรูปและการเปิดเศรษฐกิจของประเทศ

การเปิดเผยว่า หม่าเป็นสมาชิกซีพีซี ถือว่าสร้างความประหลาดใจแก่สาธารณชนไม่น้อย แต่ก็ไม่เป็นที่ชัดเจนว่าหม่าเป็นสมาชิกซีพีซีมาตั้งแต่เมื่อไหร่ หรือเพิ่งเข้าร่วมพรรค




พีเพิลส เดลี รายงานอ้างคำกล่าวของกรรมาธิการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ระบุว่า หม่า วัย 54 ปี สมาชิกซีพีซี ถือเป็นผู้ที่ผลักดันดีมานด์ภายในประเทศคนสำคัญ ภายใต้การเป็นผู้นำของเขา อาลีบาบา ถือเป็นหนึ่งใน 10 บริษัทยักษ์ใหญ่ของโลก ในแง่ของมูลค่าการตลาด ทำให้จีนเป็นผู้เล่นสำคัญในอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซระหว่างประเทศ

ส่วนนักธุรกิจคนอื่น ๆ ที่ได้รับเกียรติจากรัฐบาลจีน จำนวน 100 คน รวมทั้งนายนายโพนี หม่า ฮั่วเถิง ซึ่งเป็นซีอีโอของบริษัท “เทนเซ็นต์ โฮลดิ่งส์” และนายโรบิน หลี หยานหง ซีอีโอของไป๋ตู้ ผู้ให้บริการซอฟแวร์ และเสิร์จเอนจิ้นรายใหญ่ หนังสือพิมพ์ของรัฐบาลจีน ระบุว่า ทั้งหม่าและหลี ไม่ได้สังกัดพรรคใด