สืบพยานโจทย์ "คดียิงเสือดำ" นัดแรก เจ้าสัวเอ่ยปาก "หนัก"

2018-11-27 17:55:45

สืบพยานโจทย์ "คดียิงเสือดำ" นัดแรก  เจ้าสัวเอ่ยปาก "หนัก"

Advertisement

ศาลทองผาภูมิ สืบพยานโจทย์คดียิงเสือดำ เจ้าสัวเปิดปากครั้งแรกบอกสั้นๆ... "หนัก"

เริ่มแล้ว! คดียิงเสือดำทุ่งใหญ่ฯ ศาลจังหวัดทองผาภูมิ นัดสืบพยานโจทย์วันแรก รองฯ ศรีวราห์พร้อม หน.วิเชียร ส่วนเจ้าสัวเปรมชัย เปิดปากครั้งแรกว่า “ หนัก ” ส่วนคดีหมีขอ บิ๊กปูลั่นฟ้องแน่ 30 พ.ย.นี้

กรณีอัยการจังหวัดทองผาภูมิ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวลอปเมนต์ จำกัด (มหาชน) จำเลยที่ 1 นายยงค์ โดดเครือ จำเลยที่ 2 นางนที เรียมแสน จำเลย ที่ 3 และนายธานี ทุมมาศ จำเลยที่ 4  ต่อศาลจังหวัดทองผาภูมิ เมื่อวันที่ 30 เม.ย.61ที่ผ่านมา โดยผู้ต้องหาทั้ง 4 ได้ตกเป็นจำเลย คดีอาญาหมายเลขดำที่ 219/2567 ใน 6 ข้อหา ประกอบด้วย 1.ฐานร่วมกันพกพาอาวุธปืน ไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต 2. ฐานร่วมกันล่าสัตว์ ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต 3.ฐานร่วมกันล่าสัตว์ป่าคุ้มครอง โดย ไม่ได้รับอนุญาต 4.ฐานร่วมกันมีไว้ครอบครอง ซึ่งซากสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยที่ไม่ได้รับอนุญาต 5.ฐาน  ร่วมกันช่วยซ่อนเร้น ช่วยพาเอาไปเสีย หรือรับไว้ซึ่งซากสัตว์ป่า อันได้มาโดยกระทำความผิดกฎหมาย 6.  ฐานร่วมกันเก็บหาของป่า ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ โดยไม่ได้รับอนุญาต  




ความคืบหน้าเมื่อเวลา 08.45 น.วันที่ 27 พ.ย. นายเปรมชัย กรรณสูตร ประธานบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วย นายยงค์ โดดเครือ นางนที เรียมแสน นายธานี ทุมมาศ 4 จำเลยคดียิงเสือดำทุ่งใหญ่และทีมทนายความ ได้เดินทางมายังศาลจังหวัดทองผาภูมิ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี เมื่อคณะของนายเปรมชัยมาถึง ทั้งหมดได้เดินขึ้นบันไดไปชั้นสองของศาล โดยหันมายิ้มให้ผู้สื่อข่าวแต่ไม่ให้สัมภาษณ์ใดๆเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา

ต่อมาเวลา 09.30 น.นายยุทธชัย ปัทมสนธิ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่3(บ้านโป่ง)พร้อมนายวัลลภ พิสุทธิ์พิเชฎฐ์ ผอ.ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่3(บ้านโป่ง)พร้อมคณะได้เดินทางมายังศาล เพื่อร่วมรับฟังการสืบพยานโจทย์เช่นกัน



ขณะเดียวกันนายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้า เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก พร้อมเจ้าหน้าที่ได้เดินทางมาถึงศาล โดยนายยุทธชัย ปัทมสนธิ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่3(บ้านโป่ง)ได้เข้าไปให้กำลังใจนายวิเชียร โดยนายวิเชียร ชิณวงษ์  หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร(ด้านตะวันตก) กล่าวสั้นๆว่าวันนี้มาเป็นพยานโจทย์

และเวลา 09.40 น.พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร.  ได้เดินทางมายังศาลจังหวัดทองผาภูมิ  โดยมีพตอ. พูนศักดิ์ ประเสริฐเมธ รองผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี พตอ.จุมพล เลขสุนทรากร ผกก.สภ.ทองผาภูมิ ให้การต้อนรับ โดย พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. กล่าวเพียงสั้นๆ เช่นกันว่า "วันนี้มาเป็นพยาน" จากนั้นได้เดินขึ้นบันไดไปห้องพิจารณาคดี บนชั้นสองของที่ทำการศาลทันที

ต่อมาเวลา 11.50 น. พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. ได้ออกจากห้องพิจารณาคดี และเดินลงมาจากศาลพร้อมเปิดเผยว่า มาในฐานะพยานเปิดคดี โดยได้แถลงต่อศาลว่า มีอำนาจหน้าที่ตามคำสั่งที่ ตร.กำหนด ตามคำสั่งคสช. และข้อบังคับกระทรวงมหาดไทย ตามป.วิอาญา ก็ชี้แจงไปครบถ้วน ก็มั่นใจว่าอัยการก็น่าจะทำหน้าที่ได้อย่างสมบูรณ์ ก็เช่นเดียวกับพี่น้องประชาชนว่า ก็อยากให้เห็นว่าสำนวนเดินหน้า ก็รบกวนพี่น้องประชาชนช่วยติดตามด้วยก็ยิ่งดี แต่ตำรวจมีหน้าที่ตามอยู่แล้ว เพราะสุดท้ายเมื่อกี้ศาลสั่งว่า ให้คุมพยานในส่วนของตำรวจมาศาลให้ครบถ้วน ซึ่งเราก็ต้องทำอยู่แล้ว หลังส่งสำนวนให้อัยการ เมื่ออัยการสั่งฟ้องแล้ว เราก็ต้องดำเนินการนำพยานขึ้นมาสืบ



ส่วนในเรื่องหมีขอ ผลการตรวจพิสูจน์ยังออกมาไม่หมด ก็ติดตามให้อยู่ แต่ก็คิดว่าจะฟ้องได้ภายในวันที่ 30พ.ย. สิ้นเดือนนี้ หลักฐานมันชัดเจนแล้วตามหลักฐานทางกายภาพ คือ มีเนื้อมีหนังมีกระดูก ติดกันเป็นชิ้น มันไม่ได้ชำแหละเหมือนเสือ มองทางกายภาพก็สามารถมีความเห็นทางคดีได้โดยไม่ต้องรอผลการตรวจพิสูจน์ ซึ่งผลการตรวจพิสูจน์ก็ออกมาประมาณ 80-90 เปอร์เซ็นต์แล้ว แต่ยังไม่หมด ก็ได้กำชับไปแล้วให้รีบส่งภายในวันที่ 30 พ.ย.นี้

ต่อมาเวลาไม่นานนัก นายเปรมชัย กรรณสูต พร้อมคณะและทีมทนายความ ได้เดินลงมาจากศาล ตรงขึ้นรถยนต์ โดยผู้สื่อข่าวได้ถามนายเปรมชัยว่า คดีนี้คิดว่าหนักหรือไม่อย่างไร เจ้าสัวเปรมชัยเอ่ยกับผู้สื่อข่าวเพียงสั้นๆว่า "ก็หนัก ก็ต้องดูทางทนายความ" จากนั้นได้ขึ้นรถยนต์ออกจากศาลไปพร้อมกับคณะ

สำหรับการสืบพยานโจทย์ในวันนี้ ศาลได้นัดสืบพยานโจทย์เป็นฝ่ายแรก โดยมีหมายเรียกพยานโจทย์ 2 ราย คือ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. และนายวิเชียร ชิณวงษ์  หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร(ด้านตะวันตก)

โดยมีผู้พิพากษาเป็นองค์คณะ พิจารณาพิพากษาคดีทั้งหมด 3 ท่าน โดยกรมอุทยานฯ ยื่นคำร้องให้จำเลยทั้ง 4 ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนเป็นจำนวนเงิน 12,750,000 บาท โดยจำเลยทั้ง 4 ให้การปฎิเสธ และศาลกำหนดให้จำเลยทั้ง 4 ยื่นคำให้การแก้คดีเป็นหนังสือภายในวันที่ 11ธ.ค.2561 ทั้งนี้จำเลยที่1ยื่นคำร้องขอพิจารณาคดีลับหลังจำเลยที่1 ศาลเห็นว่าคดีนี้มีอัตราโทษจำคุกอย่างสูงไม่เกิน 10 ปี และจำเลยที่1มีทนายความแล้ว ศาลอนุญาตให้พิจารณาคดีลับหลังจำเลยที่1 ได้ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 172 ทวิ (1)



หลังจากนั้นอัยการโจทก์ นำพยานปาก พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. เข้าเบิกความจนจบปาก และอัยการโจทก์นำนายวิเชียร ชิณวงษ์  หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร(ด้านตะวันตก) เข้าเบิกความเป็นปากที่ 2 ขณะรายงานข่าว หน.วิเชียรเบิกความอยู่ในห้องพิจารณาคดียังไม่จบ อัยการโจทก์แถลงเลื่อนไปสืบพยานต่อในวันพรุ่งนี้

อย่างไรก็ตาม ศาลจังหวัดทองผาภูมิได้นัดสืบพยานโจทย์เป็นฝ่ายแรก ในวันที่ 27พ.ย.-30พ.ย. และวันที่ 6 ธ.ค.-7 ธ.ค.11ธ.ค.-13 ธ.ค.สุดท้ายวันที่ 18 ธ.ค. 2561 รวม 10 นัด ซึ่งมีพยานโจทย์ทั้งหมดรวม32ปาก และนัดสืบพยานจำเลย รวม 17 ปาก ในวันที่19 ธ.ค.-21ธ.ค.และ 25 ธ.ค.-27ธ.ค.2561รวม 6 นัด