ไฟไหม้! โรงงานฟอกหนังสัตว์ เสียหายกว่า 5 ล้าน

2018-11-27 11:50:31

ไฟไหม้! โรงงานฟอกหนังสัตว์ เสียหายกว่า 5 ล้าน

Advertisement

เกิดเหตุไฟไหม้โรงงานฟอกหนังสัตว์ย่านบางปู วอดเสียหายกว่า 5 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 27 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.ท.ชยุต ไหมหรือ สารวัตรสอบสวน สภ.บางปู สมุทรปราการ ได้รับแจ้งเหตุ ไฟไหม้ภายใน บริษัท อุตสาหกรรมฟอกหนัง สงวนไทยจงเจริญ จำกัด ตั้งอยู่ในสมาคมฟอกหนัง กม.34 เลขที่ 287/1 ม.6 ถ.สุขุมวิท ต.บางปูใหม่ อ.เมือง สมุทรปราการ หลังรับแจ้งจึงพร้อมด้วย พ.ต.อ.ประวิทย์ บุญธรรม ผกก.สภ.บางปู และกำลังเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน รถดับเพลิงจากเทศบาลตำบลบางปู และเทศบาลใกล้เคียงกว่า 10 คัน เดินทางเข้าตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุเป็นโรงฟอกย้อมหนังสัตว์ ขนาดใหญ่เนื้อที่ประมาณ 1 ไร่ ได้พบเพลิงกำลังลุกไหม้ที่บริเวณด้านหลังโรงงาน ซึ่งเป็นจุดที่ตั้งเครื่องจักร โดยเพลิงได้ลุกโหมอย่างรุนแรง ก่อนลุกลามขึ้นไปติดตัวอาคารอย่างรวดเร็ว เจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้ช่วยกันระดมฉีดน้ำเพื่อสกัดเพลิง ขณะเดียวกัน เจ้าของบริษัทและพนักงาน ต่างพากันช่วยเข็นถังสีและทินเนอร์กันอลหม่าน โดยเพลิงได้ลุกไหม้ที่บริเวณเครื่องสตีมบอลเลอร์ ซึ่งเป็นเครื่องต้มน้ำมันเตาขนาดใหญ่ที่ใช้ความร้อนเข้าไปอบหนังสัตว์ที่ทำสีเสร็จแล้ว พร้อมด้วยเครื่องอบหนังสัตว์อีก 3 เครื่องที่ถูกเพลิงไหม้ร่วมถึงโครงหลังคาโรงงานที่ทำด้วยไม้และกระเบื้องหลังคาได้เกิดถล่มลงมา เจ้าหน้าที่ดับเพลิงต้องช่วยกันระดมฉีดน้ำสกัดเพลิงอยู่นานเกือบ 2 ชั่วโมงจึงสามารถสกัดเพลิงเอาไว้ได้




จากการตรวจสอบพบว่า เครื่องสตีมบอลเลอร์ และเครื่องอบสีขนาดใหญ่ จำนวน 3 เครื่องร่วมทั้งหนังสัตว์ที่อบสีเสร็จแล้วรอส่งลูกค้าจำนวนมากถูกไฟเผาผลาญได้รับความเสียหายเกือบทั้งหมด ค่าเสียหายเบื้องต้นคาดว่าไม่ต่ำกว่า 5 ล้านบาท

จากการสอบถามนายวิชัย ศรีสงวนสัตย์ อายุ 77 ปี เจ้าของโรงงานที่เกิดเหตุ ได้เล่าว่า ก่อนเกิดเหตุขณะที่ตื่นนอนขึ้นมาและกำลังเตรียมตัวไปวิ่งออกกำลังกาย ภรรยาได้พบเห็นไฟกำลังไหม้ที่เครื่องสตีมบอลเลอร์และลุกลามไปลุกไหม้จุดอื่นๆ อย่างรวดเร็ว จึงตะโกนร้องขอความช่วยเหลือจากคนงานจากโรงงานใกล้ๆ ให้มาช่วยกันสกัดเพลิงแต่เอาไม่อยู่ จึงโทรศัพท์แจ้งขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ



เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า สาเหตุที่ทำให้เกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้น่าจะเกิดจากการชำรุดของเครื่องสตีมบอลเลอร์และทำให้ไฟฟ้าลัดวงจรก่อนเกิดเปลวลุกไหม้ดังกล่าว อย่างไรก็ตามจะได้ประสานเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจหาสาเหตุอีกครั้ง