พบวาฬนำร่อง 145 ตัวเกยตื้นตายอย่างน่าสลดในนิวซีแลนด์

2018-11-26 14:15:44

พบวาฬนำร่อง 145 ตัวเกยตื้นตายอย่างน่าสลดในนิวซีแลนด์

Advertisement

พบวาฬนำร่อง 2 ฝูงรวมกัน 145 ตัวเกยตื้นตายบนชายหาดของเกาะสจ๊วต ในนิวซีแลนด์ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยที่เจ้าหน้าที่ไม่สามารถช่วยชีวิตมันเอาไว้ได้

สำนักงานอนุรักษ์ของนิวซีแลนด์ หรือดีโอซี แถลงเมื่อวันจันทร์ว่า วาฬนำร่อง หรือ Pilot Whale ประมาณ 145 ตัว เกยตื้นตาย หลังพลัดหลงเข้ามาติดอยู่บริเวณชายหาดเกาะสจ๊วต ในประเทศนิวซีแลนด์ โดยวาฬนำร่องเหล่านี้ถูกพบโดยนักเดินป่าคนหนึ่งเมื่อช่วงคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา เกยตื้นอยู่บริเวณชายหาดอ่าวเมสัน

เจ้าหน้าที่กล่าวว่า วาฬครึ่งหนึ่งตายหลังจากนั้น ส่วนอีกครึ่งหนึ่ง เจ้าหน้าที่ต้องใช้วิธีการุณฆาต เพราะเป็นเรื่องที่ยากมากในการรักษาชีวิตพวกมันเอาไว้ได้ เนื่องจากอาการของแต่ละตัวเลวร้ายมาก




สำหรับวาฬนำร่องแบ่งเป็น 2 ฝูง เกยตื้นห่างกัน 2 กิโลเมตร บนชายหาดห่างไกลแห่งหนึ่งบนเกาะสจ๊วต นอกชายฝั่งเกาะใต้ของนิวซีแลนด์

มีการเผยแพร่คลิปที่แสดงให้เห็นวาฬนำร่องตายเป็นฝูงบนเกาะดังกล่าว ดีโอซี บอกว่า มีวาฬนำร่อง 2 ฝูงเกยตื้นบนชายหาดเกาะสจ๊วต ห่างจากเกาะใต้ของนิวซีแลนด์ไปทางตอนใต้ประมาณ 30 กิโลเมตร



ในอีกเหตุการณ์หนึ่ง วาฬสเปิร์มเล็ก 1 ตัวและวาฬหัวทุยเล็กอีก 12 ตัว ก็เกยตื้นอยู่บนชายหาดในนิวซีแลนด์เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา