ระทึกกลางทะเล รัสเซียล็อคเป้ายิงเรือรบยูเครน

2018-11-26 10:10:00

ระทึกกลางทะเล รัสเซียล็อคเป้ายิงเรือรบยูเครน

Advertisement

รัสเซียยิงและยึดเรือรบของกองทัพเรือยูเครน 3 ลำ คือเรือปืนเบิร์ดยานส์คและนิโคโปล และเรือลากยานา คาปา นอกคาบสมุทรไครเมีย ขณะพยายามจะแล่นจากเมืองท่าโอดีสซาในทะเลดำ ไปยังเมืองมาริวโปล ในทะเลอาซอฟ นับเป็นการกระพือความตึงเครียดครั้งใหญ่ระหว่าง 2 ประเทศ โดยเรือปืน 2 ลำ และเรือลาก 1 ลำ ถูกยึดโดยกองทัพรัสเซีย สมาชิกลูกเรือของยูเครนหลายคนได้รับบาดเจ็บด้วย แต่ละฝ่ายต่างตำหนิกันว่า ยั่วยุให้เกิดเหตุการณ์ตึงเครียดนี้ขึ้น

ในวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่นในยูเครน สมาชิกรัฐสภายูเครน มีกำหนดลงมติประกาศกฎอัยการศึก

วิกฤตความตึงเครียดครั้งนี้ เริ่มต้นขึ้นเมื่อรัสเซียกล่าวหาเรือรบยูเครนว่า ล่วงล้ำเข้าน่านน้ำของตนอย่างผิดกฎหมาย รัสเซียจอดเรือบรรทุกน้ำมันลำหนึ่งขวางทางเรือรบยูเครนไว้ใต้สะพานแห่งหนึ่งในช่องแคบเคิร์ช ซึ่งเป็นเส้นทางเดียวเท่านั้นที่จะเข้าสู่ทะเลอาซอฟ เส้นแบ่งระหว่าง 2 ประเทศ




ระหว่างการประชุม สภาความมั่นคงแห่งชาติและป้องกันประเทศของยูเครน, ประธานาธิบดีเปโตร โปโรเชนโก ระบุว่า การกระทำของรัสเซียเป็นการ “ยั่วยุและบ้าระห่ำ” ขณะที่ รัสเซียเองก็เรียกร้องให้จัดการประชุมฉุกเฉินคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ซึ่งเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำยูเอ็น นางนิกกี เฮลีย์ กล่าวว่าจะมีการประชุมขึ้นในเวลา 11.00 น.ของวันจันทร์ตามเวลาในนิวยอร์ก หรือประมาณ 23.00 น.ตามเวลาในไทย

ความตึงเครียดเพิ่มสูงขึ้นในทะเลดำและทะเลอาซอฟ นอกชายฝั่งคาบสมุทรไครเมีย ที่รัสเซียยึดเป็นของตนเองในปี 2557