จับชาวบ้านต้มเคี่ยวเลียงผาเอาน้ำมันเหลือแต่กระดูก

2018-11-25 20:50:32

จับชาวบ้านต้มเคี่ยวเลียงผาเอาน้ำมันเหลือแต่กระดูก

Advertisement

จับชาวบ้านโป่งลึก-บางกลอย ต้มเคี่ยวเลียงผาเหลือแต่กระดูกเพื่อเอาน้ำมัน อ้างหมาคาบซากมา พร้อมตรวจยึดอาวุธปืน กระสุนเพียบ

เมื่อวันที่25 พ.ย.นายมานะ เพิ่มพูล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 24พ.ย. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานได้สนธิกำลังเจ้าหน้าที่หลายหน่วย ประกอบด้วย ทหารชุดทัพพระยาเสือ กองกำลังสุรสีห์ กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดน 144 กองร้อย อส. อ.แก่งกระจาน สำรวจประชากรและค้นหาสิ่งผิด กฏหมาย และตรวจยึด จับกุมสิ่งของที่ก่อให้เกิดการกระทำผิดกฏหมายเกี่ยวกับป่าไม้ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน บริเวณป่าโป่งลึก-บางกลอย หมู่ที่ 1-2 ต.ห้วยแม่เพรียง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี


ขณะตรวจค้นภายในบ้านแต่ละหลัง จนมาถึงบ้านเลขที่ 6/1 บ้านบางกลอย หมู่ที่ 1 ต.ห้วยแม่เพรียง อ.แก่งกระจาน มีของนายทินกร ชิ้นทอง เป็นเจ้าของบ้าน พบมีซากกระดูกสัตว์ป่าอยู่ในหม้อภายในห้องครัว จึงทำการขยายผลตรวจค้นโดยละเอียด พบปืนลูกซองยาว 1 กระบอก ปืนพกสั้นไทยประดิษฐ์ 1 กระบอก ปืนแก๊บไทยประดิษฐ์ลำกล้องแฝดบรรจุกระสุนพร้อมใช้ 1 กระบอก ดินดำบรรจุขวดพลาสติก 3 ชวด กระสุนตะกั่วลูกโดด 1 ลูก ตะกั่วลูกปราย 962 เม็ด หมอนรองยัดทำจากกาบมะพร้าว บรรจุในกระเป๋าสะพาย


สำหรับกระดูกในหม้อที่พบ เจ้าหน้าที่ตรวจอย่างละเอียดพบเป็นกระดูกกรามฟัน และกีบเท้าของเลียงผา ซึ่งเป็นสัตว์สงวนอยู่ในหม้อลักษณะเคี่ยวจนแห้ง เพื่อเอาน้ำมัน

จากการสอบสวนเบื้องต้นนายทินกร รับว่าซากกระดูกที่อยู่ในหม้อเป็นซากกระดูกเลียงผาที่หมาลากมา แล้วตนเจอและได้นำมาเคี่ยวเพื่อที่จะเอานำ้มัน รวมถึงอาวุธปืนทั้งหมดก็เป็นของตนเอง


เจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อหากระทำความผิดกฏหมายเกี่ยวกับป่าดังนี้ 1.ฐานเข้าไปดำเนินกิจการใดๆ เพื่อหาผลบประโยชน์ เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ฯ 2. ฐานนำเครื่องมือสำหรับล่าสัตว์หรือจับสัตว์ หรืออาวุธใด ๆ เข้าไป เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ฯ 3.ฐานล่าสัตว์ป่าสงวนโดยไม่ได้รับอนุญาต และฐานมีไว้ในครอบครองซึ่งซากสัตว์ป่าสงวน ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 จากนั้นจึงได้ควบคุมตัวนายทินกร พร้อมตรวจยึดของกลางในที่เกิดเหตุนำส่งพนักงานสอบสวนสภ.แก่งกระจาน เพื่อดำเนินคดีต่อไป



ทั้งนี้ในอดีตและปัจจุบันมีความเชื่อว่าเลียงผามีน้ำลายที่สมานกระดูกและสมานแผลได้ จึงมีการไล่ล่าเพื่อเอาน้ำมันเลียงผามาใช้รักษาแผลและสมานกระดูก โดยนำหัวและกระดูกไปต้มกับน้ำมันมะพร้าวเพื่อเคี่ยวเอาน้ำมัน

ขอบคุณภาพ : นายมานะ เพิ่มพูล หน.อช.แก่งกระจาน