รวบ! 3 ผู้ต้องหา หลอกคนไทยไปทำงานเกาหลีใต้

2018-11-25 17:45:44

รวบ! 3 ผู้ต้องหา หลอกคนไทยไปทำงานเกาหลีใต้

Advertisement

"บิ๊กโจ๊ก" แถลงผลรวบ 3 ผู้ต้องหาหลอกคนไทยไปทำงานที่เกาหลีใต้ หลังมีผู้แจ้งเบาะแสในเฟซบุ๊กแฟนเพจ

เมื่อเวลา 11.30 น.วันที่ 25 พ.ย. ที่ศูนย์ปฎิบัติการกองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง ท่าสุวรรณภูมิ จังหวัดสมุทรปราการ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม. พร้อมด้วย ตำรวจท่องเที่ยวและ ตำรวจ สภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้ร่วมกันแถลงผลการจับกุม 3 ผู้ต้องหาขบวนการลักลอบส่งคนไทย ไปทำงานที่ประเทศเกาหลีใต้โดยผิดกฎหมาย ประกอบด้วย น.ส.กรองแก้ว คำทา อายุ 32 ปี ,น.ส.โชติกา เกิดเกลี้ยง อายุ 32 ปี และนายไคซิก อึม อายุ 49 ปี ชาวเกาหลีใต้ ตามที่มีผู้แจ้งเบาะแสมาในเฟสบุ๊กแฟนเพจ "สุรเชษฐ์ หักพาล" ก่อนหน้านี้

หลังการร้องเรียน พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม.ได้สั่งการณ์ให้เจ้าหน้าที่กองกำกับการ 1 กองบัญชาการสืบสวนสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เร่งทำการสืบสวนตามข้อมูลที่ได้รับร้องเรียนมาจนกระทั่งทราบว่าผู้ก่อเหตุมีทั้งหมด 3 คน เป็นคนไทย 2 คนและชาวเกาหลีใต้ 1 คน จึงเฝ้าสังเกตการณ์และแกะรอยจนทราบว่าผู้กระทำความผิดคือ น.ส.กรองแก้ว คำทา อายุ 32 ปี ซึ่งเป็นผู้จัดหา โดยเปิดรับสมัครหาคนไทยที่ต้องการจะไปทำงานที่ประเทศเกาหลีใต้ ผ่านที่โลกโซเชียล ส่วน น.ส.โชติกา เกิดเกลี้ยง อายุ 32 ปี จะเป็นผู้จัดการเรื่องเอกสารร่วมทั้งตั๋วเครื่องบิน ส่วนนายไคซิก อึม อายุ 49 ปี ชาวเกาหลีใต้ จะเป็นผู้ตรวจสอบลักษณะบุคลิกภาพ ว่าคนไหนจะสามารถไปทำงานที่ประเทศเกาหลีใต้ได้หรือไม่ ทั้งหมดก็จะพาคนที่ต้องการทำงานที่ประเทศเกาหลีใต้ ทั้งหมดมาพักที่เมืองพัทยา จ.ชลบุรีก่อน โดยอ้างว่าต้องมาเทรนงานก่อน เมื่อทั้งสามร่วมกันหายอดคนได้ตามจำนวนก็จะพาคนที่ต้องการทำงานที่ประเทศเกาหลีใต้ เดินทางมาที่สนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อเดินทางไปประเทศเกาหลีใต้ เมื่อไปทำงานที่ประเทศเกาหลีใต้แล้ว คนหางานจะต้องทำงานชดใช้ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ในระหว่างเดินทางเป็นจำนวนเงินคนละ 55.000 บาทต่อคน แต่ถ้าหากไม่ผ่าน ตม.ก็จะถูกทิ้งอยู่ที่สนามบินเกาหลีใต้




จนกระทั่งเมื่อวันที่ 23 พ.ย.เวลา 23.00 น.ผู้ต้องหาทั้ง 3 ได้นำกลุ่มแรงงานคนไทยที่ประสงค์จะไปทำงานที่เกาหลีใต้ เดินทางมาจากเมืองพัทยา จ.ชลบุรี มารอขึ้นเครื่องที่สนามบินสุวรรณภูมิ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม จึงได้แสดงตัวเข้าตรวจสอบใบอนุญาตในการจัดส่งแรงงานไปทำงานที่ต่างประเทศ ซึ่งทั้ง 3 คนไม่มีมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ จึงได้คุมตัวมาสอบสวน ผู้ต้องหาทั้ง 3 ให้การรับสารภาพว่า ร่วมกันจัดส่งแรงงานไทยไปทำงานที่เกาหลีใต้แบบผิดกฎหมายจริงเพราะ ไม่มีใบอนุญาตจากกระทรวงแรงงาน ให้จัดหาคนงานไปทำงานต่างประเทศ จึงคุมตัวทั้ง 3 คนส่งพนักงานสอบสวน สภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อดำเนินคดีในข้อหา จัดหางานให้คนหางานไปทำงานต่างประเทศโดยไม่ได้รับอนุญาต แห่ง พ.ร.บ.จัดหางานและคุ้มครองคนหางาน พ.ศ. 2528 มีโทษจำคุกตั้งแต่ 3 ปีถึง10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 6 หมื่นบาทถึง 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ