สิ้น! เกจิดังล้านนา “หลวงปู่ครูบาอินทร์คำ” มรณภาพวัย 90 ปี

2018-11-25 16:00:11

สิ้น! เกจิดังล้านนา “หลวงปู่ครูบาอินทร์คำ” มรณภาพวัย 90 ปี

Advertisement

เกจิชื่อดังล้านนา ลูกศิษย์รุ่นสุดท้ายของหลวงปู่แหวนสุจิณโณ พระนักคิดนักปฏิบัติมรณะภาพ ประชาชนแห่กราบไหว้จำนวนมาก

เมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 25 พ.ย. 61 ผู้สื่อข่าวทราบว่า พระเดชพระคุณพระมงคลสิริ (หลวงปู่ครูบาอินทร์คำ อินฺทวณฺโณ) อายุ 90 ปี 3 เดือน 15 วัน พรรษา 70 เจ้าอาวาสวัดไชยสถาน(พระพุทธเจดีย์ 9 ยอด) ต.ป่าบง อ.สารภี จ.เชียงใหม่ พระเกจิล้านนาชื่อดัง ได้มรณภาพลงอย่างสงบ จึงได้เดินทางไปที่วัด ซึ่งบรรยากาศภายในวัดเป็นไปด้วยความโศกเศร้า โดยช่วงเช้าสรีระหลวงปู่อยู่ที่กุฏิไพบูลย์ (ลิ้ม) - โทมัน (ตัน) อุปถัมภ์ มีบรรดาศรัทธา และลูกศิษย์ของหลวงปู่ครูบาอินทร์คำ เดินทางมาเคารพสรีระของหลวงปู่อย่างต่อเนื่อง

พระครูวิบูลเจติยาทร เจ้าคณะอำเภอบ้านโฮ่ง วัดพระธาตุหริภุญไชย จ.ลำพูน เปิดเผยว่า หลวงปู่ป่วยหลายโรค ทั้งความดัน เบาหวาน โรคเก๊าท์ ประกอบกับอายุมากแล้ว ก่อนหน้านี้ก็ได้เข้าพักรักษาตัวที่ตึกสงฆ์ ของโรงพยาบาล รพ.ได้มรณะเมื่อเวลา 00.03 น.วันที่ 25 พ.ย. จากนั้นทางวัดก็ได้ให้ทางรพ.ปั๊มชีพจร และเคลื่อนย้ายหลวงปู่มาที่วัด ซึ่งมาถึงก็ใกล้จะ 01.00 น.แล้ว และได้ถอดเครื่องช่วยหายใจ และให้ท่านมาหมดลมหายใจสุดท้ายที่วัด




โดยกำหนดการสวดอภิธรรมศพ ในช่วงเวลา 12.30 น.เคลื่อนย้ายศพหลวงปู่จากกุฏิขึ้นไปศาลาศูนย์ปฏิบัติธรรมสุจิณโณ เพื่อสวดภิธรรมศพ โดยคณะศรัทธาและลูกศิษย์ต่างพากันสวมชุดขาว และโปรยดอกไม้ไปตลอดทาง และตั้งศพไว้ให้กับบรรดาลูกศิษย์ และคณะศรัทธาได้เคารพและร่วมงาน ทั้งหมด 15 วัน ถึงวันที่ 8 ธ.ค.2561 สวดอภิธรรมศพคืนสุดท้าย และวันที่ 9 ธ.ค. 2561 จะเป็นการปิดศพ ซึ่งทางวัดตั้งใจจะเก็บสรีระหลวงปู่ไว้ตลอดโดยจะไม่ฌาปนกิจ

สำหรับพระเดชพระคุณพระมงคลสิริ (หลวงปู่ครูบาอินทร์คำ อินฺทวณฺโณ) อายุ 90 ปี 3 เดือน 15 วัน พรรษา 70 น.ธ.เอก วุฒิปริญญาโท มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ (ศศ.ม.) เจ้าอาวาสวัดไชยสถาน (พระพุทธเจดีย์ 9 ยอด) ต.ป่าบง อ.สารภี จ.เชียงใหม่ และเป็นประธานหน่วยอบรมประชาชนประจำตำบลป่าบง ชื่อเดิม อิ่นคำ สมผ่อง เกิดวันที่ 2ฯ 4ค่ำ ปี มะโรง วันที่ 18 เดือนมีนาคม พ.ศ.2471 บิดาชื่อนายอ้าย สมผ่อง มารดา นางเรือน สมผ่อง อยู่บ้านเลขที่ 112 หมู่ที่ 1 ต.ไชยสถาน อ.สารภี จ.เชียงใหม่ เป็นบุตรคนที่สาม ซึ่งมีพี่สาว 2 คน ท่านบรรพชาวันที่ 20 มิ.ย. 2488 ปีระกา พระอุปัชฌาย์ พระครูสิทธิวรญาณ วัดศรีคำชมพู ต.ป่าบง อ.สารภี อุปสมบทวันที่ 13 พ.ค. 2492 ที่วัดไชยสถาน วิทยฐานะ ปี 2483 สำเร็จการศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จากโรงเรียนไชยสถานวิทยาคม อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ปี 2494 สอบไล่ได้นักธรรมชั้นเอก จากสำนักเรียนวัดไชยสถาน ปี พ.ศ.2402 สอบไล่ได้ประกาศนียบัตรครูพิเศษ (พ.ม.) ปี พ.ศ.2520 สำเร็จการศึกษาโรงเรียนพระสังฆาธิการส่วนภูมิภาคแผนกการอบรมรุ่นที่ 1 ปี พ.ศ.2549 ได้รับปริญญาศิลปะศาสตร์มหาบัณฑิต (ศศ.ม.) สาขาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยรามคำแหง ท่านมีความชำนาญเรื่องการบรรยายธรรม พระวิปัสสนาจารย์ และปรุงยาสมุนไพร



นอกจากนี้ยังเป็นลูกศิษย์รุ่นสุดท้ายของหลวงปู่แหวน สุจิณโณ เกจิชื่อดังของล้านนา เคยเข้ารับการศึกษาพระธรรมจากหลวงปู่แหวน 1 พรรษา ในปี 2517 และท่านยังเป็นพระเกจิชื่อดังของล้านนา เป็นพระนักคิด นักพัฒนา เผยแผ่พระพุทธศาสนาทั้งในและต่างประเทศ เช่น สิงคโปร์ มาเลเชีย ฮ่องกง จีน สหรัฐ ฯลฯ จนมีลูกศิษย์ มากมาย นิมนต์ท่านไปเทศนายังประเทศต่างๆ นอกจากนี้ท่านยังเชี่ยวชาญด้านสมุนไพร ผลิตสมุนไพรรักษาผู้ป่วยที่เป็นโรคต่างๆ ทั้งความดัน เบาหวาน โรคเก๊าท์ ซึ่งระยะหลังประกอบกับอายุที่มากทำให้ต้องเดินทางเข้ารับการรักษาอยู่บ่อยครั้งที่ รพ. กระทั่งได้มรณะภาพลงอย่างสงบ