เตือนภัย!มิจฉาชีพสุดแสบ "แฮ็กไอดีไลน์" หลอกยืมเงิน

2018-11-25 12:15:05

เตือนภัย!มิจฉาชีพสุดแสบ "แฮ็กไอดีไลน์" หลอกยืมเงิน

Advertisement

เตือนภัยแก๊งมิจฉาชีพรูปแบบใหม่ แอบแฮ็กไอดีไลน์หลอกยืมเงินคนสนิท

วันที่ 25 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร.ต.อ.สหรัฐ เทียมไชย รองสารวัตรสอบสวน สภ.บางพลี สมุทรปราการ ได้รับแจ้งจากผู้เสียหายเป็นชายจำนวน 3 ราย ซึ่งทำงานอยู่บริษัทพาณิชย์รายใหญ่แห่งหนึ่งในย่าน ต.บางพลี ว่าตนเองทั้งสามถูกมิจฉาชีพแฮ็กไอดีไลน์ และนำไลน์ไปหลอกยืมเงินจากญาติและเพื่อนสนิทที่อยู่ในกลุ่มไลน์ผู้เสียหาย ซึ่งหลังจากผู้เสียหายรู้ตัวก็จะถูกบล็อกไลน์จนไม่สามารถใช้งานได้ ซึ่งขณะนี้มีผู้เสียหายหลายรายที่ตกเป็นเหยื่อมูลค่าความเสียหายหลายแสนบาท

โดยนายสม (นามสมมุติ) หนึ่งในผู้เสียหายเล่าว่า รูปแบบของแก๊งมิจฉาชีพไฮเทคแก๊งนี้ จะใช้วิธีการแฮ็กเฟซบุ๊กที่มีบัญชีเชื่อมต่อกับแอพพลิเคชั่นไลน์ โดยจะอาศัยช่องว่างของเฟซบุ๊กที่มีฟิวเจอร์ขอความช่วยเหลือจากเพื่อนในเฟซบุ๊ก โดยจะหลอกถามเบอร์ของผู้เสียหายและหลอกเข้าไอพี เมื่อเฟสบุ๊คส่งข้อความผ่านเบอร์มือถือส่งรหัส OPT มาให้ยืนยัน มิจฉาชีพจึงใช้กลยุทธ์นี้ในการหลอกเอารหัส OPT จากเจ้าของเฟซบุ๊กให้ส่งรหัสนั้นมาให้ และเมื่อได้รหัสพร้อมเบอร์โทรก็จะเข้าโปรแกรมไลน์ทันที ทำให้ผู้เสียหายถูกปิดบัญชีทั้งเฟสบุ๊คและไลน์ไปโดยปริยาย จากนั้นมิจฉาชีพจะอาศัยข้อมูลจากไอดีไลน์ของผู้เสียหายที่ได้มา ที่มีกลุ่มเพื่อนสนิทของผู้เสียหาย หลอกพูดคุยตีสนิทและขอยืมเงินผ่านทางแชทข้อความในไลน์ แต่จะยืมคนละน้อยๆ โดยเริ่มจากหนึ่งพัน ไปจนถึงหลักหมื่น มีเหยื่อหลายรายหลงเชื่อเนื่องจากไม่มีใครคาดคิดว่าจะมีการแฮ็กเข้ามาในไลน์ โอนเงินให้โดยที่แก๊งมิจฉาชีพจะให้บัญชีธนาคารซึ่งเป็นชื่อของคนอื่นโดยอ้างว่า เป็นบัญชีของเพื่อน ไม่อยากให้ทางบ้านรู้




นอกจากนั้นมิจฉาชีพยังเก็บแอดเค๊าน์หลายๆไอดีเพื่อเข้าไปหลอกเหยื่อให้โอนเงิน ล่าสุดผู้เสียหายท่านหนึ่งถูกเจาะข้อมูลเข้ามาในไลน์และส่งข้อความไปหาญาติและพ่อแม่ เพื่อขอยืมเงินแต่ขณะนั้นทั้งพ่อแม่และญาติอยู่ด้วยกันที่ต่างจังหวัด จึงเกิดความสงสัยและโทรมาถามผู้เสียหาย จนทราบว่าบัญชีไลน์ถูกแฮ็กไปแล้ว หลังทราบเรื่องจึงพากันมาแจ้งความร้องทุกข์กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางพลี เพื่อให้ติดตามจับกุมแก๊งมิจฉาชีพแก๊งนี้มาดำเนินคดีโดยเร็ว ซึ่งเชื่อว่ายังมีผู้เสียหายอีกหลายร้อยคนที่ถูกหลอกในลักษณะเดียวกันนี้