อังกฤษชี้รัสเซียอันตรายกว่ากลุ่มไอเอสหลายเท่า

2018-11-25 10:25:11

อังกฤษชี้รัสเซียอันตรายกว่ากลุ่มไอเอสหลายเท่า

Advertisement

ผู้บัญชาการทหารสูงสุดคนใหม่ของอังกฤษ กล่าวว่า ขณะนี้รัสเซียเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของสหราชอาณาจักร มากกว่ากลุ่มไอเอส “หลายเท่าตัว”

พล.อ.มาร์ค คาร์ลตัน-สมิธ ที่เพิ่งรับตำแหน่งประธานคณะเสนาธิการทหารร่วมกองทัพอังกฤษ เมื่อเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา กล่าวย้ำเตือน ในระหว่างการให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์เดลี เทเลกราฟ ว่า อังกฤษจะชะล่าใจต่ออันตรายจากรัสเซียไม่ได้เด็ดขาด ขณะนี้รัสเซียพยายามจะหาประโยชน์ จากจุดอ่อนและความอ่อนแอที่ตรวจพบ

อังกฤษกล่าวโทษมอสโกอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์โจมตีด้วยสารพิษที่เมืองซอลส์บรี และการโจมตีไซเบอร์หลายครั้ง โดยเดือน มี.ค. นายเซอร์เก สกรีพัล อดีตสายลับรัสเซีย ที่ขายความลับให้หน่วยข่าวกรอง เอ็มไอ6 ของอังกฤษ และลูกสาว น.ส.ยูเลีย สกรีพัล รอดชีวิตจากการโจมตีด้วยสารพิษโนวีช็อก และต่อมา นางดอว์น สเตอร์เกา ชาวอังกฤษวัย 44 ปี ถูกสารพิษชนิดเดียวกัน เสียชีวิตที่โรงพยาบาล




ความเห็นของ พล.อ.คาร์ลตัน-สมิธ มีขึ้นหลังมีความเห็นคล้ายกันเมื่อต้นปี โดยนายเกวิน วิลเลียม สัน รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมอังกฤษ

เดือน ต.ค. รัฐบาลสหราชอาณาจักรกล่าวหาหน่วยข่าวกรองกองทัพรัสเซีย “จีอาร์ยู” อยู่เบื้องหลังการโจมตีไซเบอร์ต่อเป้าหมายสำคัญ 4 ครั้ง รวมถึงพรรคเดโมแครตของสหรัฐ และเครือข่ายสถานีโทรทัศน์ขนาดเล็กในอังกฤษ



รัสเซียปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ในเหตุการณ์โจมตีสกรีพัลและลูกสาวด้วยสารพิษ และกล่าวถึงข้อกล่าวหาโจมตีไซเบอร์ว่า “นิยายเพ้อฝันเรื่องใหญ่” พล.อ.คาร,ตัน-สมิธ กล่าวย้ำว่า รัสเซียเป็นภัยคุกคามต่อสหราชอาณาจักร มากกว่า 2 กลุ่มก่อการร้ายระดับโลกอย่าง อัล-กออิดะห์ และกลุ่มไอเอส หลายเท่า.