ไม่รวยดูไม่ได้นะ! ผู้ว่าฯอินโดนีเซีย เล็งขึ้นค่าเข้าชมมังกรโคโมโด 500 ดอลลาร์

2018-11-24 11:20:23

ไม่รวยดูไม่ได้นะ! ผู้ว่าฯอินโดนีเซีย เล็งขึ้นค่าเข้าชมมังกรโคโมโด 500 ดอลลาร์

Advertisement

นักท่องเที่ยวที่ต้องการชมมังกรโคโมโดอย่างใกล้ชิดในถิ่นที่อยู่ตามธรรมชาติของพวกมันอาจต้องสะดุ้งกับค่าเข้าชม หากข้อเสนอของผู้ว่าการจังหวัดนูซาเติงการาตะวันออกได้รับการอนุมัติ โดยเป็นการเสนอเก็บค่าเข้าชมสัตว์เลื้อยคลานหายากนี้ในราคา 500 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 16,500 บาท




จังหวัดนูซาเติงการาตะวันออกของอินโดนีเซียเป็นบ้านของมังกรโคโมโด ตะกวดสายพันธุ์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยนายวิคเตอร์ บุงติลู ลาอิสโกดัต ผู้ว่าการจังหวัดได้เสนอเพิ่มค่าเข้าชมมังกรโคโมโดเป็น 500 ดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งสูงกว่าค่าเข้าอุทยานแห่งชาติโคโมโดที่เก็บจากนักท่องเที่ยวต่างชาติในปัจจุบันถึง 50 เท่า และหากข้อเสนอนี้ผ่านก็จะทำให้อุทยานแห่งนี้กลายเป็นสถานที่พิเศษสำหรับคนกระเป๋าหนักเท่านั้น






นายวิคเตอร์ให้เหตุผลว่า มังกรโคโมโดเป็นสัตว์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวสูงมาก แต่น่าเศร้าที่กลายเป็นของถูก เขายังบอกว่าจะมีเพียงคนที่เงินหนาเท่านั้นที่จะสามารถดูมังกรโคโมโดได้ คนที่ไม่มีเงินก็ไม่ควรมาเยือนอุทยานแห่งนี้นับตั้งแต่ที่นี่ถูกจัดไว้เพื่อบริการคนพิเศษ นอกจากนี้ยังเสนอให้การล่องเรือสันทนาการควรคิดราคาค่าเข้า 50,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งตัวเขาเองจะพูดคุยกับรัฐบาลกลางที่มีอำนาจบริหารอุทยานแห่งชาตินี้ต่อไป






อย่างไรก็ตาม ทั้งรัฐบาลจังหวัดและกระทรวงสิ่งแวดล้อมของรัฐบาลกลางไม่ได้ให้ความเห็นต่อข้อเสนอนี้ แต่ที่ผ่านมาก็เคยมีนักการเมืองอินโดนีเซียที่ออกมาประกาศแผนหลายอย่างที่ไม่ค่อยจะผ่านการอนุมัติ





ในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวหลายพันคนที่มาเยือนกลุ่มหมู่เกาะแห่งนี้ทางตะวันออกของอินโดนีเซียซึ่งเป็นที่เดียวในโลกที่สามารถเห็นมังกรโคโมโดอาศัยอยู่ตามถิ่นที่อยู่ธรรมชาติ ก่อนหน้านี้ รัฐบาลก็ได้วางแผนจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวจากความกังวลว่าการหลั่งไหลเข้ามาของนักท่องเที่ยวจะสร้างความเสื่อมโทรมให้สิ่งแวดล้อมและทำลายถิ่นที่อยู่ของมังกรโคโมโด

ทั้งนี้ มังกรโคโมโดอาจมีขนาดตัวยาวถึง 3 เมตร และหนักได้ถึง 70 กิโลกรัม สามารถเป็นอันตรายต่อมนุษย์ แต่การโจมตีร้ายแรงนั้นไม่ค่อยเกิดขึ้น