“เพื่อไทย”จวก กกต.แบ่งเขตเละ

2018-11-22 18:20:22

“เพื่อไทย”จวก กกต.แบ่งเขตเละ

Advertisement

พรรคเพื่อไทยอัด กกต.แบ่งเขต ถูกใช้เป็นเครื่องมือต่อรองของผู้มีอำนาจ เดินหน้ายื่นหนังสือทบทวน

เมื่อวันที่ 23 พ.ย. ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรค นายสามารถ แก้วมีชัย อดีต ส.ส.เชียงราย และคณะทำตามติดตามการร่างรัฐธรรมนูญ นายวิชาญ มีนชัยนันท์ อดีต ส.ส.กทม. และนายประเสริฐ จันทรรวงทอง อดีต ส.ส.นครราชสีมา แถลงกรณี คสช.ออกคำสั่งที่ 16/2561 ให้อำนาจ กกต.แบ่งเขตเลือกตั้ง

ด้านนายชูศักดิ์ กล่าวว่า มีการเอาเรื่องการแบ่งเขตมาต่อรองทางการเมือง ประมาณว่าใครอยู่กับเราก็แตะ แบ่งเขตให้ตามเดิม ใครดื้อแพ่งก็แบ่งเขตให้เสียประโยชน์มากที่สุด พท.ติดตามการแบ่งเขตมาอย่างต่อเนื่อง ฟังธงได้ว่าการแบ่งเขตถูกใช้เป็นเครื่องมือต่อรองของผู้มีอำนาจ ทั้งนี้ พท.จะยื่นหนังสือพร้อมเอกสารทั้งหมดที่ได้แถลงในวันนี้แก่ กกต.

นายวิชาญ กล่าวว่า ในพื้นที่ กม.ได้ทำหนังสือโต้แย้งไปตั้งเดือน ต.ค. เช่นเขตสายไหม แขวงคลองถนนถูกแบ่งเอาไปรวมกับเขตบางเขน ส่วนเขตบางเขน ถูกบวกกับเขตหลักสี่ ส่วนเขตมีนบุรีเอาไปรวมกับเขตคันนายาว เท่ากับว่าเขตบางเขน สายไหม มีนบุรี โดนแบ่งไปหมด ถ้าแบ่งไปรวมกับฉะเชิงเทรา หรือสมุทรปราการได้คงทำไปแล้ว

นายประเสริฐ กล่าวว่า จ.นครราชสีมามี 14 เขตเลือกตั้ง ได้รับผลกระทบจากการแบ่งเขตเลือกตั้งหลายเขต ซึ่งก่อนหน้านี้เราได้ร้องเรียนกับ กกต.จังหวัดแล้วกว่า 10 เขต เช่น อำเภอพิมายซึ่งเป็นเขตใหญ่และไม่ควรถูกแบ่งออกจากกันแต่กลับเอา อ.พิมายมาแบ่งออกเป็น 3 เขตเลือกตั้งแล้วเอาไปรวมกับอำเภอต่างๆ เช่น อ.โนนสูง อ.ชมพู และ อ.เฉลิมพระเกียรติ และ สีคิ้วซึ่งเป็นอำเภอใหญ่ก็ถูกแบ่งออกเป็น 3 เขตเลือกตั้งด้วยเช่นกันโดยเฉพาะการแบ่งไปรวมกับอำเภอเมืองที่ไม่เคยอยู่เขตเลือกตั้งเดียวกันมาก่อนก็ถูกจับเอามารวมกัน ทั้งที่การคมนาคมต้นทางถึงปลายทางห่างกันร่วม 100 กม.