คนขายยันกระทงขนมปังขายดี

2018-11-22 12:40:40

คนขายยันกระทงขนมปังขายดี

Advertisement

พ่อค้าแม่ค้ากระทงขนมปัง ยืนยันกระทงขนมปังยังได้รับความนิยมจากประชาชนเป็นอย่างดี


จากกรณี รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ออกมาโพสเฟซบุ๊ก ระบุว่า กระทงขนมปัง คือ กระทงที่ไม่ดีต่อสิ่งแวดล้อมที่สุด ควรหลีกเลี่ยง เพราะทำน้ำเน่าเสียมากกว่าอย่างอื่น เนื่องจากมันเป็นสารอินทรีย์ ลงน้ำก็ยุ่ยและเน่าอย่างรวดเร็ว จะเก็บขึ้นแบบกระทงใบตองหรือโฟมก็ไม่ได้ ปลาก็ไม่ค่อยกิน ถ้ากินไม่หมด มันก็จะกลายเป็นอาหารของเชื้อจุลินทรีย์ให้น้ำ ทำให้น้ำเน่าเสียหนักขึ้นอีก


เมื่อวันที่ 22 พ.ย.ผู้สื่อข่าวนิว 18 ได้ลงพื้นที่ไปสอบถามพ่อค้าแม่ค้าที่ทำกระทงขนมปังขาย โดย นายทวี เพิ่มทวี เจ้าของร้านขวัญใจพิษณุโลก บอกว่า ปกติที่ร้านจะขายเป็นเบเกอรี่ แต่ในเทศกาลลอยกระทงทุกๆ ปีจะทำกระทงขนมปังขายเป็นรูปต่างๆ มากว่า 20 ปีแล้ว ที่เลือกนำขนมปังมาทำกระทงเพราะเห็นว่าไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม สามารถย่อยสลายได้ และเป็นอาหารปลาได้ด้วย สำหรับราคากระทงจระเข้ตัวละ 15 บาท ส่วนรูปอื่นๆ อยู่ที่ตัวละ 35 บาท 3 ตัวร้อย ราคาขายส่ง 10 ตัวขึ้นไปอยู่ที่ตัวละ 25 ในปีนี้ยอมรับว่าขายได้น้อยกว่าปีที่แล้ว เพราะเศรษฐกิจไม่ดี ทำให้คนส่วนใหญ่เลือกทำกระทงเองมากกว่า ส่วนที่มีอาจารย์มหาวิทยาลัยดังออกมาบอกว่า กระทงขนมปังทำให้น้ำเน่าเสียนั้น คิดว่าไม่น่ามีผลทำให้น้ำเสีย เพราะเป็นวัตถุดิบจากธรรมชาติ และไม่มีผลกระทบกับการขาย เพราะประชาชนยังให้ความสนใจที่จะซื้ออยู่


ด้าน น.ส.สุนิษา ทองขาว แม่ค้าขายกระทง บอกว่า เพิ่งขายกระทงเป็นปีแรก เพราะเห็นว่าคนต้องการกระทงกันเยอะ และร้านค้าที่ทำขายก็อาจจะมีไม่พอ โดยกระทงใบตองจะทำเอง ส่วนกระทงขนมปังจะรับมาขาย ซึ่งมีกระแสตอบรับดีมากกว่ากระทงใบตอง เพราะย่อยสลายได้ และเป็นอาหารปลาได้ ทั้งนี้มองว่า ขนมปังกระทงไม่น่ามีปัญหาเรื่องทำน้ำเน่าเสียอย่างที่อาจารย์ดังกล่าว