วิถีเร้นลับกับชีวิตสุดประหลาดของชนเผ่า "มายา"

2018-11-21 12:10:04

วิถีเร้นลับกับชีวิตสุดประหลาดของชนเผ่า "มายา"

Advertisement

เป็นหมื่นเป็นร้อยเผ่าพันธุ์มนุษย์ในอดีตกาลนานนม ย้อนเวลาไปเป็นพันๆ ปี ที่เราๆ ท่านๆ ในยุคสมัยปัจจุบันนี้ไม่สามารถรับรู้ถึงความเป็นอยู่ แนวความคิด รวมถึงวิถีชีวิตประจำวันของชนเผ่านั้นๆ ได้เลย ทว่ายังพอมีบันทึกเรื่องราวจากจิตรกรรมฝาพนังโบราณหลงเหลืออยู่ตามสถานที่ที่เคยเป็นถิ่นที่ตั้งนครโบราณ อาจเป็นภาพวาดสะท้อนถึงความลับที่ถูกเก็บซ่อนไว้ อย่างที่นักประวัติศาสตร์ได้ค้นเจอ และนำมาศึกษาจนพบว่า "ชนเผ่ามายา" มีความลับอีกหลายอย่างที่รอการค้นพบ




เผ่า Maya (มายา) เป็นเผ่าที่อาศัยอยู่ในพื้นที่แถบอเมริกากลาง ตั้งแต่ในช่วงปีคริสต์ศักราช 250-950 และกลายเป็นหนึ่งในชนพื้นเมืองที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลก ซึ่งพวกเขามีวิถีชีวิตประหลาดอยู่หลายอย่าง ซึ่งหากเราได้อ่านอาจนำมาซึ่งอาการเกาหัวสงสัยว่า "มันมีอย่างนี้ด้วยหรือ ?" ...





1. ชาวมายาจะใช้ยาสวนทวารในการทำให้ตัวเองเมา
ยาที่ว่านี้ มักจะมาจากเครื่องดื่มที่ชื่อว่า Balché ซึ่งทำขึ้นมาจากเปลือกไม้ของต้นไม้ชนิดหนึ่ง หรือไม่ก็ Pulque ซึ่งทำมาจากว่านหางจระเข้หมัก และจะมีการนำไปใช้งานในพิธีกรรมต่างๆ ด้วย





ซึ่งปกติชาวมายานิยมดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพื่อความบันเทิง และเป็นเรื่องสันทนาการ แต่ในกรณีที่อยากเมาเร็ว พวกเขาจะเทเครื่องดื่มของมึนเมาเข้าไปทางทวารเพื่อเร่งผลของแอลกอฮอล์ 





2. ฝังเครื่องประดับ - อัญมณีลงไปในฟัน
เผ่ามายานับว่ามีวิทยาการการทำฟันที่ก้าวไกลมากเมื่อเทียบกับยุคสมัย อย่างไรก็ตาม ใช่ว่าการทำฟันทุกอย่างของพวกเขาจะดีไปหมด เพราะหนึ่งในสิ่งที่ชาวมายามักจะทำกลับเป็นการเจาะรูที่ฟันเพื่อใส่เครื่องประดับ



แถมดูเหมือนว่าการเจาะฟันจะได้รับความนิยมแพร่หลายอีกด้วย เพราะกะโหลกของชนเผ่ามายาจำนวนมากที่เคยมีการค้นพบล้วนแต่มีการเจาะฟันใส่เครื่องประดับ หรืออัญมณีด้วยกันทั้งสิ้น 





3. ชาวเผ่ามายามีพิธีบูชาเทพถึง 165 องค์
และเรื่องที่ทำให้ชาวมายาต่างไปจากเผ่าอื่นๆ นั่นก็คือ เทพของเผ่ามายานั้นมักจะต้องการการบูชายัญมนุษย์



โดยเหยื่อบูชายัญส่วนมากของเผ่ามายาจะเป็นเด็กผู้หญิง ซึ่งน่าจะมาจากความเชื่อเกี่ยวกับความบริสุทธิ์ และมีการเลือกเหยื่อบูชายัญไว้ก่อนพิธีหลายปีเลยด้วย อย่างไรก็ตาม ในบางครั้งเหยื่อบูชายัญของพวกเขาก็อาจจะมาจากศัตรู หรือทาสได้เช่นกัน





4.  เผ่ามายาจะหนีบหัวเด็ก เพื่อความสวยงาม
สำหรับเผ่ามายาแล้ว การที่หน้าผากแบนเรียบถือว่าเป็นความงดงาม ดังนั้นพวกเขาจึงมักจะหนีบหรือรัดศีรษะของลูกหลานตั้งแต่ยังเด็ก เพื่อให้ออกมามีหน้าผากที่งดงาม



แต่การดัดแปลงกะโหลกศีรษะนั้นไม่ได้เกิดขึ้นแค่เพียงกับเผ่ามายาเท่านั้น เพราะในวัฒนธรรมเก่าหลายที่ของโลก มีการหนีบศีรษะเพื่อดัดแปลงกะโหลกศีรษะอยู่เช่นกัน



5. เผ่ามายามีการแข่งกีฬาที่ใช้บอล และจริงจังกับมันมากด้วย



ความจริงจังกับกีฬาของชาวมายา ไม่ได้เหมือนกับการที่แฟนบอลยกพวกตีกันเหมือนในปัจจุบัน เพราะสำหรับพวกเขา ตัวเกมเองมันบังคับให้จริงจังต่างหาก



ทั้งนี้นักศึกษาประวัติศาสตร์ ต่างเรียกชื่อกีฬาที่มีชื่อว่า Pok a Tok ซึ่งเป็นกีฬาที่คล้ายกับ volleyball เพียงแต่ใช้หัว หน้าอก และเอวในเล่น ปัญหาคือเจ้าบอลที่ใช้มันดันหนัก 4.5 กิโลกรัม Pok a Tok จึงกลายเป็นกีฬาสุดอันตราย ที่หากเล่นไม่ดีจะมีคนตาย






ที่มา : ranker