เด็ก ปชป.จวก “กฤษฎา”แก้ปัญหายางเหลว

2018-11-21 11:30:59

เด็ก ปชป.จวก “กฤษฎา”แก้ปัญหายางเหลว

Advertisement

“อรรถวิชช์” จวกยับ 4 ข้อ รมว.เกษตรฯ แก้ปัญหาราคายางพาราระยะสันล้มเหลว แผนระยะยาวก็ไม่ชัดเจน ไม่มีชั้นเชิงการต่อรองกับจีนผู้ซื้อรายใหญ่ บอกจะเอายางพารามาทำถนนพูดมาไม่ต่ำกว่า 3 ปี ทำโชว์ มากกว่าทำจริง

เมื่อวันที่ 21 พ.ย. นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี อดีต ส.ส. กทม.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการแก้ปัญหาราคายางพาราของ นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ ว่า 1.แก้ปัญหาระยะสั้นล้มเหลว รัฐบาลจะอุ้มราคายางพารา ก็มักจะทำช่วงฤดูหนาว หรือช่วงปิดกรีด เกษตรกรพักต้นยางพาราตามฤดูกาลอยู่แล้ว ราคาที่ขึ้นไปใครได้ประโยชน์ 2.ไม่มีชั้นเชิงการต่อรองกับจีนผู้ซื้อรายใหญ่ที่สุดของโลก ทั้งๆที่ไทยเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่ที่สุดของโลก ไทย อินโดนีเซีย เวียดนาม มาเลเซีย ที่มีส่วนแบ่งการตลาดรวมถึงร้อยละ 75 ของตลาดโลก ไม่เห็นการเดินสายเพื่อรวมกลุ่มประเทศผู้ขายเหล่านี้เลย

นายอรรถวิชช์ กล่าวต่อว่า 3. รัฐบาลจะเอายางพารามาทำถนน รัฐบาลนี้พูดมาไม่ต่ำกว่า 3 ปี ทำโชว์ มากกว่าทำจริง ทั้งที่มีราคากลางรองรับไว้แล้ว ผิวทางลาดยางปกติแบบ Asphaltic Concrete อยู่ที่ 227 บาท ต่อตารางเมตร แต่ถ้าเป็นผิวทางลาดยางแบบยางพารา Para Asphalt Concrete จะอยู่ที่ 330 บาทต่อตารางเมตร ราคาห่างกันไม่มาก พร้อมทำจริงได้เลย แต่ก็ได้แค่ทำโชว์สั้นๆ 4.แผนระยะยาวก็ไม่ชัดเจน รัฐบาลควรจะชวนบริษัทยางรถยนต์ยักษ์ใหญ่ มาตั้งฐานการผลิตในไทยเลย ผ่านกลไก EEC ก็ได้ Bridgestone Michelin Goodyear ปีนี้กำแพงภาษียางรถยนต์ ระหว่างไทยจีน ได้ถูกทำลายลงเหลือแค่ร้อยละ 5 ตามข้อตกลงการค้าเสรี FTA ไทยจีน ดังนั้นอย่าคิดแค่ส่งออกยางก้อน ควรส่งออกเป็นยางล้อรถไปเลย ถ้ากันทำจริงจังราคายางพาราพุ่งไปแล้ว