ชวนเที่ยวชม “ลูกสมเสร็จบราซิล” สมาชิกใหม่ไนท์ซาฟารี

2018-11-19 11:10:08

ชวนเที่ยวชม “ลูกสมเสร็จบราซิล”  สมาชิกใหม่ไนท์ซาฟารี

Advertisement

เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ชวนประชาชนเที่ยวชม “ลูกสมเสร็จบราซิล” เกิดใหม่ ต้อนรับเทศกาลลอยกระทง

เมื่อวันที่ 19 พ.ย. นายอนุชา ดำรงมณี กรรมการบริหาร ปฏิบัติหน้าที่แทน ผอ.สำนักงานพัฒนาพิงคนคร เปิดเผยว่าในช่วงเทศกาลลอยกระทง เชียงใหม่ไนท์ซาฟารีมีความยินดี และอยากเชิญชวนประชาชน ชม "ลูกสมเสร็จบราซิลเลียน" หรือ "สมเสร็จอเมริกาใต้" ซึ่งนับเป็นสัตว์แปลกหายากที่มีความสวยงาม และมีการเพาะพันธุ์อนุรักษ์ที่เชียงใหม่ไนท์ซาฟารีแห่งเดียวในประเทศไทย โดย สมาชิกใหม่ตัวน้อย ขณะนี้มีอายุ 2 เดือน และมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง พร้อมที่จะนำออกแสดงความน่ารักในส่วนแสดงจากัวร์เทรล และได้รับการตั้งชื่อว่า "น้องน้ำปิง" ซึ่งเป็นเป็นแม่น้ำสายหลักของ จ.เชียงใหม่ที่นักท่องเที่ยวจะร่วมลอยกระทงขอขมาพระแม่คงคาในช่วงเทศกาลลอยกระทงนี้

นอกจากนี้ ในวันที่ 21 พ.ย. เชียงใหม่ไนท์ซาฟารีร่วมสืบสานประเพณียี่เป็ง ซึ่งเป็นประเพณีลอยกระทงแบบล้านนา โดยขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวร่วมจุดผางปะตี๊ด หรือผางประทีป ตามขนบธรรมเนียมประเพณีอันเก่าแก่ ซึ่งชาวล้านนาเชื่อว่าการจุดผางประทีปนี้ เป็นการถวายเป็นพุทธบูชาพระเจ้า 5 พระองค์ ตามตำนานแม่กาเผือก และจุดบูชาพระรัตนตรัย รวมทั้งจุดบูชาเพื่อตอบแทนบุญคุณผู้มีพระคุณ อีกทั้งยังเป็นการบูชาแสงสว่างที่เชื่อว่าจะทำให้มีสติปัญญาเฉลียวฉลาด มีแสงสว่างนำทางชีวิตให้โชติช่วงชัชวาลดั่งแสงจากผางประทีป ด้วยเหตุนี้ช่วงประเพณียี่เป็งในภาคเหนือจึงสว่างไสวเต็มไปด้วยแสงผางประทีป




สำหรับ "น้องน้ำปิง" สมาชิกใหม่ "ลูกสมเสร็จบราซิลเลียน หรือ สมเสร็จอเมริกาใต้" เพศเมีย เกิดจากพ่อชื่อ "งาดำ" อายุ 14 ปี และแม่ "ข้าวกล้อง" อายุ 16 ปี ได้รับการเลี้ยงดูแบบธรรมชาติจากแม่โดยนักท่องเที่ยวสามารถชมความน่ารักได้ในส่วนแสดงจากัวร์เทรล ซึ่งเป็นเส้นทางเดินชมสัตว์ธรรมชาติ ได้ทุกวัน

สมเสร็จบราซิลเลียน หรือ สมเสร็จอเมริกาใต้ สัตว์ป่าที่ใหญ่ที่สุดในทวีปอเมริกาใต้ ลูกสมเสร็จบราซิลแรกเกิดจะมีลายคล้ายแตงไทย เมื่อโตเต็มที่จะมีแผงขนบริเวณท้ายทอยถึงไหล่ ขนบริเวณลำตัวมีสีน้ำตาลถึงน้ำตาลอมเทา มีจมูกยาวคล้ายงวงช้างสั้นๆ มีหางสั้น รอบใบหูสีดำขอบสีขาว ลำตัว ยาวประมาณ 1.8 - 2.5 เมตร น้ำหนัก ประมาณ 150 - 320 กก. สูงประมาณ 77 - 108 ซม. รูปร่างคล้ายหมู ผสมพันธุ์ในเดือน เม.ย – มิ.ย.ตั้งท้องนานประมาณ 390 - 400 วัน ออกลูกครั้งละ 1 ตัว อายุยืนประมาณ 25 - 30 ปี กินอาหารประเภทใบไม้ หน่อไม้ ผลไม้ หญ้า พืชน้ำ เป็นสัตว์ที่มักอยู่ตัวเดียวในป่า ใกล้น้ำ ว่ายน้ำเก่ง ชอบดำน้ำ และพบได้ในป่าดงดิบลุ่มน้ำอะเมซอน ทวีปอเมริกาใต้ พบตั้งแต่ประเทศเวเนซูเอลา โคลัมเบีย บราซิล และอาร์เจนติน่า



ขอขอบคุณ : ภาพจากเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี