“เรือฟีนิกซ์” เทียบท่าแล้ว

2018-11-18 21:50:18

“เรือฟีนิกซ์” เทียบท่าแล้ว

Advertisement

เรือฟีนิกซ์เทียบท่าสำเร็จแล้วที่ท่าเทียบเรือรัษฎา รอขึ้นคานเมื่อระดับน้ำมีความเหมาะสม ด้านเจ้าหน้าที่กันพื้นที่ดูแลความปลอดภัยอย่างสูงสุด


เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 18 ส.ค. กองทัพสื่อมวลชนได้มาปักหลักกันที่บริเวณท่าเทียบเรือรัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต เพื่อรอทำข่าวและบันทึกภาพเรือฟีนิกซ์ที่กำลังจะเดินทางมาขึ้นคานที่อู่รัตนชัย โดยทีมปฏิบัติการกู้ซากเรือฟีนิกซ์ได้ดำเนินการลากจูงเรือมาขึ้นคานที่อู่รัตนชัย เบื้องต้นมี เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ ตำรวจน้ำ ตำรวจท่องเที่ยว พนักงานสอบสวน ผู้รับผิดชอบคดี เจ้าหน้าที่สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต หารือร่วมกันในห้องประชุม ภายในเรือวาสุเทพ



โดยในบริเวณท่าเทียบเรือรัษฎา เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยจากหน่วยงานของรัฐ ได้ดำเนินการนำแผงเหล็กมากั้นพื้นที่ พร้อมติดป้ายข้อความ "ห้ามเข้า” และ”ห้ามถ่ายภาพ" เป็นการดำเนินการตามระบบการรักษาความปลอดภัยอย่างสูงสุด ประกาศห้ามไม่ให้ผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องสามารถเข้าใกล้ซากเรือฟีนิกซ์ ซึ่งเป็น วัตถุพยานหลักฐาน สำคัญในการที่จะดำเนินคดีเรือล่ม





จากนั้นในเวลา 16.30 น. นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย รอง ผวจ.ภูเก็ตได้เดินทางมาติดตามปฏิบัติการนำเรือเข้าเทียบท่าด้วย จากนั้นทีมปฏิบัติการสามารถนำเรือฟีนิกซ์มาเทียบที่ท่าเทียบเรือรัษฎาได้สำเร็จในเวลา 17.00 น. อย่างไรก็ตาม ในส่วนของกระบวนการที่จะนำเรือขึ้นคานนั้น เจ้าหน้าที่ ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมเรือ จะต้องมีการคำนวณขนาดของเรือ และคำนวนระดับความลึกและการขึ้นลงของน้ำ รวมถึงคำนวนว่าเรือฟีนิกส์จะกินน้ำลึกในระดับใด เพื่อหาช่วงเวลาและระดับน้ำที่เหมาะสมที่จะนำเรือฟีนิกซ์ ขึ้นคาน เนื่องจากการนำเรือขึ้นคานทีมปฏิบัติการต้องใช้ความระมัดระวังอย่างสูงสุดเพื่อไม่ให้เรือได้รับผลกระทบและเกิดความเสียหายเพิ่มขึ้น