จีนพอใจกู้ “เรือฟีนิกซ์”

2018-11-18 14:30:20

จีนพอใจกู้ “เรือฟีนิกซ์”

Advertisement

รมว.ท่องเที่ยวและกีฬาฯเผยจีนพอใจผลการกู้เรือฟีนิกซ์ของรัฐบาลไทย พร้อมสั่งอายัดเรือ รักษาความปลอดภัยสูงสุด คาดสร้างความเชื่อมั่นด้านการท่องเที่ยวได้

เมื่อวันที่ 18 พ.ย.นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วยนายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผวจ.ภูเก็ต Mr.Li Chunlin ที่ปรึกษาและกงสุลใหญ่สถานทูตจีนประจำประเทศไทย นายหลี ชุ่น ฝู รองกงสุลใหญ่จีนประจำสงขลาและผู้อำนวยการสำนักงานกงสุลจีนประจำภูเก็ต รวมทั้งสื่อมวลชนไทยและสื่อมวลชนต่างประเทศรวมกว่า 60 คน ลงเรือวาสุเทพ ออกจากท่าเรือน้ำลึกภูเก็ต ไปติดตามความคืบการกู้เรือฟีนิกซ์ในทะเลอันดามัน ซึ่งขณะนี้เรือสามารถลอยลำบนผิวน้ำได้แล้ว โดยแผนการปฏิบัติการในวันนี้ทีมผู้เชี่ยวชาญการกู้เรือฟีนิกซ์ จะวางแผนใช้เรือลากจูงความยาว 34 เมตร มาร่วมปฏิบัติการเพื่อลากเรือฟีนิกซ์จากจุด ที่ยกเรือขึ้นเพื่อ ไปขึ้นคานที่อู่รัตนชัย คาดว่ากระบวนการลากจูงเรือจากจุดที่โผล่พ้นน้ำเดินทางไปจนถึงการนำเรือขึ้นคานที่อู่รัตนชัย จะใช้เวลาประมาณ 3-4 ชั่วโมง โอกาสนี้นายวีระศักดิ์ และคณะได้ร่วมยืนสงบนิ่งและคำนับแสดงความอาลัยแก่ผู้เสียชีวิตทั้ง 47 รายด้วย


นายวีระศักดิ์ กล่าวว่า รัฐบาลไทยและรัฐบาลจีนให้ความสำคัญกับการสืบสวนเพื่อหาสาเหตุจากเหตุการณ์เรือล่มในครั้งนี้โดยขณะนี้ทำการกู้ซากเรือฟีนิกส์ได้แล้ว รัฐบาลไทยและรัฐบาลจีนจึงจะให้ความสำคัญและหวงแหนซากเรือฟีนิกซ์ ซึ่งเป็นวัตถุพยานหลักฐานที่สำคัญในการสืบสวนคดี โดยรัฐบาลจะใช้มาตรการในการอายัดเรือแบบเด็ดขาด เพื่อวางระบบรักษาความปลอดภัยอย่างสูงสุดไม่ให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปใกล้กับวัตถุพยานโดยเด็ดขาด ทั้งนี้จะทำการกั้นพื้นที่ ติดกล้อง CCTV จัดให้มีเจ้าหน้ารักษาความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมง และมอบหมายให้ตำรวจพิสูจน์หลักฐานกับพนักงานสอบสวนเป็นผู้มีอำนาจเด็ดขาดร่วมกันในการที่จะอนุญาตให้ หรือไม่อนุญาตให้ผู้ใด เข้าไปดำเนินการกับเรือ ในทุกขั้นตอนไม่ว่าจะเป็นกระบวนการเข้าไปภายในเรือเพื่อทำการเก็บหลักฐาน ประกอบการทำคดีหรือแม้แต่ในกระบวนการส่งเจ้าหน้าที่เข้าไป ทำความสะอาดเรือ ทุกกระบวนการจะต้องได้รับอนุญาตอย่างเป็นทางการ จากตำรวจพิสูจน์หลักฐานและพนักงานสอบสวนแล้วเท่านั้น และจะลดระดับการให้ข้อมูลข่าวลงเพื่อให้พนักงานสอบสวนดำเนินการได้อย่างเต็มที่ ในการหาผู้รับผิดชอบ และ ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ในครั้งนี้

สำหรับ ข้อมูลจากการสืบสวนคดีจะเป็นอำนาจของรัฐบาลไทยและรัฐบาลจีน ทุกความคืบหน้าของการดำเนินการและทุกข้อมูล ผู้ปฏิบัติงานทุกระดับชั้นจะไม่นำข้อมูลไปเผยแพร่สู่สาธารณชนก่อนโดยเด็ดขาด ทั้งนี้เมื่อได้รับข้อมูลใดๆ ก็ตามจะต้องรายงานตรงไปยัง รมว.ท่องเที่ยวและกีฬาและให้รัฐบาลจีนได้รับทราบข้อมูลเป็นลำดับแรก เพื่อให้ข้อมูลข่าวสารมีความเป็นเอกภาพถูกต้องและสร้างความเชื่อมั่นให้กับรัฐบาลจีนในกระบวนการทำงานของไทย

นอกจากนี้ Mr.Li Chunlin ที่ปรึกษาและกงสุลใหญ่สถานทูตจีนประจำประเทศไทย กล่าวว่า รัฐบาลจีนมีความพึงพอใจในการดำเนินการของรัฐบาลไทยที่มีความจริงใจและทุ่มเทในการสืบสวนหาสาเหตุของการเกิดเรือล่ม โดยเชื่อมั่นว่าเมื่อการคลี่คลายคดีสิ้นสุดและทราบสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุ จะทำให้เกิดความเชื่อมั่นด้านการท่องเที่ยว และขอขอบคุณรัฐบาลไทยที่ให้ความสำคัญในการออกมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวและเพิ่มมาตรการยกระดับการดูแลความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยว เป็นการส่งเสริมสร้างบรรยากาศภาพลักษณ์ที่ดีด้านการท่องเที่ยว และเป็นเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยและจีน

ขอบคุณเพจ : ข่าวจริงประเทศไทย,เฟซบุ๊กสำนักประชาสัมพันธ์เขต 5