ไฟป่าแคลิฟอร์เนียกระทบหลายมิติ คุณภาพอากาศเลวร้ายที่สุดในโลก

2018-11-18 08:00:49

ไฟป่าแคลิฟอร์เนียกระทบหลายมิติ คุณภาพอากาศเลวร้ายที่สุดในโลก

Advertisement

จำนวนประชาชนที่ถูกขึ้นบัญชีผู้สูญหาย จากไฟป่าทางตอนเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา พุ่งผ่านหลัก 1,000 คนเมื่อวันศุกร์ ส่วนตัวเลขผู้เสียชีวิตทั่วรัฐเพิ่มขึ้นเป็น 74 ราย หลังจากพบเพิ่มอีก 8 ศพ ส่วนผลกระทบด้านอื่น คุณภาพอากาศเลวร้ายที่สุดในโลก


นายคอรี โฮเนีย นายอำเภอเขตปกครองบัตตี เคาน์ตี เผยเมื่อวันศุกร์ (16 พ.ย.) ว่า จำนวนผู้สูญหายจากไฟป่า ในพื้นที่ทางตอนเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนีย พุ่งขึ้นจาก 631 คน เป็น 1,011 คน ในระยะเวลา 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ซึ่งทั้งหมดยังไม่ทราบชะตากรรม แต่ก็ยังมีข่าวดีว่า ประชาชน 329 คนที่ถูกบันทึกเป็นผู้สูญหาย ตั้งแต่ไฟป่า "แคมป์" เริ่มไหม้ลามเมื่อคืนวันที่ 8 พ.ย. ได้แจ้งต่อเจ้าหน้าที่ว่ายังมีชีวิตอยู่ และปลอดภัย



วันศุกร์เจ้าหน้าที่หน่วยดับเพลิง พบผู้เสียชีวิตจากไฟป่าอีก 8 ศพ ทำให้จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 71 ราย จากไฟป่าแคมป์ ที่นับว่ารุนแรงที่สุดและสร้างความเสียหายมากที่สุด ในประวัติศาสตร์ของรัฐแคลิฟอร์เนีย แต่ในความเป็นจริงแล้ว ยังมีผู้เสียชีวิตอีก 3 รายที่มีรายงานจากไฟป่า “วูลซี” ในแคลิฟอร์เนียใต้ ซึ่งก็จะทำให้ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากไฟป่าทั่วรัฐแคลิฟอร์เนีย เพิ่มเป็น 74 ราย


เจ้าหน้าที่เผยว่า ไฟป่าแคมป์เผาผลาญพื้นที่ทางเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนียไปแล้ว 146,000 เอเคอร์ (369,380 ไร่) ประชาชนอพยพออกจากบ้านเรือน 47,200 คน และเกือบ 1,200 คนในจำนวนดังกล่าวยังอยู่ในศูนย์พักพิงชั่วคราวของทางการ และล่าสุดเมื่อวันศุกร์เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมไฟได้ประมาณ 50 % แล้ว ขณะที่ เจ้าหน้าที่หลายร้อยคน ทั้งทหารจากกองกำลังพิทักษ์ชาติ, นักมานุษยวิทยา และทีมพิสูจน์หลักฐาน ต่างช่วยกันค้นหาเหยื่อเพิ่มเติมจากซากอาคารบ้านเรือนและรถยนต์ที่เหลือแต่ซากกระจัดกระจายในพื้นที่ต่าง ๆ




ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ เดินทางลงพื้นที่เพื่อสำรวจความเสียหายเมื่อวันเสาร์ โดยมีเจอร์รี บราวน์ ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย และกาวิน นิวซอม ผู้ว่าการรัฐคนใหม่ที่เพิ่งได้รับการเลือกตั้ง เดินทางไปกับทรัมป์ด้วย ขณะที่ เจ้าหน้าที่ดับเพลิง ยังคงทำงานเพื่อควบคุมไฟป่าอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย พร้อม ๆ กับการค้นหาเหยื่อตามซากอาคารบ้านเรือนและรถยนต์ที่ถูกไฟเผา

ด้านบรรดาผู้เชี่ยวชาญเตือนความเสียหายระยะยาวจากควันไฟป่า ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อประชาชนหลายล้านคน และมีความเป็นไปได้ว่าจะไปถึงพื้นที่ชายฝั่งด้านตะวันออกของประเทศ โดยไฟป่าครั้งนี้ ลุกลามกินพื้นที่ทั้งหมดกว่า 200,000 เอเคอร์ หรือ 506,000 ไร่ ทำให้ควันไฟหนาทึบ ปกคลุมหลายพื้นที่ของรัฐแคลิฟอร์เนีย

เพอร์เพิล แอร์ (Purple Air) ซึ่งเป็นกลุ่มตรวจสอบคุณภาพอากาศ แถลงเมื่อวันพฤหัสบดีว่า คุณภาพอากาศขณะนี้ เลวร้ายมากกว่าปัญหาหมอกควันที่เกิดขึ้นในอินเดียและจีน โรงเรียนหลายแห่งต้องยกเลิกการเรียนการสอน, เที่ยวบินล่าช้า และการใช้อินเตอร์เน็ตเพื่อซื้อหน้ากากกันควันพิษ ก็กำลังพุ่งสูงขึ้น

ส่วนเว็บไซต์ The AirNow จัดอันดับคุณภาพอากาศรอบเมืองซานฟรานซิสโก และโอคส์แลนด์ อยู่ในระดับที่ เป็นอันตรายต่อสุขภาพอย่างมาก ซึ่งนั่นก็หมายความว่า ทุกคนที่อยู่ในพื้นที่ดังกล่าว อาจได้รับผลกระทบด้านสุขภาพที่เลวร้าย ขณะที่ รอบเมืองเอลค์ โกรฟ และซาคราเมนโต คุณภาพอากาศอยู่ในระดับที่เป็น “อันตราย” ซึ่งประชากรทั้งหมดมีแนวโน้มได้รับผลกระทบ



ควันจากไฟป่า กระตุ้นให้มหาวิทยาลัยหลายแห่งยกเลิก หรือเลื่อนการแข่งขันกีฬาต่าง ๆ ซึ่งรวมทั้งมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย, การแข่งขันบาสเกตบอล ทีมชายของมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียเบิร์กลีย์เมื่อคืนวันพฤหัสบดี ซึ่งต้องถูกยกเลิก และเกมฟุตบอลด้วย เลื่อนไปเตะใหม่วันที่ 1 ธันวาคม