นายกฯยันรัฐบาลเร่งแก้ปัญหาราคายาง

2018-11-16 21:00:06

นายกฯยันรัฐบาลเร่งแก้ปัญหาราคายาง

Advertisement

นายกฯ ระบุปัญหาราคายางพารา –ปาล์มตกต่ำ ไม่ใช่ไทยประเทศเดียว ประเทศอื่นประสบปัญหาเช่นกัน ยันรัฐบาลหาทางแก้ไขที่เหมาะสมอยู่โดยเฉพาะราคายาง ต้องเข้าใจแก้ครั้งเดียวเป็นไปไม่ได้

เมื่อวันที่ 16 พ.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. กล่าวในรายการ “ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน” ตอนหนึ่งว่า ปัญหาพืชผลทางการเกษตรก็มีสถานการณ์น่าเป็นห่วง เนื่องจากตลาดภายนอกประเทศต้องมาเจอปัญหากับสงครามทางการค้า และเศรษฐกิจที่บางพื้นที่อาจจะยังคงไม่ฟื้นตัวดีนัก มีกติกาใหม่ๆ มากมาย ราคาน้ำมันก็ยังผันผวน มีขึ้นบ้าง ลงบ้าง สภาวะอากาศเปลี่ยนแปลง ไม่แน่นอนนะครับ ทำให้ราคาส่งออกสินค้าเกษตรของเรา และของทุกประเทศ ไม่ใช่ของเราประเทศเดียว ประเทศรอบบ้านที่ไปประชุมอาเซียนมาก็มีปัญหาหมด ไม่ว่าจะยาง ไม่ว่าจะปาล์ม ก็ยังโชคดีที่ข้าว ปีนี้ดีขึ้น หลายๆประเทศก็เจอพายุเข้าไป เพราะฉะนั้นการกำหนดราคาในการที่จะส่งออกไป อาจจะยังไม่แน่นอนมากนัก ขึ้นอยู่กับความต้องการภายนอกว่ามากน้อยเพียงใด

“รัฐบาลก็พยายามจะหามาตรการที่เหมาะสมแก้ไขให้อยู่ โดยเฉพาะปัญหาที่เดือดร้อนมากก็คือยาง เราต้องยอมรับว่าที่ผ่านมาเราพยายามส่งเสริมในการใช้ยางในประเทศมากแล้ว แต่ก็ยังเป็นไปได้ช้า เพราะโครงงานต่างๆก็ยังสร้างไม่เสร็จ เราผลิตมาได้โดยประมาณ 4.5 ล้านตันต่อปี เราใช้ในประเทศประมาณ 5 แสนตัน เท่านั้นเอง เพราะฉะนั้นอีก 4 ล้านตันต้องส่งขายออกนอกประเทศ ราคาเราก็ถูกกดราคาจากภายนอก มีการปลูกในพื้นที่อื่นๆ ด้วย ในต่างประเทศอีกด้วย เพราะเขาต้องการความมั่นคงด้านพลังงานของเขาเหมือนกัน อาหารด้วย แล้วหลายประเทศก็มีปัญหาในเรื่องของการใช้น้ำมันปาล์ม แม้กระทั่งเอาน้ำมันปาล์มไปผลิตเป็นพืชพลังงานก็มีปัญหาทั้งหมด รัฐบาลก็ต้องแก้ปัญหาทั้งในพหุภาคี และทวิภาคีด้วย ทั้งในประเทศอีกด้วย เพราะฉะนั้นทั้งรัฐ เกษตรกร พ่อค้า ต้องเข้าใจตรงนี้ แล้วก็ช่วยกันแก้ปัญหาให้ได้อย่ามัวแต่โทษกันไป โทษกันมา รัฐบาลก็พยายามเสนอแนะ หาวิธีการ แต่ทุกอย่างไม่ได้ว่าจะแก้ได้ พืชเกษตร แก้อย่างเดียว แก้ทีเดียว แก้ครั้งเดียวแล้วก็จะแก้ได้ เป็นไปไม่ได้ สถานการณเปลี่ยนไปตลอดเวลา ขึ้นอยู่ว่ามาก หรือน้อยเท่านั้นเอง