สลดอาก้ายิงช้างป่า คาดแก๊งค้าไม้พะยูง

2018-11-16 17:05:46

สลดอาก้ายิงช้างป่า คาดแก๊งค้าไม้พะยูง

Advertisement

แก๊งค้าไม้พะยูงข้ามชาติ ลอบเข้าไปในเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่า บุณฑริก-ยอดมน จ.อุบลราชธานี ฆ่าช้าง อย่างโหดเหี้ยม ด้าน “ศรีวราห์”มอบกองทัพภาคที่ 2 ประสานเพื่อนบ้านล่าตัวผู้ก่อเหตุ


เมื่อวันที่ 16 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 14 พ.ย.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าบุณฑริก-ยอดมน สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 อุบลราชธานี พบช้างป่าอายุ ประมาณ 25-35 ปี ตาย 1 ตัว บริเวณ น้ำตกห้วยทรายใหญ่ หรือ แก่งอีเขียว จากผลการผ่าชันสูตรพบช้างมีบาดแผลบริเวณสะโพกด้านซ้าย และพบกระสุนปืน AK47 หรือ อาก้า 1 นัด สันนิษฐานว่าถูกยิงมาแล้วประมาณ 7-10 วัน แต่ยังไม่ตายทันที จนเกิดแผลที่สะโพก ช้ำ เน่า เนื้อเปื่อย และมีลิ่มเลือดจำนวนมาก ขณะเดียวกันได้ภาพถ่ายจากกล้องดักถ่าย พบบุคคลใส่ชุดคล้ายทหารประเทศเพื่อนบ้าน พร้อมอาวุธปืน AK47 และเครื่องจับพิกัด GPS ห่างจากชายแดนและช้างตาย ประมาณ 1 กิโลเมตร คาดว่าเข้ามาเพื่อสำรวจเตรียมตัดไม้พะยูง แต่มาเจอช้างป่าจึงฆ่าช้างเพื่อเอางาก่อน


พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. กล่าวว่า จากการตรวจสอบทราบว่าช้างตายจากอาวุธปืนอาก้าพับฐานที่ไม่มีใช้ในราชการไทย ตนเองได้ประสานไปยังกองกำลังสุรนารี กองทัพภาคที่ 2 ให้ติดต่อประเทศเพื่อนบ้านในการตรวจสอบตัวบุคคลที่ปรากฎตามภาพ เนื่องจากบริเวณดังกล่าวอยู่ในเขตอุทยานของประเทศไทย ใกล้พรมแดนระหว่าง 2 ประเทศที่ยังไม่มีผู้ครอบครอง ส่วนการตรวจสอบซากช้าง พบว่าเครื่องใน งาช้าง และ ส่วนอื่นๆของช้าง ยังยู่ครบ จึงตั้งข้อสังเกตว่า อาจไม่ใช่ความตั้งใจที่จะเข้าไปล่าสัตว์ ประกอบกับพื้นที่ดังกล่าวเคยมีเหตุปะทะและลักลอบตัดไม้ แต่จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่เบื้องต้นยังไม่พบการลักลอบตัดไม้แต่อย่างใด จึงต้องมีการตรวจสอบให้แน่ชัดอีกครั้งว่าเป็นเพราะสาเหตุใด