ป.ป.ช.ขยาย 60 วัน กก.สภามหาวิทยาลัยยื่นทรัพย์สิน

2018-11-13 16:55:23

ป.ป.ช.ขยาย 60 วัน กก.สภามหาวิทยาลัยยื่นทรัพย์สิน

Advertisement

ป.ป.ช. มีมติขยายเวลาบังคับใช้ประกาศยื่นบัญชีแสดงทรัพย์สิน นายกสภามหาวิทยาลัยและกรรมการสภามหาวิทยาลัยออกไปอีก 60 วัน เริ่มบังคับใช้ 31 ม.ค. 2562

เมื่อวันที่ 13 พ.ย. นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในฐานะโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. เปิดเผยว่า ตามที่ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ได้เสนอให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ทบทวนการออกประกาศเรื่องกำหนดตำแหน่งของผู้มีหน้าที่ยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน ในส่วนของตำแหน่งนายกสภามหาวิทยาลัยและกรรมการสภามหาวิทยาลัยนั้น โดยทางคณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้พิจารณาแล้วเห็นว่า ทั้ง 2 ตำแหน่งยังคงเป็นตำแหน่งที่มีหน้าที่ยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. แต่เนื่องจากเห็นว่าเป็นตำแหน่งใหม่ที่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน ซึ่งหากจะประกาศให้มีผลบังคับใช้ทันที เกรงว่าจะกระทบต่อการบริหารงานในมหาวิทยาลัย ดังนั้นทางคณะกรรมการ ป.ป.ช. จึงมีมติให้ขยายระยะเวลาบังคับใช้ประกาศดังกล่าว เฉพาะในส่วนของตำแหน่งนายกสภามหาวิทยาลัยและกรรมการสภามหาวิทยาลัย ทั้งในสถาบันอุดมศึกษาในกำกับของรัฐและสถาบันอุดมศึกษาในสังกัดของรัฐ รวมไปถึงตำแหน่งประธานสภาสถาบัน รองประธานสภาสถาบัน และกรรมการสภาสถาบันพระปกเกล้า ให้ขยายระยะเวลาในการบังคับใช้ออกไป 60 วันจากเดิมที่มีผลบังคับใช้วันที่ 2 ธ.ค. 2561 จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 31 ม.ค. 2562 โดยคณะกรรมการ ป.ป.ช. จะรวบรวมความเห็นของบุคลากรทางการศึกษาและภาคส่วนต่างๆ ของสังคม เพื่อพิจารณาในรายละเอียดต่อไป

นายวรวิทย์ กล่าวต่อว่า ในส่วนของความคืบหน้าการตรวจสอบนาฬิกาหรูของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ล่าสุดได้สั่งการให้สำนักที่รับผิดชอบเรื่องดังกล่าวทำสรุปรายงานเพื่อเสนอคณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณา คาดว่าน่าจะเสนอได้ในเดือน ธ.ค.นี้