ชัดแล้ว! รอยเท้าสัตว์คลองสามวา ที่แท้ “หมา” ไม่ใช่ “หมี”

2018-11-13 13:20:41

ชัดแล้ว! รอยเท้าสัตว์คลองสามวา ที่แท้ “หมา” ไม่ใช่ “หมี”

Advertisement

กรมอุทยานฯ ปูพรมหารอยเท้าหมีตามที่ชาวบ้านอ้างถึง พร้อมยืนยันรอยเท้าที่พบ ไม่ใช่หมี แต่เป็นรอยเท้าสุนัข

ที่ชุมชนสุขสันต์พัฒนา เขตคลองสามวา เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ทหาร และอาสาตำรวจบ้าน ร่วมกันปูพรมเข้าตรวจสอบรอยเท้าของสัตว์ที่ชาวบ้านอ้างว่าเป็นหมีหลุดเข้ามาในพื้นที่

หลังจากใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงเศษ โดย น.ส.กาญจนา นิตยะ ผอ.สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า พร้อม น.สพ.ภัทรพล มณีอ่อน หรือหมอล็อต น.สพ.ชำนาญการ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ออกมาเปิดเผยข้อเท็จจริงว่า จากการติดตั้งกล้องดักภาพ และเก็บตัวอย่างอุจจาระ มาตรวจสอบ พบว่ารอยเท้าที่ชาวบ้านพบเป็นรอยเท้าสุนัข ไม่ใช่รอยเท้าหมี




ส่วนรอยขีดข่วนบนต้นไม้และร่องรอยการทำลายต้นกล้วย คาดว่าเป็นรอยที่เกิดจากสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็ก เนื่องจากเป็นรอยข่วนแนวตรงจากบนลงล่าง ซึ่งต่างจากรอยข่วนของหมี เพราะขาหน้าของหมีจะอยู่ข้างลำตัว

ส่วนที่ชาวบ้านเห็นเงาคล้ายหมี จากการติดตั้งกล้องดักถ่ายภาพ พบสุนัข 3 ตัวอยู่ในบริเวณที่เกิดเหตุตอนกลางคืน เช่นเดียวกันแมวที่ชาวบ้านแจ้งว่าหายไป คิดว่าอาจเป็นสุนัขจรจัด เข้ามาทำร้ายแมว หรืออาจเป็นงูเหลือม ขณะเดียวกัน พื้นที่จุดเกิดเหตุ อยู่ไกลจากพื้นที่ป่าอนุรักษ์ และพื้นที่โดยรอบไม่มีการเลี้ยงสัตว์ป่า จึงสรุปว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดจากสัตว์ป่าที่ดุร้าย