น่าเห็นใจ ถูกพ่อเลี้ยงหื่นข่มขืน ตั้งครรภ์ และคลอด เจอข้อหาพยายามฆ่าลูก ติดคุก

2018-11-13 12:50:28

น่าเห็นใจ ถูกพ่อเลี้ยงหื่นข่มขืน ตั้งครรภ์ และคลอด เจอข้อหาพยายามฆ่าลูก ติดคุก

Advertisement

อิเมลดา คอร์เตซ หญิงสาว ซึ่งตั้งครรภ์หลังถูกพ่อเลี้ยงข่มขืน จะต้องถูกดำเนินคดีในเอลซัลวาดอร์ ในข้อหาพยายามฆ่าลูกน้อยของตัวเอง ภายใต้กฎหมายห้ามทำแท้งที่รุนแรงของเอลซัลวาดอร์ โดยคอร์เตซ วัย 20 ปี ให้กำเนิดลูก เพศหญิงที่เกิดกับพ่อเลี้ยง ในห้องน้ำแห่งหนึ่ง ในเดือนเมษายนปีที่แล้ว จากข้อมูลของศูนย์เพื่อความยุติธรรมและกฎหมายระหว่างประเทศ (ซีอีเจไอแอล) ซึ่งให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนเธอในคดีนี้

ซีอีเจไอแอล แถลงว่า เด็กหญิงรอดชีวิต แต่คอร์เตซต้องติดคุก อเลจันดรา โรเมโร ทนายความของเธอ กล่าวกับมูลนิธิ ทอมสัน รอยเตอร์ว่า เธอมีกำหนดขึ้นศาลเผชิญหน้ากับการตั้งข้อหาพยายามฆ่าในวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น และหากถูกพิพากษาให้มีความผิดจริง อาจถูกลงโทษจำคุกหนัก 20 ปี ขณะที่ คอร์เตซ ปฏิเสธข้อกล่าวหา

เอลซัลวาดอร์ มีกฎหมายห้ามทำแท้งที่รุนแรงที่สุดในโลก การทำแท้งถือเป็นสิ่งผิดกฎหมาย ไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ใด ไม่มีข้อยกเว้น แม้ว่าจะถูกข่มขืน หรือชีวิตของผู้หญิงตกอยู่ในความเสี่ยงก็ตาม



มีการเข้าชื่อกันยื่นคำร้อง ให้ปล่อยตัวคอร์เตซ โดยมีผู้ร่วมลงชื่อเกือบ 50,000 คน

ในเอกสารคำร้องที่ขอให้ปล่อยตัวเธอนั้น ระบุว่า คอร์เตซ เติบโตในครอบครัวยากจน เขตเทศบาลจิคิวลิสดก ซึ่งเป็นพื้นที่ชนบท ทางภาคใต้ของเอลซัลวาดอร์ โดยเธอถูกล่วงละเมิดทางเพศจากพ่อเลี้ยงวัย 70 ปีมาตั้งแต่อายุ 12 ปี



พอลลา อาวิลา-กิลเลน ผู้อำนวยการของโครงการริเริ่มลาตินอเมริกาเพื่อความเท่าเทียมของผู้หญิง ซึ่งได้พูดคุยกับทนายความของคอร์เตซ กล่าวกับซีเอ็นเอ็นว่า หญิงสาวไม่เข้าใจว่า เธอคลอดลูก หลังจากที่เธอเห็นเลือดสด ๆ ของตัวเอง เธอก็เริ่มกรีดร้อง และถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล ในเวลาต่อมา พวกเขาก็พบเด็ก ที่สุขภาพแข็งแรง และหลังจากที่คอร์เตซ ถูกควบคุมตัว เด็กก็ได้รับการเลี้ยงดูจากแม่ของคอร์เตซ ที่ยังคงอาศัยอยู่กับพ่อเลี้ยงของเธอ

อาวีลา-กิลเลน กล่าวว่า สิ่งที่ทำให้คดีของอิเมลดาดูอุกฉกรรจ์มากขึ้น ก็คือเธอตกเป็นเหยื่อความรุนแรงทางเพศจากพ่อเลี้ยง ตั้งแต่อายุได้ 12 ปี จนกระทั่งอายุ 18 ปี แต่เธอกลับถูกปฏิบัติในฐานที่เป็นผู้กระทำความผิด และไม่ใช่เหยื่อ

ทั้งนี้ เอลซัลวาดอร์ ประเทศอนุรักษ์นิยมเล็ก ๆ ในอเมริกากลาง ผู้หญิงที่ทำแท้ง อาจถูกลงโทษจำคุกถึง 50 ปี ซึ่งที่ผ่านมา มีผู้หญิงอย่างน้อย 129 คน ถูกดำเนินคดี ภายใต้กฎหมายห้ามการทำแท้งที่เข้มงวดของเอลซัลวาดอร์ ระหว่างปี 2543-2554