จากเจ๊สะพานปลา เรียนไม่จบมัธยม "ซูซี่" ขึ้นแท่น รมต.หญิงแกร่งแห่งอินโดฯ

2018-11-13 09:43:59

จากเจ๊สะพานปลา เรียนไม่จบมัธยม  "ซูซี่" ขึ้นแท่น รมต.หญิงแกร่งแห่งอินโดฯ

Advertisement

ด้วยบุคลิกที่โผงผาง ไม่เหมือนกับนักการเมืองหญิงคนใดในอินโดนีเซีย "ซูซี่" หรือ "Susi Pudjiastuti" รัฐมนตรีหญิง วัย 53 ปี ประจำกระทรวงการประมง ของประเทศอินโดนีเซีย กลายเป็นหญิงแกร่งที่ผงาดในวงการการเมือง ทั้งๆที่เธอเรียนไม่จบมัธยมด้วยซ้ำ 



"ซูซี่" รัฐมนตรีกิจการพาณิชย์นาวี และการประมงของอินโดนีเซีย เป็นรัฐมนตรีคนเดียวที่ไม่จบชั้นมัธยม สถานะเป็นหม้ายและคุณแม่เลี้ยงเดี่ยว เป็นประธานบริษัทส่งออกอาหารทะเลอันดับต้น ๆ ของประเทศ เป็นประธานสายการบินชาร์เตอร์ "ซูซี่แอร์" เป็นมุสลิมที่มีรอยสัก ไม่คลุมผม(ฮิญาบ)  ชอบดื่มกาแฟดำไม่ใส่น้ำตาล และสูบบุหรี่วันละซอง




คุณซูซี่เป็นคนชวา  เกิดที่ปังงันดารัน ถิ่นของคนซุนดา เธอเรียนหนังสือไม่จบ เพราะโดนไล่ออกจากโรงเรียน การที่ถูกไล่ออกไม่ใช่เพราะเธอโง่หรือเกเร แต่เพราะเธอหนีไปเดินขบวนประท้วงเผด็จการ อดีตประธานาธิบดีซูฮาร์โต้ 

ผลงานที่คนอินโดฯ รักเธอ แต่ว่าประมงไทย มาเลย์ เวียดนาม จดจำเธอได้ไม่ลืม คือ เธอสั่งให้กวาดล้างเรือประมงต่างชาติที่เข้ามาในน่านน้ำอินโดทั้งหมด ที่มีมากถึง 5,000 ลำ จับได้ยึดอุปกรณ์ เนรเทศลูกเรือกลับบ้าน เอาไต้ก๋งขึ้นศาลดำเนินคดี ถ้าพิสูจน์ว่าผิดจริง คนติดคุก และเรือถูกระเบิดทิ้งทันที






โดยการระเบิดเรือทิ้งนั่น ได้ถ่ายทอดสดไปยังทั่วโลก เรียกได้ว่าประจานกันให้รู้ไปเลย  เป็นเรือของ เวียตนาม 276 ลำ ฟิลิปปินส์ 90 ลำ และ ไทย 50 ลำ โดยที่เธอไม่สนใจคำเรียร้องขอเจรจา  ระเบิดเรือทิ้ง ถึงแม้ใครๆจะมองว่าดูป่าเถื่อน แต่พอหลังจากมาตรการระเบิดเรือของเธอ ก็ทำให้ปริมาณการจับปลาและส่งออก ของอินโดนีเซีย เพิ่มขึ้นทันทีเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์

แล้ว ณ ตอนนี้ เธอก็ได้ขึ้นแท่นเป็น รมต.หญิง ที่ฮอตสุดๆ ในอินโดนีเซีย ซึ่งเหล่าบริษัทฯ ประมงต่างชาติ ต่างแช่งให้เธอหลุดจากตำแหน่ง เนื่องจากบุคลิกของเธอที่เป็นคนโผงผาง ตรงไปตรงมา และข้อมูลแม่นมาก เพราะโตมากับทะเล เธอได้รับแายาจากสื่อต่างชาติว่า "รัฐมนตรี Badass"  แต่สำหรับคนอินโดฯ รากหญ้าแล้ว เธอคือ เจ๊ใหญ่ผู้เป็นที่รักของทุกคน
 


การทำงานของ "ซูซี่" เธอทำงานติดดิน เยี่ยงเจ๊สะพานปลา เจ๊ลุยอยู่กับความเค็ม และกลิ่นคาวทะเล ขึ้นเรือรบตามจับเรือประมงต่างชาติกับทหารเรือเลย เหนื่อย ก็เอาหนังสือพิมพ์มาปูนอนดูดยาอยู่บนดาดฟ้าเรือ กินง่ายนอนง่าย ชีวิตไม่มี VIP  พอเวลาจะไปประชุมสภาฯ ซูซี่ก็ใส่รองเท้าวัยรุ่น หากใครถามถึงรอยสัก เธอก็ถลกกระโปรงให้ดูตรงนั้นเลย เอากับนางสิ!!



สำหรับคนที่เคร่งศาสนามักจะกัดจิกเธอตลอด ถึงความรั่ว ความไม่สำรวม ความไม่เคร่งศาสนาของเธอ  ถึงขนาดมีคนหวังดีส่งของขวัญวันเกิดไปที่บ้านเป็น "ฮิญาบ"  แต่บรรดาเด็กรุ่นใหม่กลับเป็นกำลังใจให้เธอ ถึงขนาดทำสื่อเชียร์เธอ ระบุว่า "คนที่ดูไม่เคร่งศาสนา หัวใจใหญ่กว่าพวกปีศาจคาบคัมภีร์เยอะ"  แถมข้างถนนยังมีพ่นกำแพงเป็นรูปของ ซูซี่ ในชุด wonder woman อีกด้วย







หากย้อนซีวิตในอดีต "ซูซี่" เคยถูกไล่ออกจากโรงเรียนตอนมัธยมปลาย เพราะไปร่วมเดินขบวนขับไล่ซูฮาร์โต้ เมื่อโรงเรียนไม่ต้องการเธอ เธอก็เรียนเอง ออกมาเรียนมหาวิทยาลัยชีวิต ทำงานอยู่สะพานปลา แต่งงานครั้งแรก ได้สามีแย่ เธอก็จัดการหย่าทันที แล้วอุ้มลูกไปซื้อปลาต่อ ยามลำบากไม่มีเงินแม้จะซื้อนมให้ลูก เธอถอดกำไลทองที่พ่อแม่ซื้อให้เป็นทุนทำธุรกิจ เธอเคยให้สัมภาษณ์ว่า ตอนวิกฤตเศรษฐกิจค่าเงินรูเปียห์ตกไปร้อยสองร้อยเปอร์เซ็นต์ ธุรกิจอื่นแย่ เธอรวยกระฉูด เพราะขายปลาให้ยุโรป ได้ดอลลาร์ล้วน ๆ  

ในช่วงปี 2005 ที่เกิดสึนามิ ที่อาเจะห์ เธอขนของเอาไปบริจาคช่วยคนด้วยความเห็นใจ รัฐบาลให้งบเธอขนสินค้าไปส่งอาเจะห์เจ้าเดียว ทำให้เธอกลายเป็นรวยแบบไม่ทันตั้งตัว แล้วโอกาสก็มาถึงเมื่อตำแหน่งรัฐมนตรีฯ ก็มาประเคนให้ ทั้งๆที่ เธอก็ไม่ได้เล่นการเมืองมาก่อน นั่งขายปลา อยู่ดีๆ ประธานาธิบดี "โจโควี่" ก็มาทาบทามให้เจ๊สั่งลุยมาช่วยเป็น รมต.ประมงให้หน่อย แล้วเธอก็ทำหน้าที่ได้แบบไม่น้อยหน้ารัฐมนตรีฯ คนใดๆ เหตุเพราะเจ๊ไม่แคร์ ไม่เคยเป็นหนี้บุญคุณใคร ตอนที่ลำบากก็ลุยมาเอง มิต้องสนใจ บริหารอย่างตรงไปตรงมา








ขอบคุณข้อมูลจาก FB: 
เอกวิทย์ sudanich