สิ้นแล้ว! บรมครูหนังตะลุง ปิดตำนาน “หนังปฐม อ้ายลูกหมี”

2018-11-12 11:45:02

สิ้นแล้ว! บรมครูหนังตะลุง ปิดตำนาน “หนังปฐม อ้ายลูกหมี”

Advertisement

ด่วน! ปิดตำนาน “หนังปฐม อ้ายลูกหมี” บรมครูหนังตะลุงเสียชีวิตแล้วด้วยโรคหัวใจและไตวายเฉียบพลันที่ รพ.มหาราชเมืองคอน ศิษย์เอกเผยประวัติยิ่งใหญ่แต่บั้นปลายสุดเวทนา

เมื่อเวลา 07.50 น.วันที่ 12 พ.ย. ที่ห้องไอซียู รพ.มหาราช จ.นครศรีธรรมราช นายปฐม มูสิกะ หรือหนังปฐม อ้ายลูกหมี “บรมครูหนังตะลุง” อดีตนายกสมาคมศิลปินพื้นบ้าน จ.นครศรีธรรมราช ได้เสียชีวิตด้วยโรคหัวใจและไตวายเฉียบพลัน ด้วยวัย 73 ปี ท่ามกลางความเศร้าโศกเสียใจของลูกหลาน ญาติมิตร และบรรดาลูกศิษย์ลูกหาจำนวนมาก หลังจากนั้น “หนังโขน อ้ายลูกหมี” ศิษย์เอกพร้อมญาติ ๆ ได้รับศพไปตั้งบำเพ็ญกุศลศพที่วัดหนองหม้อ อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.นครศรีธรรมราช โดยจะมีพิธีรดน้ำศพในเวลา 15.00 น.วันเดียวกันนี้

หนังปฐม อ้ายลูกหมี ได้แสดงเล่นหรือแสดงหนังตะลุงมานานกว่า 40 ปี นับเป็นบรมครูหนังตะลุงที่โด่งดังที่สุดในวงการหนังตะลุง โดยมีลูกศิษย์ซึ่งต่อมาเป็นนายหนังตะลุงชื่อดังหลายสิบคณะ อาทิ หนังอาจารย์สุชาติ ตะลุงบัณฑิต หนังโขน อ้ายลูกหมี หนังลูกหมี ศ.สวนศิลป์ เป็นต้น แม้แต่หนังเอียดนุ้ย ศ.เคล้าน้อย ก็เคยติดตามและเป็นลูกศิษย์หนังปฐม อ้ายลูกหมีเช่นกัน นอกจากนี้หนังปฐม อ้ายลูกหมี เป็นนายหนังตะลุงที่แสดงหนังตะลุงในรูปแบบ “คอนเสิร์ตหนังตะลุงคณะแรก” ทำสถิติผู้ชมหนังตะลุงมากที่สุดหลายหมื่นคนในการแสดงหนังตะลุงเพียงคณะเดียวที่สนามหน้าเมืองนครศรีธรรมราช เก็บค่าผ่านประตู 20 บาทได้ค่าผ่านประตูถึง 5 แสนบาท เท่ากับว่ามีผู้ชมมากถึง 25,000 คน จนได้รับฉายาว่า “นายหนังตะลุงสนามแตก”




ในช่วงที่ได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางหนังปฐม อ้ายลูกหมี มีเงินทองและทรัพย์สินจำนวนมาก และภรรยาน้อยหลายคน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นสาวแก่แม่หม้ายที่มีลูกติดมาด้วย แต่หนังปฐม จะเลี้ยงดูอย่างดีและจะส่งเสียลูก ๆ ของภรรยาน้อยทุกคนให้ได้เล่าเรียนหนังสือทุกคน จนเมื่อกระแสความนิยมลดน้อยลงและหนังปฐม ล้มป่วยด้วยโรคหัวใจ และโรคไต ในช่วงแรก ๆ ก็ยังมีญาติ ๆ และภรรยาน้อยคอยดูแล แต่เมื่ออาการของหนังปฐม ทรุดหนักลงเรื่อย ๆ ก็แทบไม่มีใครรับเป็นภาระดูแล เนื่องจากต้องรับภาระเรื่องค่าใช้จ่ายประจำวันด้วย หนังปฐม อ้ายลูกหมี จึงไม่มีที่อยู่อาศัยเนื่องจากทรัพย์สิน บ้าน ที่ดินที่เคยซื้อไว้ในช่วงที่รุ่งโรจน์ โด่งดังไม่ได้ซื้อในชื่อของตัวเองเลย ทำให้หนังปฐม ได้รับความเดือดร้อนลำบากอย่างแสนสาหัส จนต้องไปเช่าบ้านบริเวณหน้าวัดหนองหม้อ อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับบ้านเดิมหลังใหญ่ที่ตัวเองเคยซื้อไว้ โดยเช่าเดือนละ 800 บาทอยู่อาศัยอยู่เพียงคนเดียวอย่างน่าเวทนาสงสาร โดยมีหนังโขน อ้ายลูกหมี ศิษย์เอกเป็นผู้คอยแวะเวียนมาดูแลและรับผิดชอบเรื่องค่าใช้จ่ายทั้งหมด และคอยรับส่งไป รพ.ทัง รพ.มหาราช รพ.สุราษฏร์ธานี และ รพ.มอ.สงขลา ฯ

นายนิพนธ์ อมรกาญจน์ หรือ “หนังโขน อ้ายลูกหมี”ลูกศิษย์เอกที่ดูแลหนังปฐม อ้ายลูกหมี กล่าวว่า เกือบ 3 ปีที่ผมรับภาระเลี้ยงดูอาจารย์ โดยเฉพาะช่วงหนึ่งปีหลังที่อาการป่วยทรุดหนักและไม่มีใครดูแล จนต้องมาเช่าบ้านห้องแถวเล็ก ๆ เดือนละ 800 บาทหน้าวัดหนองหม้อ หมู่ 9 ต.สวนหลวง อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.นครศรีธรรมราช อยู่อาศัย จนเมื่อวานนี้ (11 พ.ย.) เวลาประมาณ 17.30 น. อาจารย์อาการทรุดโรคหัวใจและโรคไตกำเริบหนัก จึงรีบนำส่ง รพ.มหาราช ทางแพทย์ได้รีบนำเข้าห้อง ไอซียู และใช้เครื่องช่วยหายใจ ก่อนจะฉีดยากระตุ้นหัวใจและแจ้งว่าขอให้ทำใจเพราะอาจารย์จะมีชีวิตรอดอยู่ได้เพราะยากระตุ้นหัวใจ หากหมดฤทธิ์ยาและถอดเครื่องช่วยหายใจอาจารย์ก็จะสิ้นลมหายใจทันที จนกระทั่งเวลา 07.52 น.วันนี้ (12 พ.ย.) อาจารย์ก็สิ้นลมหายใจจากไปอย่างสงบ ตนและญาติ ๆ จะรับศพกลับไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณีที่วัดหนองหม้อ อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.นครศรีธรรมราช กำหนดพิธีรดน้ำศพในเวลา 15.00 น.วันเดียวกันนี้



“ก่อนหน้านี้เมื่อ 2 เดือนก่อนอาจารย์ปฐม ได้รับงานแสดงเอาไว้ แต่อาจารย์แสดงไม่ไหว ผมจึงไปแสดงแทน แต่อาจารย์ปฐม ยังเดินทางไปนั่งให้กำลังใจผมบนโรงหนังตะลุงและขอช่วยตีทับหนังตะลุงเพื่อให้จังหวะในช่วงที่ผมว่ากลอนหนังตะลุง หลังจากการแสดงเสร็จอาจารย์ได้มอบรูปหนังตัวเอกของอาจารย์ 2 ตัว ประกอบด้วย “อ้ายลูกหมี และอ้ายเนือย”ซึ่งเป็นรูปหนังเก่าแก่ที่อาจารย์ใช้แสดงมายาวนานกว่า 30 ปีให้ผม โดยรูปหนังทั้งสองตัวดังกล่าวเป็นที่รู้จักของแฟน ๆ หนังตะลุงในภาคใต้ หลังจากนั้นอีก 1 เดือนอาจารย์ได้มอบรูปหนังตะลุงยกทั้งแผงให้ผม โดยท่านได้ย้ำขอให้ผมช่วยประคับประคองสืบสานศิลปะการแสดงหนังตะลุงและถ่ายทอดให้เยาวชนรุ่นใหม่แทนท่านด้วย หลังจากนั้นในการแสดงหนังตะลุงทุกครั้งของผมก็จะใช้รูปหนังตะลุงทุกตัวของหนังปฐม อ้ายลูกหมี แทนมาจนถึงปัจจุบัน”

หนังโขน อ้ายลูกหมี กล่าวอีกว่า ล่าสุดเมื่อคืนวันที่ 3 พ.ย.2561 ผมไปแสดงหนังตะลุงในงานเททองหล่อรูปเหมือน “พระอาจารย์ชม” อดีตเจ้าอาวาสวัดโพธิ์เสด็จ และงานทอดกฐินวัดโพธิ์เสด็จ ผมพร้อมด้วย “ หนังลูกหมี ศ.สงวนศิลป์”ได้หารือกับนายไพฑูรย์ อินทศิลา อุปนายกสมาคมสื่อมวลชนนครศรีธรรมราช ประธานศูนย์ข่าวนคร 24 ชม.สมาคมสื่อมวลชนนครศรีธรรมราช เพื่อจัดกิจกรรมระดมทุนช่วยเหลือหนังปฐม อ้ายลูกหมี บรมครูตำนานหนังตะลุง ซึ่งเป็นผู้สร้างชื่อเสียงให้กับวงการหนังตะลุงภาคใต้ และจังหวัดนครศรีธรรมราชมากที่สุด โดยกำหนดวันจัดงานช่วงก่อนปีใหม่ โดยจะมีการแสดง “หนังตะลุงน้องเดี่ยว ลูกทุ่งวัฒนธรรม” และหนังตะลุงชื่อดังกว่า 10 คณะ เพื่อหาเงินมอบให้กับหนังปฐม ไว้จ่ายใช้ในชีวิตประจำวัน การเดินทางไปโรงพยาบาลเพื่อรักษาตัว โดยทางสมาคมสื่อมวลชนนครศรีธรรมราช จะรับผิดชอบดูแลเงินก้อนดังกล่าวในรูปแบบคณะกรรมการ ในขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมการและกำหนดวันจัดงานที่แน่ชัด แต่หนังปฐม อ้ายลูกหมี อาจารย์มาด่วนจากไปเสียก่อน” นายนิพนธ์ หรือหนังโขน กล่าว