ชาวนาผวาหนัก! โจรบุกขโมยข้าวเปลือกถึงบ้าน

2018-11-12 10:39:40

ชาวนาผวาหนัก! โจรบุกขโมยข้าวเปลือกถึงบ้าน

Advertisement

โจรขโมยข้าวเปลือกอาละวาดหนักที่ จ.กาฬสินธุ์ อาศัยจังหวะในช่วงกลางคืนหลังชาวนาเก็บเกี่ยวผลผลิตนำมาตากไว้ภายในบ้าน ด้วยวิธีการนำถุงปุ๋ยไปกรอกเอาข้าวเปลือกก่อนหลบหนีไปอย่างลอยนวล จนต้องจัดเวรยามเฝ้าข้าวเปลือกที่ตากและที่กำลังรอการเก็บเกี่ยวในพื้นที่นา เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งติดตามจับกุมด่วน

เมื่อวันที่ 12 พ.ย. ผู้สื่อข่าวประจำ จ.กาฬสินธุ์ แจ้งว่า จากการติดตามบรรยากาศการเก็บเกี่ยวข้าวในฤดูกาลผลิตปี 2560/61 ซึ่งแนวโน้มในปีนี้ราคาข้าวเปลือกมีราคาที่ดีขึ้น โดยข้าวหอมมะลิมีราคาเฉลี่ยอยู่ที่ตันละ 14,000 บาท จากในช่วงก่อนมีราคาเพียงตันละประมาณ 9,000 บาท ซึ่งข้าวเปลือกที่มีความชื้นเฉลี่ยอยู่ที่ตันละ 7,000 บาท เป็นผลจากการที่เกษตรกรเข้าร่วมโครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวนาปี แต่ขณะนี้ในพื้นที่ภาคอีสาน โดยเฉพาะที่ จ.กาฬสินธุ์ กลับพบปัญหาโจรขโมยข้าวเปลือก ซึ่งที่ผ่านมาเกษตรกรบางรายที่แปลงนาข้าวรอเก็บเกี่ยวก็จะถูกโจรเข้าไปลักลอบเกี่ยวข้าวในช่วงกลางคืน แต่ในขณะนี้พฤติกรรมของโจรเปลี่ยนไปมีการบุกเข้าไปขโมยข้าวเปลือกที่ตากเอาไว้ถึงภายในบ้าน

นางพิกุล กุลสวัสดิ์ เลขที่ 212 บ้านนาจารย์ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ ผู้เสียหายรายล่าสุดเปิดเผยว่า ข้าวเปลือกที่ตนนำมาตากเอาไว้บริเวณหน้าบ้านพึ่งจะถูกโจรขโมยไป ด้วยการนำเอากระสอบข้าวที่อยู่ในบ้านไปตักเอาข้าวเปลือกของตนไปประมาณ 5 กระสอบปุ๋ย กรณีนี้รู้สึกตกใจมากเพราะข่าวการลักขโมยข้าวเปลือกกำลังสร้างความหวาดผวาจนเพื่อนบ้านต้องไปเฝ้าที่นาเพราะเกรงว่าจะถูกขโมยเกี่ยวข้าวในที่นาไป ในส่วนตัวถึงแม้เป็นจำนวนที่ไม่มากแต่ก็รู้สึกว่าไม่ปลอดภัยเพราะโจรถึงกับเข้าไปขโมยถึงในบ้านได้และหากตนเองออกมาพบคงจะต้องถูกทำร้ายร่างกาย จึงต้องการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งติดตามจับกุม




สำหรับฤดูกาลเก็บเกี่ยวข้าวนาปี ขณะนี้ทางภาคอีสานชาวนาได้เริ่มเก็บเกี่ยวกันแล้ว และส่วนใหญ่คาดหวังว่าจะนำข้าวออกไปจำหน่ายเนื่องจากในฤดูกาลนี้ราคาข้าวเปลือกสูงขึ้น อย่างไรก็ตามล่าสุด ผวจ.กาฬสินธุ์ ได้สั่งการให้ฝ่ายปกครองและตำรวจเข้าตรวจสอบปัญหาดังกล่าวแล้ว