“พาราไดส์” ชื่ออยู่สวรรค์ แต่คือนรกบนดิน ไฟป่าเผาวอดทั้งเมือง

2018-11-12 09:10:59

“พาราไดส์” ชื่ออยู่สวรรค์ แต่คือนรกบนดิน ไฟป่าเผาวอดทั้งเมือง

Advertisement

เจ้าหน้าที่ค้นหาและกู้ภัย ยังเดินหน้าค้นหาเหยื่อหายนะไฟป่าที่เลวร้ายที่สุดในแคลิฟอร์เนีย เมื่อวันอาทิตย์ ขณะที่ ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากไฟป่าที่โหมลามทั้งรัฐ เพิ่มเป็น 26 รายแล้ว กระแสลมแรงเป็นอุปสรรคต่อความพยายามป้องกันอาคารบ้านเรือนและรักษาชีวิตผู้คน

เจ้าหน้าที่ดับเพลิง ได้ประโยชน์จากกระแสลมที่สงบลงในช่วงสั้น ๆ เมื่อคืนที่ผ่านมา ในการดับไฟป่าหลายจุด แต่คาดว่า สภาพอากาศเลวร้ายจะกลับมาอีกครั้งในวันอาทิตย์ตามเวลาในสหรัฐ น่าจะมีความเร็ว 110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ในพื้นที่ที่เกิดไฟป่าทั้งในแคลิฟอร์เนียเหนือและใต้ กลิ่นควันไฟเหม็นฉุนกระจายปกคลุมทั่วท้องฟ้าหลายกิโลเมตร แสงอาทิตย์แทบจะส่องลงมาไม่ได้ ขณะที่ภาคพื้นดิน รถยนต์จำนวนมากเกลื่อนกลาดเหลือแต่ซากในกองเพลิง




ไฟป่า ที่ชื่อว่า “แคมป์ ไฟร์” ซึ่งใหญ่และรุนแรงที่สุดในบริเวณเชิงเขาทางตอนเหนือของเทือกเขาเซียร์รา เนวาดา ได้ทำลายอาคารบ้านเรือน, ห้างร้านธุรกิจและอาคารอื่น ๆ ไปแล้ว 6,700 หลังในเมืองพาราไดส์ ซึ่งเมืองทั้งเมืองถูกลบออกไปจากแผ่นที่ของประเทศไปแล้วเรียบร้อย

ตามข้อมูลของเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 23 ราย ทั้งในและรอบเมืองพาราไดส์ ที่มีประชากร 27,000 คน แต่นักข่าวเอเอฟพี ในเมืองมากาเลีย ห่างจากเมืองพาราไดส์ไปทางเหนือชั่วเวลารถวิ่ง 10 ไมล์ ได้พบเห็นเจ้าหน้าที่เก็บศพท้องถิ่น เก็บกู้ศพอีกศพหนึ่ง บรรจุอยู่ในถุงสีน้ำเงินและยกขึ้นรถเก็บศพ



ส่วนไฟป่าที่ชื่อว่า “วูลซี ไฟร์” ในพื้นที่แคลิฟอร์เนียใต้ ก็กำลังลุกลามคุกคามคฤหาสน์หรู และบ้านเคลื่อนที่ในพื้นที่ชายฝั่งของเมืองมาลีบู ซึ่งเป็นพื้นที่อยู่อาศัยของเหล่าคนดัง แต่ผู้เสียชีวิตในเมืองนี้ ยังอยู่ที่ 2 ราย ที่พบอยู่ในรถยนต์ส่วนตัว ขณะขับรถหนีไฟนรก

ดารีล ออสบี หัวหน้าสำนักงานดับเพลิงลอสแอนเจลีส กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า รู้สึกขอบคุณบรรดานักผจญเพลิง ที่ปฏิบัติหน้าที่กันอย่างเต็มความสามารถ เพื่อรักษาชีวิตประชาชนหลายหมื่นคนและอาคารบ้านเรือนของประชาชนหลายพันหลัง

เจ้าหน้าที่กู้ภัยใช้เวลาเมื่อวันเสาร์ ในการเก็บศพจากไฟป่ารอบเมืองพาราไดส์และลำเลียงขึ้นรถเก็บศพสีดำ ชิ้นส่วนศพที่ไหม้เกรียม ถูกเก็บใส่ถัง ขณะที่ซากที่เหลือก็เก็บใส่ถุงบรรจุศพ



สำนักงานคุ้มครองป่าไม้และป้องกันไฟป่าแคลิฟอร์เนีย (Cal Fire) กล่าวว่า เนื่องจากกระแสลมแรง ไฟป่า “แคมป์ ไฟร์” ได้เผาผลาญพื้นที่ไปแล้ว 109,000 เอเคอร์ หรือ 275,770 ไร่ คิดเป็นร้อยละ 25 ของพื้นที่ทั้งหมด จนถึงขณะนี้ มีเจ้าหน้าที่ดับเพลิงมากกว่า 4,000 คน ที่เข้าปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ ได้รับบาดเจ็บด้วย

เจ้าหน้าที่ประเมินว่า คงต้องใช้เวลาอีก 3 สัปดาห์กว่าจะควบคุมไฟป่าได้ทั้งหมด ทางการประกาศอพยพประชาชนมากกว่า 250,000 คน ทั่วแคลิฟอร์เนีย โดยเจ้าหน้าที่เรียกร้องให้ประชาชนอย่าเพิกเฉยต่อคำเตือนอพยพ

นอกจากนี้ ในแคลิฟอร์เนียใต้ ไฟป่า “วูลซี ไฟร์” ก็ลุกลามเข้าสู่พื้นที่เมืองทาวซันด์ โอคส์ ซึ่งเพิ่งเกิดเหตุสลดหลังทหารผ่านศึกหน่วยนาวิกโยธินสหรัฐ ก่อเหตุกราดยิงสังหารหมู่ประชาชนไป 12 ศพในบาร์แห่งหนึ่งเมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยเผาผลาญพื้นที่ไปแล้วประมาณ 83,000 เอเคอร์ หรือประมาณ 209,990 ไร่ ทำลายอาคารบ้านเรือนไปแล้วอย่างน้อย 177 หลัง ควบคุมไฟได้เพียงร้อยละ 10 เท่านั้น