พบ "แมวดาว" สัตว์ป่าคุ้มครอง ถูกรถชนเสียชีวิต

2018-11-11 12:30:13

พบ "แมวดาว" สัตว์ป่าคุ้มครอง  ถูกรถชนเสียชีวิต

Advertisement

พบ "แมวดาว" ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ที่บริเวณถนนหลังวัดคำสายทอง อ.เมือง จ.มุกดาหาร คาดว่าออกมาหากินเลยถูกรถชนเสียชีวิต

เมื่อวันที่ 11 พ.ย. ที่ศูนย์วิทยุ สภ.เมืองมุกดาหาร ได้รับแจ้งจาก นายสุรพงค์ เอี้ยวแซ อายุ 39 ปี บ้านเลขที่ 29/2 ถ.ชยางกูร อ.เมือง จ.มุกดาหาร ว่า พบแมวดาวนอนตายข้างถนนหลังวัดคำสายทอง เขตเทศบาลเมืองมุกดาหาร จึงรุดไปที่เกิดเหตุพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ และเจ้าหน้าที่ด่านตรวจสัตว์ป่ามุกดาหาร (ไซเตส) เข้าตรวจสอบบริเวณที่ได้รับแจ้ง

ที่เกิดเหตุพบแมวดาว มีรูปร่างลักษณะคล้ายเสือดาว นอนตายอยู่บริเวณข้างถนน จากการตรวจสอบไม่พบบาดแผลที่ลำตัว คาดว่าออกมาหากินแล้วถูกรถชนดังกล่าว




นายสุรพงค์ เอี้ยวแซ เล่าว่า ตนเองได้มาทำบุญที่วัดคำสายทอง ได้ขับรถผ่านมาบริเวณหลังวัด เห็นครั้งแรกคิดว่าเป็นแมว แต่ลำตัวเป็นจุดๆ ก็เลยถอยรถกลับมาดูอีกที พบว่ารูปร่างลักษณะคล้ายเสือจึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ด้านนายสถิตย์ พิสัยสวัสดิ์ หัวหน้าด่านตรวจสัตว์ป่ามุกดาหาร ( ไซเตส ) กล่าวว่า แมวดาว มีร่างลักษณะคล้ายเสือดาว เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมคล้ายเสือขนาดเล็กชนิดหนึ่ง มีรูปร่างเท่าๆ กับแมวบ้าน แต่มีความคล่องแคล่วว่องไวกว่ามาก ขนตามลำตัวมีสีน้ำตาลอมเทา ลักษณะเด่นคือ ตามลำตัวมีจุดขนาดเล็กสีดำกระจายอยู่ทั่วไป ด้านข้างของหัวมีแถบสีน้ำตาลเข้ม 4–5 แถบ และเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตาม พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 สำหรับแมวดาว สามารถปรับตัวให้อยู่ในพื้นที่หลากหลายสภาพได้ บางครั้งอาจพบในป่าที่ใกล้กับพื้นที่ชุมชน โดยล่าสัตว์ขนาดเล็กเป็นอาหาร เช่น หนู สัตว์เลื้อยคลานขนาดเล็ก มักออกหากินในเวลากลางคืน พักผ่อนในเวลากลางวัน สามารถปีนต้นไม้ได้คล่องแคล่ว และยังสามารถว่ายน้ำได้อีกด้วย ปกติอาศัยและหากินตามลำพัง ยกเว้นในช่วงผสมพันธุ์ ที่อาจพบเห็นอยู่ด้วยกัน 2 ตัว ใช้เวลาตั้งท้องประมาณ 65–72 วัน ออกลูกครั้งละ 2–4 ตัว จากการศึกษาในสถานที่เลี้ยงมีอายุยืนถึงประมาณ 13 ปี



จากนั้นเจ้าหน้าที่ด่านตรวจสัตว์ป่ามุกดาหาร (ไซเตส) ได้นำซากแมวดาว ไปลงบันทึกประจำวันที่ สภ.เมืองมุกดาหาร และรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบต่อไป และจะได้นำซากแมวดาวไปทำลายซากโดยการฝั่งกลบต่อไป