อาลีบาบาเปิดขายสินค้าออนไลน์ วันคนโสด 1.25 นาทีแรก ทะลุ 33,000 ล้านบาท

2018-11-11 06:25:25

อาลีบาบาเปิดขายสินค้าออนไลน์ วันคนโสด 1.25 นาทีแรก ทะลุ 33,000 ล้านบาท

Advertisement

การขายสินค้าออนไลน์ในวันคนโสดของอาลีบาบา วันอาทิตย์ 11 พฤศจิกายน ยอดขายพุ่งกระฉูด ทะลุกว่า 33,000 ล้านบาท เริ่มต้นขายเพียง 1 นาที 25 วินาที

เสียงระฆังดังขึ้นเป็นสัญญาณเริ่มต้นวันแห่งการช้อปปิ้งที่ใหญ่ที่สุดในโลกแล้ว เมื่ออาลีบาบา (BABA) เว็บไซต์ขายสินค้าผ่านออนไลน์ หรืออีคอมเมิร์ซ ยักษ์ใหญ่ของจีน ประกาศเมื่อวันอาทิตย์ที่ 11 พฤศจิกายนว่า ยอดขายพุ่งกระฉูดผ่าน 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 33,056 ล้านบาท หลังเปิดขายไปได้เพียง 1 นาที 25 วินาทีเท่านั้น ใน “วันคนโสด” ปีนี้ ทำสถิติยอดขายสูงกว่าวันแบล็ค ฟรายเดย์ และไซเบอร์ มันเดย์ รวมกันเสียอีก แม้ว่าวันคนโสดปีนี้ ถูกจัดขึ้นขณะที่การเติบโตของอาลีบาบา กำลังได้รับแรงกดดันอย่างหนักจากปัญหาเศรษฐกิจจีนชะลอตัว, คู่แข่งหน้าใหม่ในอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซมีมากขึ้น และสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ

อาลีบาบา ต้องปรับลดการคาดการณ์ผลประกอบประจำปี ประมาณร้อยละ 6 เมื่อต้นเดือน โดยเสี่ยวเผิง หวัง นักวิเคราะห์ของบริษัทวิจัย ฟอร์เรสเตอร์ กล่าวก่อนเทศกาลขายสินค้าออนไลน์วันคนโสดว่า มีความเป็นไปได้ที่ยอดขายในวันคนโสด จะลดลงตาม




ทั้งนี้ วันคนโสด ถือเป็นวันหยุดอย่างไม่เป็นทางการในจีน เพื่อให้คนโสดได้ฉลอง ซึ่งตรงกับวันที่ 11 พฤศจิกายน หรือ 11/11 ของทุกปี เป็นวันสัญลักษณ์ของคนโสด โดยอาลีบาบา เริ่มจัดงานขายสินค้าลดราคาในวันคนโสด เมื่อปี 2552 และตั้งแต่นั้นมาก็จัดมาทุกปีใน 1 วัน หรือ 24 ชั่วโมง แต่กลับกลายเป็นสร้างรายได้มหาศาลให้กับบริษัทในการขายออนไลน์ในจีน

ส่วนเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซอื่น ๆ ของจีน เช่น JD.com และแม้แต่ร้านค้าอื่น ๆ ที่ไม่ใช่ออนไลน์ ก็เข้าร่วมด้วย นอกจากนี้ เทศกาลขายสินค้าลดราคาผ่านออนไลน์ของอาลีบาบา ไม่ใช่มีอยู่แต่ในจีนเท่านั้น โดยเว็บไซต์ ลาซาดา บริษัทลูกของอาลีบาบาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ก็ขายสินค้าลดราคาในวันคนโสดด้วยเช่นกัน ทั้งในสิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย ไทย และเวียดนาม แต่การจัดงาน Singles Day หรือวันคนโสดของอาลีบาบาในประเทศจีน ถือเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นและคึกคักที่สุด



เมื่อปีที่แล้ว ญี่ปุ่น, สหรัฐ และออสเตรเลีย ถือเป็นลูกค้ารายใหญ่ 3 อันดับแรกที่ช้อปในวันคนโสดมากที่สุด