เร่งช่วย 2 อำเภอน้ำท่วมหนัก

2018-11-09 14:30:35

เร่งช่วย 2 อำเภอน้ำท่วมหนัก

Advertisement

หลายหน่วยงานเร่งช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยจากฝนตกหนักในพื้นที่ อ.บางสะพาน-อ.บางสะพานน้อย รอง ผวจ.ประจวบคีรีขันธ์ เผยมีประชาชน 1,700 ครัวเรือน กว่า 3,000 คนได้รับความเดือดร้อน ประกาศปิดการเรียนการสอนในโรงเรียนทุกแห่งทั้ง 2 อำเภอ จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย


เมื่อวันที่ 9 พ.ย.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำท่วมจากฝนตกหนักต่อเนื่องล่าสุดที่ อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ วัดปริมาณฝนสะสม 24 ชั่วโมงที่เทศบาลตำบลบางสะพาน วัดได้ 207.2 มิลลิเมตร ( มม.) ที่บ้านในล๊อก วัดได้ 137 มม. เป็นปริมาณน้ำฝนที่สูงสุดในรอบ 30 ปี ส่งผลให้อ่างเก็บน้ำขนาดเล็กบางแห่งมีน้ำล้นสปิลเวย์ นอกจากนั้นน้ำป่าได้ไหลหลากท่วมผิวการจราจรบนถนนบางสะพาน–หนองหัดไท ในเขตเทศบาลตำบลกำเนิดนพคุณ อ.บางสะพาน ระยะทางยาวกว่า 500 เมตร ทำให้รถเล็กสัญจรไม่สะดวก


ส่วนที่ อ.บางสะพาน ฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ทำให้น้ำท่วมถนนสายเพชรเกษม-บางสะพาน บริเวณหน้าธนาคารออมสิน ระดับน้ำสูงกว่า 50 เซนติเมตร ( ซ.ม.) ระยะทางยาวกว่า 200 เมตร หน้าวัดห้วยทรายขาว ระดับน้ำ 60 ซม.ระยะทางยาวประมาณ 300 เมตร หน้าโรงเรียนอนุบาลบางสะพานใกล้ทางเข้าวัดถ้ำม้าร้อง ระดับน้ำ 50-80 ซ.ม. ระยะทางประมาณ 600 เมตร ทำให้ชาวบ้านบางส่วนในพื้นที่ ต.กำเนิดนพคุณ ต.พงศ์ประศาสน์ ต้องอพยพออกนอกพื้นที่เพื่อความปลอดภัยและเคลื่อนย้ายสิ่งของเก็บไว้ในที่สูงเพื่อป้องกันความเสียหาย โดยมีหน่วย ฉก.จงอางศึก นำกำลังพลให้การช่วยเหลือ พร้อมกันนี้ พล.ต.ต.สุรศักดิ์ สุขแสวง ผบก.ภ.จว.ประจวบคีรีขันธ์ ได้นำถุงยังชีพ อาหารไปแจกจ่ายให้กับประชาชนที่ประสบอุทกภัย และสั่งการทุก สภ.ออกช่วยเหลือประชาชนที่ประสบปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่


นายภิรมย์ นิลทยา รอง ผวจ.ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ขณะนี้มีประชาชนกว่า 3,000 คนได้รับความเดือดร้อนประมาณ 1,700 ครัวเรือนในพื้นที่ อ.บางสะพานและ อ.บางสะพานน้อย ล่าสุดได้สั่งการให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 4 พร้อมด้วยมูลนิธิกู้ภัย ออกสำรวจเพื่อให้ความช่วยเหลือชาวบ้านบางส่วนที่ยังติดอยู่ภายในบ้านพักโดยเฉพาะเด็กและผู้สูงอายุ พร้อมประกาศปิดการเรียนการสอนในโรงเรียนทุกแห่งทั้ง 2 อำเภอ จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย


ขณะที่ น.อ.อนิรุทธ์ รัฐพร ผู้บังคับการกองบิน 5 จ.ประจวบฯ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ทหารและเรือท้องแบนนำสิ่งของเครื่องอุปโภคบริโภคที่จำเป็นและน้ำดื่มไปมอบให้ประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่หมู่ 3 และหมู่ 10 ต.บางสะพาน อ.บางสะพานน้อย หลังจากมีน้ำท่วมสูง พร้อมช่วยเหลือประชาชนเก็บสิ่งของ สัตว์เลี้ยง เคลื่อนย้ายไว้ในที่ปลอดภัย และเก็บผลมะพร้าวแห้งจำนวนมากที่ถูกน้ำป่าพัดลอยมาในบ้านเรือนของประชาชน




นพ.สามารถ ถิระศักดิ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า หลังจากที่ผ่านมา รพ.บางสะพาน ได้ทำการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยห้องไอซียู จำนวน 8 ราย ไป รพ.ประจวบคีรีขันธ์เพื่อส่งต่อไปรักษา รพ.หัวหิน และ รพ.พระจอมเกล้า จ.เพชรบุรี ล่าสุดสถานการณ์ยังมีน้ำท่วมอย่างต่อเนื่องแม้ว่าน้ำยังไม่ท่วมภายใน รพ.บางสะพาน แต่ได้สั่งการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยหนักเพิ่มอีก 6 รายเพื่อให้มีมาตรฐานความปลอดภัย และย้ายครุภัณฑ์การแพทย์ไปตึก 6 ชั้น สำหรับการเปิดบริการของ รพ.บางสะพาน ขณะนี้จะรับเฉพาะผู้ป่วยฉุกเฉินเท่านั้น


ผู้สื่อข่าวรายว่าขณะเดียวกันยังมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่พื้นที่ อ.บางสะพานน้อย ถึง อ.หัวหิน แต่ไม่มีผลกระทบกับการเดินทางขึ้นล่องไป 14 จังหวัดภาคใต้ทั้งเส้นทางรถไฟและทางหลวงหมายเลข 4 ผ่านถนนเพชรเกษม รถทุกชนิดสามารถสัญจรได้ตามปกติ