รวบ! แก๊งมิจฉาชีพชาวจีน ใช้ไทยเป็นฐานปล่อยเงินกู้

2018-11-08 18:10:42

รวบ! แก๊งมิจฉาชีพชาวจีน ใช้ไทยเป็นฐานปล่อยเงินกู้

Advertisement

เจ้าหน้าที่ตำรวจชลบุรีบุกจับแก๊งมิจฉาชีพจีนแผ่นดินใหญ่ ใช้ประเทศไทยเป็นฐานลักลอบเปิดเว็บไซต์ปล่อยเงินกู้ผิดกฎหมาย 

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 8 พ.ย.61 พ.ต.อ.ชิตเดชา สองห้อง ผกก.สภ.หนองปรือ ในฐานะหัวหน้าชุดปฏิบัติการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติและคนต่างด้าวลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย ภ.จว.ชลบุรี พ.ต.อ.อนันต์ ภู่ระหงษ์ ผกก.สภ.ห้วยใหญ่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี พ.ต.อ.ทรงโปรด สิริสุขะ ผกก.ตม.จว.ชลบุรี พ.ต.ท.ปิยะพงษ์ เอนสาร สว.ตำรวจท่องเที่ยวเมืองพัทยา นำกำลังตำรวจพร้อมหมายค้นจากศาลจังหวัดพัทยา เข้าตรวจค้นบ้านเป้าหมายจำนวน 2 หลัง ภายในหมู่บ้านการ์เด้นท์วิลล์ 2 ซอยเทศบาล 1 ต.ห้วยใหญ่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หลังสืบทราบมีกลุ่มชาวจีนลักลอบเปิดเว็บไซต์ปล่อยเงินกู้ให้คนชาติเดียวกันโดยผิดกฎหมาย

โดยหลังแรกเข้าตรวจสอบบ้านเลขที่ 47/26 พบชาวจีนจำนวน 5 คน แบ่งเป็นชาย 1 คน หญิง 1 คน กำลังนั่งทำงานอยู่หน้าคอมพิวเตอร์ จึงควบคุมตัวไว้ พร้อมกับยึดของกลางเครื่องคอมพิวเตอร์ , อุปกรณ์เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต และเอกสารการปล่อยเงินกู้นอกระบบจำนวนหนึ่ง ส่วนหลังที่สองเลขที่ 47/17 ห่างจากหลังแรกประมาณ 300 เมตร พบชายชาวจีนนั่งทำงานอยู่หน้าคอมพิวเตอร์จำนวน 7 คน จึงคุมตัวไว้และยึดของกลางเครื่องคอมพิวเตอร์ , อุปกรณ์เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต และเอกสารการปล่อยเงินกู้นอกระบบจำนวนมาก




พ.ต.อ.ชิตเดชา สองห้อง เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่า มีกลุ่มชาวจีนมาเช่าบ้านทั้ง 2 หลังอยู่ประมาณเดือนเศษ แต่ไม่ยอมออกไปไหนท่าทางลักษณะมีพิรุธ จึงส่งสายลับออกหาข่าวจนทราบว่ากลุ่มชาวจีนดังกล่าวลักลอบเปิดเว็บไซต์ปล่อยเงินกู้นอกระบบอย่างผิดกฎหมาย จึงขออำนาจออกหมายค้นจนสามารถจับกุมตัวได้ทั้งหมด 12 คน แนวทางการสืบสวนทราบว่า กลุ่มชาวจีนดังกล่าวมีนายทุนใหญ่ว่าจ้างเดือนละ 20,000 บาท/คน ให้มาเปิดเว็บไซต์ปล่อยเงินกู้นอกระบบในประเทศไทย และเช่าบ้านทั้ง 2 หลังใช้เป็นฐานปฏิบัติการในราคาเดือนละ 40,000 บาท โดยผู้ต้องหาทั้ง 5 คนที่อยู่บ้านหลังแรกจะมีหน้าที่คอยหาลูกค้าและอนุมัติเงินกู้ทางอินเตอร์เน็ต ดอกเบี้ยหากคิดเป็นเงินไทยอยู่ในอัตราร้อยละ 30 บาท ส่วนกลุ่มผู้ต้องหาในบ้านหลังที่สองซึ่งมีแต่ชายล้วน จะทำหน้าที่คอยเก็บเงินต้นและดอกเบี้ยจากลูกค้า และทวงถามกรณีมีคนจ่ายช้า หากมีคนเบี้ยวไม่ยอมจ่ายก็จะส่งข้อมูลส่วนตัวของลูกค้ารายนั้นไปให้สมาชิกในแก๊งที่อยู่ประเทศจีนตามทวงอีกครั้ง ซึ่งลูกค้าจะเป็นชาวจีนทั้งหมด และมีเงินหมุนเวียนแต่ละเดือนไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาท

จากการสอบสวนนายจั่ง สือ อายุ 34 ปี สัญชาติจีน หัวหน้ากลุ่มชาวจีนที่ถูกจับได้ให้การรับสารภาพว่า เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรไทยในฐานะนักท่องเที่ยว สาเหตุที่เลือกมาเปิดเว็บไซต์ปล่อยเงินกู้ในประเทศไทยเพราะว่าที่ประเทศจีนกฎหมายค่อนข้างรุนแรง อีกทั้งประเทศไทยอากาศดี ค่าเช่าบ้านก็ราคาถูก แต่ละครั้งจะเช่าบ้านอยู่นาน 1-2 เดือน จากนั้นจะพากันเดินทางกลับประเทศบ้านเกิด เบื้องต้นตำรวจจึงแจ้งข้อกล่าวหา "เป็นบุคคลต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน" ก่อนส่งตัวทั้งหมดให้พนักงานสอบสวน สภ.ห้วยใหญ่ ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป