อิ่มบุญสุขใจ "ธนชาต" ถวายกฐินพระราชทานปี 2561 วัดป้อมวิเชียรโชติการาม สมุทรสาคร

2018-11-08 17:00:42

อิ่มบุญสุขใจ "ธนชาต" ถวายกฐินพระราชทานปี 2561 วัดป้อมวิเชียรโชติการาม สมุทรสาคร

Advertisement

เวียนกลับมาให้เราได้อิ่มบุญสุขใจกันอีกแล้ว สำหรับงานถวายผ้าพระกฐินพระราชทานของธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยปีนี้นับเป็นปีที่ 12 มีกำหนดจัดขึ้น ณวัดป้อมวิเชียรโชติการาม จ.สมุทรสาคร

งานพิธีถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน ประจำปี 2561 ดังกล่าว ได้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-3 พ.ย. ที่ผ่านมา โดยวันศุกร์ที่ 2 พ.ย. เวลา 19.29 น. พระสงฆ์ 10 รูปเจริญพระพุทธมนต์สมโภชองค์พระกฐินพระราชทาน ณ พระวิหารหลวง

จากนั้นวันที่ 3 พ.ย. เวลา 15.39 น. นายศุภเดช พูนพิพัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) เป็นประธานนำคณะผู้บริหาร พนักงาน พันธมิตร และลูกค้าของกลุ่มธนชาต อัญเชิญผ้าพระกฐินพระราชทานในสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ถวาย ณ วัดป้อมวิเชียรโชติการาม (พระอารามหลวง) ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร โดยมีผู้มีจิตศรัทธาและประชาชนร่วมงานจำนวนมาก




ย้อนไปทำความรู้จัก “วัดป้อมวิเชียรโชติการาม” จัดเป็นพระอารามหลวง ชั้นตรีชนิดสามัญ ชาวบ้านมักเรียกว่า “วัดท้ายป้อม” หรือ “วัดบ้านป้อม” สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำท่าจีน ติดกับป้อมวิเชียรโชฎก เป็นวัดเก่าแก่ของจังหวัดสมุทรสาครอีกวัดหนึ่ง แต่ไม่มีหลักฐานยืนยันแน่ชัดว่าสร้างขึ้นในปีใด เพียงแต่สันนิษฐานกันว่า น่าจะสร้างในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย ประมาณ พ.ศ.2323 และผูกพัทธสีมาเมื่อประมาณ พ.ศ.2330 และได้รับการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง จนได้รับการยกฐานะขึ้นเป็นพระอารามหลวงเมื่อ พ.ศ.2539 โดยบริเวณที่ตั้งของวัดเป็นที่อยู่ของชุมชนชาวรามัญ ซึ่งเข้ามาพึ่งพระบรมโพธิสมภารในประเทศไทย โดยที่ชาวรามัญเป็นผู้ที่นับถือพระพุทธศาสนาอย่างเคร่งครัด เมื่อมาอยู่รวมกันเป็นชุมชนแล้ว จึงได้สร้างวัดขึ้นเพื่อเป็นที่ประกอบพิธีกรรมทางพระพุทธศาสนา

ทั้งนี้ กลุ่มธนชาตได้อัญเชิญผ้าพระกฐินพระราชทานไปทอดถวาย ณ พระอารามหลวงในจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา พระอารามหลวง ปูชนียสถานไว้ให้คงอยู่คู่สังคมไทย และตอบแทนสังคม ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งปณิธานความดีที่กลุ่มธนชาตดำเนินควบคู่กับการดำเนินธุรกิจมาโดยตลอด โดยปีนี้ได้เชิญชวนลูกค้าและผู้มีจิตศรัทธาร่วมทำบุญผ่านกล่องรับบริจาค ที่ธนาคารธนชาต ทุกสาขา โอนผ่านบัญชีออมทรัพย์ ธนาคารธนชาต เลขที่บัญชี 325-6-77889-9 ชื่อบัญชี “กฐินพระราชทานกลุ่มธนชาต ประจำปี 2561” โดยไม่เสียค่าธรรมเนียมการโอน รวมทั้งเชิญชวนให้ทำบุญผ่านช่องทาง e-Donation บนโมบาย แบงกิ้ง แอพพลิเคชั่นของทุกธนาคาร ด้วยการสแกน QR code ซึ่งช่วยเพิ่มความสะดวก รวดเร็ว อีกทั้งไม่ต้องขอเอกสารจากหน่วยรับบริจาค แต่ระบบจะยิงข้อมูลใบอนุโมทนาไปให้กรมสรรพากรโดยตรงเพื่อใช้เป็นหลักฐานลดหย่อนภาษีประจำปีได้ทันทีด้วย




สำหรับยอดเงินร่วมทำบุญกฐินพระราชทานปีนี้เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 15,773,182.40 บาท ซึ่งเงินจำนวนดังกล่าวจะนำไปทำนุบำรุงพระอาราม และทางวัดจะมอบเงินเพื่อสมทบทุนสร้างศูนย์โรคหัวใจ รพ.สมุทรสาครด้วย เป็นจำนวนเงิน 3 ล้านบาท ขออนุโมทนาบุญโดยทั่วกัน