ผลวิจัยชี้ เครื่องดื่มชูกำลังทำให้เส้นเลือดตีบลงภายใน 90 นาที

2018-11-08 07:20:33

ผลวิจัยชี้ เครื่องดื่มชูกำลังทำให้เส้นเลือดตีบลงภายใน 90 นาที

Advertisement

ผลการศึกษาวิจัยล่าสุดของมหาวิทยาลัยเทกซัส สหรัฐอเมริกา พบว่า การดื่มเครื่องดื่มชูกำลังเพียงแค่ 1 กระป๋อง จะทำให้เส้นเลือดของผู้ดื่มแคบลง ภายในเวลาแค่ 90 นาที หรือ 1 ชั่วโมงครึ่ง และยังจำกัดการไหลเวียนของเลือดไปยังอวัยวะสำคัญต่าง ๆ ในร่างกาย ซึ่งจะนำไปสู่ปัญหาทางสุขภาพที่ไม่น่าสนุก เช่น อาการหัวใจวาย หรือโรคหลอดเลือดสมอง

ผลการศึกษาของคณะอื่นก่อนนหน้านี้ เชื่อมโยงเครื่องดื่มชูกำลังกับปัญหาเกี่ยวกับกระเพาะอาหาร เส้นประสาท และหัวใจ แต่ทีมวิจัยของมหาวิทยาลัยเทกซัสกล่าวว่า การค้นพบของพวกเขานับเป็นครั้งแรกในโลก ที่สามารถเข้าใจอย่างสมบูรณ์ เกี่ยวกับกลไกที่เชื่อมโยงความเสี่ยงมากขึ้นของกลุ่มอาการเผาผลาญอาหาร กับเครื่องดื่มชูกำลังที่ประชาชนบริโภค

กระบวนการวิจัย ทำการสังเกตนักศึกษา 44 คน ของคณะแพทยศาสตร์แม็คกัฟเวิร์น มหาวิทยาลัยเทกซัส อายุประมาณ 20 ปี ทุกคนไม่สูบบุหรี่ ผ่านการตรวจ "สุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง" ทีมนักวิจัยต้องการทดสอบผลกระทบของเครื่องดื่มชูกำลัง ต่อเอนโดทีเลียม หรือชั้นของเซลส์ที่บุรองผิวของเส้นเลือดแดง เส้นเลือดดำ และเส้นเลือดอื่น ๆ




นักศึกษาแต่ละคนดื่มเครื่องดื่มชูกำลังคนละกระป๋อง ขนาด 24 ออนซ์ และ 90 นาทีต่อมาพบว่า เส้นผ่าศูนย์กลางภายในเส้นเลือดของแต่ละคน หดลงเกือบครึ่ง ทีมวิจัยสงสัยว่า มันอาจเกิดจากส่วนผสมในเครื่องดื่มชูกำลังส่วนใหญ่ เช่น คาเฟอีน น้ำตาล ทอรีน และสมุนไพรอื่น ๆ ยกตัวอย่างเช่น การศึกษาก่อนหน้านี้พบว่า น้ำตาลในเลือดสูงเป็นสาเหตุทำให้เส้นเลือดตีบ ซึ่งนำไปสู่ภาวะเลือดไหลไปสู่อวัยวะสำคัญในร่ากายได้น้อยลง

ดร.จอห์น ฮิกกินส์ อาจารย์คณะแพทยศาสตร์แม็คคกัฟเวิร์น กล่าวว่า ขณะที่เครื่องดื่มชูกำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะศึกษาผลกระทบจากเครื่องดื่มเหล่านี้ ที่มีต่อผู้ที่ดื่มบ่อย ๆ เพื่อที่จะได้พิจารณาว่า อะไรคือรูปแบบการบริโภคที่ปลอดภัย



งานวิจัยชิ้นนี้ดำเนินการระหว่างเดือน เม.ย. 2560 - ก.พ. 2561 ผลวิจัยจะถูกนำเสนอและถกอภิปรายเพิ่มเติม ในที่ประชุมภาควิทยาศาสตร์ 2018 ของสมาคมโรคหัวใจอเมริกา ที่เมืองชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ สหรัฐอเมริกา ในปลายเดือน พ.ย. นี้