สั่งรื้อ! เกาะจิกรีสอร์ท รุกล้ำทะเลใน 90 วัน

2018-11-07 18:00:11

สั่งรื้อ! เกาะจิกรีสอร์ท รุกล้ำทะเลใน 90 วัน

Advertisement

จ.จันทบุรี สั่งรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างรุกล้ำทะเล ป่าสงวน เกาะจิกรีสอร์ท หรือมัลดีฟส์เมืองไทย ภายใน 90 วัน 

นายพงษ์พัฒน์ วงษ์ตระกูล รอง ผวจ.จันทบุรี นำชุดปฏิบัติการทวงคืนผืนป่า ฉลามขาว ฝ่ายปกครองและเจ้าหน้าที่จากกรมที่ดิน เข้าตรวจสอบ รังวัดอาคารที่พัก รีสอร์ทหรู บนเกาะกลางทะเลปากแม่น้ำเวฬุ ต.บางชัน อ.ขลุง จ.จันทบุรี ที่นักท่องเที่ยว ขนานนามกันว่าเป็น มัลดีฟส์เมืองไทย หรือในชื่อ เกาะจิกรีสร์อท

จากการตรวจสอบในเบื้องต้น พบรีสอร์ทดังกล่าว มีการปลูกสร้าง อาคารยื่นออกไปในทะเล 9 หลัง และตัวอาคารที่อยู่ในพื้นที่ดิน 5 หลัง รวมเนื้อที่ที่มีการบุกรุกรวม 3.96 ไร่ นอกจากนี้ขณะเข้าตรวจสอบภายในห้องพัก พบว่าเพิ่งจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาพักและทำการเช็คเอ้าท์ออกไปไม่นาน เจ้าหน้าที่จึงติดประกาศ สั่งปิดและรื้อถอนรีสอร์ทภายใน 90 วันที่หน้าห้องพักรีสอร์ท 




ด้านนายเฉลิมพล แซ่แต้ อายุ 28 ปี รับว่าเป็นผู้ดูแลรีสอร์ท และอ้างว่าเช่ารีสอร์ท ดังกล่าวต่อมาจาก นายณรงค์ หงส์บิน ซึ่งเป็นเจ้าของที่สร้างรีสอร์ทหรูในราคาปีละ 5 หมื่นบาท และเปิดรับจองให้กับนักท่องเที่ยว ที่ติดต่อผ่านมาทางเพจ เฟซบุ๊ก เกาะจิกรีสอร์ท ซึ่งภาพถ่ายที่ถูกแชร์ออกไป เป็นภาพจากนักท่องเที่ยวที่เข้ามาพัก จนทำให้มีรีสอร์ทแห่งนี้มีชื่อเสียงโด่งดัง 

โดยก่อนจะปลูกสร้างอาคาร รวมทั้งสะพาน ได้ดำเนินแจ้งกับหน่วยงานในพื้นที่แล้ว แต่ไม่ทราบว่าพื้นที่ทั้งหมด เป็นของป่าไม้ หรือมีเอกสารสิทธิ์ รุกล้ำพื้นที่ไปถึงจุดใดบ้าง เมื่อเกิดการร้องเรียน ตนก็พร้อมรับสภาพความเสียหาย จากการรื้อถอน และยกเลิกยอดจอง จากนักท่องเที่ยวทั้งหมด ที่มียอดจองเข้าพักถึงต้นปีหน้า อีกทั้งรับปาก จะดำเนินการรื้อถอนให้เรียบร้อยภายใน 90 วัน ตามที่ประกาศจากกรมเจ้าท่า 



อย่างไรก็ตาม คำสั่งดังกล่าวเป็นคำสั่งศาลปกครอง โดยหากผู้ประกอบการ ประสงค์ที่จะอุทธรณ์ หรือโต้แย้งคำสั่ง สามารถยื่นอุทธรณ์หรือโต้แย้งคำสั่งดังกล่าว ต่อ ผอ.สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาจันทบุรี ภายใน 25 วัน นับตั้งแต่วันที่รับทราบคำสั่ง