นาย คณิสสร์ ศรีวชิระปะภา ประธานบริษัท เบสท์ริน กรุ๊ป จำกัด
ผู้ชนะการประมูลโครงการจัดหารถโดยสารที่ใช้ก๊าชธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง
(รถเมล์เอ็นจีวี) ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) เปิดเผยว่า
ตามที่บริษัท ซุปเปอร์ซาร่าฯ นำเข้ารถเมล์โดยสารใหม่จากประเทศมาเลเซีย
เข้ามาในราชอาณาจักร 99 คัน ตามใบขนเลขที่ A0020591200783 โดยเรือ
GLOVISPRIME เที่ยววันที่ 1 ธ.ค.59 ได้สำแดงรายการเสียภาษีในประเภทพิกัด
8702.90.94 อัตรา 0% เป็นการใช้สิทธิลดอัตราอากรตามประกาศกระทรวงการคลัง
เรื่องการยกเว้นอากรและลดอัตราอากรศุลกากรสำหรับของที่มีกำเนิดจากอาเซียน
ฉบับประกาศใน พ.ร.บ. ราชกิจจานุเบกษา ลงวันที่ 6 ม.ค.55
แต่กรมศุลกากรต้องการให้บริษัทฯวางประกันค่าภาษีในอัตรา
40%และวางประกันค่าปรับ 2 เท่าของค่าภาษี บริษัทฯยินยอมจะวางประกันค่าภาษี
โดยขอไม่ต้องวางเงินประกันค่าปรับจำนวน 2 เท่า
เนื่องจากว่าไม่เป็นไปตามประมวลระเบียบปฏิบัติที่กรมศุลกากรกำหนดไว้ พ.ศ.
2556 ข้อ 4 03 06 05 เรื่องการยกเว้นอากรและลดอัตราอากรศุลกากร
สำหรับสินค้าที่มีถิ่นกำเนิดจากอาเซียน (ATIGA)เป็นการทั่วไป
โดยขณะนี้กรมศุลกากรยังไม่ได้แสดงหลักฐานพิสูจน์ว่า
รถเมล์ดังกล่าวไม่ได้รับการยอมรับว่าเป็นถิ่นกำเนิดมาเลเซีย
(เพียงมีข้อสงสัย) ว่ารถบัสประกอบสำเร็จรูปทั้งคันและส่งจากประเทศจีน
ทั้งนี้บริษัทฯได้แสดงเอกสารจากทางการมาเลเซีย(From D)
เพื่อขอยกเว้นภาษีนำเข้าแล้วและต้องการให้กรมศุลกากรเร่งสรุปผลและนำหลักฐานต่างๆ
มาเปิดเผยยืนยันว่ารถเอ็นจีวีไม่ได้มีถิ่นกำเนิดจากประเทศมาเลเซีย
เพราะที่ผ่านมาเป็นเพียงการกล่าวอ้างว่า สงสัยว่า
ซึ่งก่อให้เกิดความเสียหายต่อบริษัทฯ
ขณะที่คนกรุงเทพฯก็เสียโอกาสในการใช้บริการรถเมล์ใหม่ นายคณิสสร์ กล่าว
นายปัญญ์ เกษมทรัพย์ ผู้เชี่ยวชาญกฎหมายศุลกากร
ให้ความเห็นเรื่องดังกล่าวว่า ตามประมวลระเบียบปฏิบัติศุลกากร พ.ศ.2556 ข้อ
4 03 06 05 การยกเว้นอากรและลดอัตราอากรศุลกากร
สำหรับของที่มีถิ่นกำเนิดจากอาเซียน ( ATIGA)กำหนด
สำหรับการกล่าวหาว่ากระทำผิดศุลกากรโดยการแจ้งข้อกล่าวหาไม่ปรากฏพยานหลักฐานใดๆยืนยันว่ามีการกระทำผิดจริง
ดังจะเห็นได้จากกรมศุลฯ
มีหนังสือแจ้งข้อกล่าวหาสำหรับการนำเข้ารถเอ็นจีวีจำนวน 145 คันว่า
“เชื่อได้ว่ารถบัสมีกำเนิดประเทศเป็นประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน”อันอาจมีการสำแดงเมืองกำเนิดสินค้าเป็นเท็จ
ซึ่งแสดงให้เห็นว่า กรมศุลฯ ยังไม่มีหลักฐานในเรื่องดังกล่าว
การเรียกให้บริษัทฯต้องวางประกันค่าปรับ 2 เท่า
จึงเกรงว่าอาจจะไม่ได้รับความเป็นธรรมและเห็นว่าการกระทำดังกล่าวน่าจะเป็นการกลั่นแกล้งการประกอบกิจการธุรกิจทำให้ไม่สามารถส่งมอบรถยนต์โดยสารเอ็นจีวีได้ทันตามกำหนดเวลาในสัญญา
ดังที่กรมศุลฯ
ได้เพิ่มหมายเหตุในใบขนสินค้าฉบับที่กล่าวหาที่บริษัทฯสำแดงรายการ
“ขอสงวนสิทธิ์การขอคืนอากรภายหลังการนำเข้าโดยใช้หนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า(Form
D)”แต่เจ้าหน้าที่ของกรมศุลฯ ได้เพิ่มข้อความ “มีปัญหาถิ่นกำเนิดเนื่องจาก
คกก.ตรวจปล่อยรถยนต์ตรวจพบว่ารถยนต์ฯมีถิ่นกำเนิดจากประเทศจีน
เรื่องอยู่ระหว่างการพิจารณาคดี ตามแฟ้มคดีที่ ล.119/11.1.60
ซึ่งข้อความที่เจ้าหน้าที่เพิ่มเติมเข้ามาเองมุ่งประสงค์ว่าเป็นบริษัทฯรับรองรายการในใบขนฯและทำให้เกิดปัญหาในการส่งมอบรถให้กับ
ขสมก.
และบริษัทฯ เห็นว่า
การบังคับใช้กฎหมายที่ไม่เป็นไปตามบทบัญญัติแห่งกฎหมายถือว่าไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของเขตการค้าเสรีอาเซียนที่ต้องการให้มีการเคลื่อนย้ายสินค้าอย่างเสรีภายใต้อาเซียน
จึงเกรงว่าการบังคับใช้กฎหมายโดยการเลือกปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรมอาจเป็นการกีดกันทางการค้าที่อาจส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศในกลุ่มอาเซียน