เผยโฉมส.ส.หญิงอายุน้อยที่สุดของสหรัฐ

2018-11-07 15:40:22

เผยโฉมส.ส.หญิงอายุน้อยที่สุดของสหรัฐ

Advertisement

อเลกซานเดรีย โอคาซิโอ-คอร์เตซ กลายส.ส.หญิงที่อายุน้อยที่สุดที่ได้รับเลือกตั้งเข้าสู่สภา ด้วยวัยเพียง 29 ปี จากพรรคเดโมแครต

1 ปีก่อน อเลกซานเดรีย โอคาซิโอ-คอร์เตซ ทำงานในบาร์แห่งหนึ่งเพื่อช่วยหาเงินสนับสนุนครอบครัว แต่เมื่อวันอังคารที่ 6 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โอคาซิโอ-คอร์เตซ วัย 29 ปี กลายเป็นผู้หญิงที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ที่ได้รับเลือกตั้งเข้าสู่รัฐสภาสหรัฐ ในเขตเลือกตั้งนิวยอร์ก ด้วยคะแนนร้อยละ 74.3 แม้ว่า เธอได้รับคะแนนนิยมมีโอกาสสูงที่จะชนะอยู่แล้ว แต่เธอก็ยังคงพยายามรณรงค์หาเสียง จนช่วงสุดท้ายก่อนเลือกตั้ง

เพียงหนึ่งนาทีก่อนปิดหน่วยเลือกตั้ง เธอทวิตขอบคุณทุกคะแนนเสียงของประชาชน และสัญญาจะทำงานให้ ส่วนอีกคน คือแอบบี ฟินคีนอร์ อายุ 29 ปีเช่นกัน ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.ของพรรคเดโมแครตด้วย




โอคาซิโอ-คอร์เตซ เคยสร้างความตื่นตะลึงมาแล้ว เมื่อเธอสามารถเอาชนะการเลือกตั้งขั้นต้นแบบไพรมารีของพรรคเดโมแครตในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เอาชนะโจ คราวลีย์ ซึ่งเป็นสมาชิกหมายเลข 4 ของพรรคเดโมแครต เป็นตัวแทนเขตบร็องซ์และควีนส์ มา 10 สมัย และหลายคนคาดการณ์ว่า เขาจะรับตำแหน่งผู้นำเสียงข้างน้อยต่อจากแนนซี เปโลซี แต่เขาไม่เคยมีคู่แข่งในการเลือกตั้งขั้นต้นแบบไพรมารี ตั้งแต่ปี 2547

สำหรับประวัติที่น่าสนใจของ อเลกซานเดรีย โอคาซิโอ-คอนเตซ เกิดเมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2532 ในเขตบร็องซ์ นิวยอร์ก ซิตี้ เป็นนักการเมือง นักการศึกษา และนักเคลื่อนไหวทางการเมือง ได้รับเลือกตั้งเป็นส.ส.เขต 14 ของนิวยอร์ก เป็นผู้หญิงอายุน้อยที่สุดที่ได้เข้าสู่สภา บิดาของเธอเป็นสถาปนิก เกิดในเขตบร็องซ์เหมือนกัน ส่วนมารดาเกิดในเปอร์โต ริโก ดินแดนเครือรัฐของสหรัฐ



จากปี 2546-2560 โอคาซิโอ-คอร์เตซ เข้าเรียนที่โรงเรียนมัธยม ยอร์กทาวน์ ไฮ สคูล และต่อมหาวิทยาลัยบอสตัน ระหว่างเรียน เธอเคยฝึกงานในสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของวุฒิสมาชิกเท็ด เคนเนดี เธอได้เกียรตินิยมอันดับ 2 จากคณะศิลปะและวิทยาศาสตร์ของมหาวิทยาลัยบอสตัน ในปี 2554 พร้อมด้วยปริญญาตรีเศรษฐศาสตร์และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ