ฉันคือใคร? ชาวจีนแห่ตรวจดีเอ็นเอหาบรรพบุรุษ

2018-11-04 17:00:28

ฉันคือใคร? ชาวจีนแห่ตรวจดีเอ็นเอหาบรรพบุรุษ

Advertisement

ชาวจีนไม่สามารถย้อนรอยสายเลือดบรรพบุรุษของตนเองได้ด้วยหลายปัจจัยทั้งไม่มีข้อมูลบันทึกอย่างเป็นทางการ หรือไม่ก็ถูกทำลายไประหว่างสงครามของจีนและการปฏิวัติวัฒนธรรมจีน

ชาวจีนจำนวนมากอยากย้อนรอยหาบรรพบุรุษของตนเอง แต่มีทางไม่มากนักเพราะไม่มีการบันทึกข้อมูล หรือไม่ก็หายไประหว่างสงครามของจีนและการปฏิวัติวัฒนธรรมจีน ผลทำให้ไม่ทราบว่าบรรพบุรุษของตนเองในประเทศที่มีชาติพันธุ์หลากหลายแห่งนี้คือใคร

แต่เมื่อชนชั้นกลางที่ต้องการสืบรากเหง้าของตนเองมีจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ บริษัทตรวจดีเอ็นเอก็เสนอตัวเข้าช่วยเหลือ โดยข้อมูลจากบริษัทซีซีไอดีคอนซัลท์ติงระบุว่าตลาดการตรวจดีเอ็นเอของจีนมีมูลค่าราว 7.2 พันล้านหยวน (ราว 3.4 หมื่นล้านบาท) เมื่อปีที่แล้ว และคาดการณ์ว่าจะเติบโตเป็น 1.83 หมื่นล้านหยวน (ราว 8.7 หมื่นล้านบาท) ในปีพ.ศ. 2565




อุปกรณ์ทดสอบดีเอ็นเอไม่ใช่เรื่องใหม่แต่อย่างใด โดยผู้ใช้สามารถสั่งซื้ออุปกรณ์ผ่านเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซทั่วไปทั้งเถาเป่าและ JD.com และตรวจดีเอ็นเอของตัวเองง่าย ๆ ด้วยการถ่มน้ำลายลงภาชนะและส่งตัวอย่างให้บริษัททางไปรษณีย์ ซึ่งความนิยมก็ทำให้ตอนนี้อุปกรณ์เหล่านี้สนนราคาเหลือเพียง 199 หยวน (ราว 950 บาท) เท่านั้น อย่างไรก็ตาม ผลการตรวจดีเอ็นเอจะประสบความสำเร็จอย่างที่หวังหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับฐานข้อมูลของบริษัทที่ให้บริการตรวจ

เหมียว ซิง ผู้บริหารชาวจีนบอกว่าเธอตัดสินใจตรวจเพราะอยากจะรู้ว่าบรรพบุรุษของเธอคือใคร และยีนของเธอจะส่งผลอย่างไรต่อลูกในอนาคตหรือไม่ เหมียวบอกว่า “มันมาจากความอยากรู้อยากเห็นและคำถามทางปรัชญา 3 ประการ: ฉันเป็นใคร, ฉันมาจากไหน และฉันจะไปที่ใด” เธอเล่าว่า “ฉันเกิดทางใต้ เลยค่อนข้างมั่นใจว่าฉันเป็นคนใต้ แต่ฉันอยากมั่นใจมากกว่าเดิม”



แต่ผลการตรวจของเหมียวระบุว่าเธอมีเชื้อแมนจู เชื้อชาติทางเหนือถึงร้อยละ 60 จนทำให้เธอกลับไปค้นนามสกุลของคุณยายและพบว่าเธอเป็นลูกหลานเผ่าแมนจูสมัยราชวงศ์ชิง