“บิ๊กป้อม”ลั่นกองทัพบกซื้อ ฮ.ไม่แพง

2018-11-02 11:00:03

“บิ๊กป้อม”ลั่นกองทัพบกซื้อ ฮ.ไม่แพง

Advertisement

“บิ๊กป้อม” ยืนยันการจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพเป็นแบบรัฐต่อรัฐ ไม่ได้แพงกว่าของ “เจ้าสัววิชัย” สามารถตรวจสอบได้ สั่งให้กองทัพบกชี้แจงรายละเอียด ด้านโฆษกกระทรวงกลาโหม ระบุเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพขนาดใหญ่กว่าของ “เจ้าสัววิชัย”


AW149

เมื่อวันที่ 2 พ.ย. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการวมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย กล่าวถึงการจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพบก รุ่นออกัสตา เวสต์แลนด์ เอดับเบิลยู 139  และ เอดับเบิลยู 149 มีมูลค่าสูงกว่าเฮลิคอปเตอร์ เอดับเบิลยู 169 ซึ่งเป็นรุ่นใหม่ล่าสุด ของ นายวิชัย ศรีวัฒนประภา ประธานสโมสรเลสเตอร์ ซิตี และประธานกรรมการ กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ ว่า ได้มีการชี้แจงการจัดซื้อในเบื้องต้นไปแล้ว โดยการจัดซื้อเป็นแบบรัฐต่อรัฐ หรือ จีทูจี ทั้งนี้ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. จะได้ให้มีการชี้แจงรายละเอียดต่อไป ยืนยันว่า เป็นการจัดซื้อในราคาที่ไม่มีแพงกว่าของนายวิชัย เนื่องจากออฟชั่นไม่เหมือนกัน ทั้งนี้ตนไม่ใช่นักบินจึงไม่สามารถตอบได้ ยืนยันซื้อคนละแบบกับเอกชน กองทัพไม่ซื้อแพงหรือถูก แต่กองทัพซื้อตามราคา สามารถตรวจสอบได้ ทั้งหมดกองทัพบกจะเป็นผู้ชี้แจง

AW139

ด้าน พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ชี้แจงว่า การจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพ แตกต่างจาก เฮลิคอปเตอร์ของนายวิชัย เนื่องจากรุ่นที่กองทัพซื้อมีขนาดใหญ่กว่าของนายวิชัยที่เป็นเฮลิคอปเตอร์ขนาด 5-7 ที่นั่ง แต่ของทางกองทัพจัดซื้อมามี 2 ขนาดคือ 14 -16 ที่นั่ง และ 10 ที่นั่ง รวมถึงได้ซื้อแพคเกจอบรมนักบินและการบำรุงรักษาซึ่งเฮลิคอปเตอร์รุ่นดังกล่าวนำมาประกอบที่ประเทศไทย จึงขออย่ากังวล เพราะการจัดซื้อทุกอย่างเป็นไปตามมติ ครม. และความเห็นชอบของสภาฯในปีงบประมาณ 2554 ให้ดูว่าเป็นของรัฐบาลชุดใด เข้าใจว่านายศรีสุวรรณ กังวลกับทุกเรื่องแต่ขอให้มาสอบถามข้อมูลกับกองทัพก่อนที่จะไปให้ข่าว กองทัพก็พร้อมที่จะชี้แจงและให้ตรวจสอบอยู่แล้ว ขณะเดียวกันขอฝากสื่อมวลชนให้กลั่นกรองข้อมูล ก่อนนำเสนอเพื่อไม่ให้เกิดการขยายความเข้าใจผิดให้กับประชาชน ขอให้มั่นใจในกองทัพ เพราะกองทัพทำเพื่อผลประโยชน์ประเทศชาติ ประชาชน



ขอบคุณภาพเฮลิคอปเตอร์จากวิกิพีเดีย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ศรีสุวรรณ”กังขากองทัพซื้อ ฮ.แพง