ระบบไอทีล่ม หยั่งเสียงเลือกผู้นำ ปชป.

2018-11-01 17:10:19

ระบบไอทีล่ม หยั่งเสียงเลือกผู้นำ ปชป.

Advertisement

เปิดลงคะแนนหยั่งเสียงเลือกตั้งหัวหน้า ปชป.วุ่น ระบบไอทีมีปัญหา เหตุลืมตั้งเวลาเครื่องเก็บคะแนนจากอังกฤษเป็นเวลาไทย เลื่อนลงคะแนน กทม.-กลาง-เหนือ เป็น 9 พ.ย. เชื่อไม่กระทบประชุมใหญ่ 11 พ.ย.นี้

เมื่อวันที่ 1 พ.ย. พรรคประชาธิปัตย์เปิดให้ลงคะแนนหยั่งเสียงเลือกตั้งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ผ่านแอพพลิเคชั่น D-ELECT ในโทรศัพท์มือถือ รวมทั้งเปิดให้ลงคะแนนหยั่งเสียงที่หน่วยลงคะแนนของพรรรคในพื้นที่ กทม. ภาคกลาง และภาคเหนือ สำหรับหน่วยลงคะแนนที่อาคาร 100 ปี ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช ที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ มีสมาชิกพรรคจำนวนมากซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ ทยอยเดินทางมารอใช้สิทธิ์ลงคะแนน ตั้งแต่เวลา 07.30 น. มีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองหัวหน้าพรรค ในฐานะรักษาการหัวหน้าพรรค เปิดศูนย์บัญชาการการหยั่งเสียง และเตรียมจะมาลงคะแนนเป็นคนแรก ในเวลา 08.00 น. แต่ปรากฏว่าระบบเกิดปัญหาการเชื่อมต่อเซิร์ฟเวอร์เก็บคะแนนเสียง จึงไม่สามารถเริ่มลงคะแนนเสียงผ่านอุปกรณ์ลงคะแนนอิเล็กทรอนิกส์ที่หน่วยเลือกตั้งได้ ทำให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายคอมพิวเตอร์เร่งหาทางแก้ไข โดยมีสมาชิกพรรคบางส่วนแสดงความไม่พอใจที่ต้องเสียเวลารอ แต่เมื่อเจ้าหน้าที่พรรคชี้แจงถึงปัญหาที่เกิดขึ้น ทำให้สมาชิกพรรคเข้าใจและจะกลับมาลงคะแนนอีกครั้งเมื่อเครื่องใช้งานได้แล้ว



ขณะเดียวกันการลงคะแนนเสียงผ่านแอพพลิเคชั่น D-ELECT ประสบปัญหาเช่นกัน เพราะสามารถลงคะแนนได้เฉพาะผู้ใช้โทรศัพท์มือถือที่เป็นระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ เวอร์ชั่น 7.0 “Nougat” เท่านั้น แต่ผู้ที่ใช้ไอโฟนที่ใช้ระบบปฏิบัติการไอโอเอส ยังไม่สามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นนี้ได้ ดังนั้นคณะกรรมการจัดการหยั่งเสียงเลือกตั้งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (กกต.พรรค) ที่มีนายชุมพล กาญจนะ อดีต ส.ส.สุราษฎร์ธานี เป็นประธาน นัดประชุมด่วนร่วมกับ น.อ.สุธรรม ระหงษ์ ผอ.พรรค พร้อมกับโทรศัพท์ติดต่อกับผู้สมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค ทั้ง 3 หมายเลข เพื่อร่วมกันหาทางออกต่อเหตุขัดข้องดังกล่าว





นายชุมพล กล่าวว่า กกต.พรรคต้องขอโทษต่อสมาชิกพรรคทุกคนที่ไม่สามารถลงคะแนนที่หน่วยเลือกตั้งได้ เนื่องจากมีปัญหาขัดข้องทางระบบไอที ที่ประชุมจึงมีมติเลื่อนวันลงคะแนนที่หน่วยเลือกตั้งของภาคกลาง กทม. และภาคเหนือ จากที่วันที่ 1 พ.ย. ไปเป็นวันที่ 9 พ.ย. เวลา 08.00 -18.00 น. ขณะที่กำหนดการลงคะแนนที่หน่วยเลือกตั้งในพื้นที่ภาคใต้และภาคอีสาน ยังเป็นวันที่ 5 พ.ย.นี้ เวลา 08.00 -18.00 น. ซึ่งเชื่อว่า ไม่มีผลกระทบต่อการประชุมใหญ่สามัญประจำปีของพรรคในวันที่ 11 พ.ย.นี้



ด้านนายธนา ชีรวินิจ กกต.พรรค กล่าวว่า เรากังวลเรื่องการป้องกันความปลอดภัยของข้อมูลจนลืมการตรวจสอบการตั้งค่าเวลาของเครื่องเก็บคะแนน เพราะเครื่องดังกล่าวนำเข้ามาจากประเทศอังกฤษซึ่งมีไทม์โซนเดิมเป็นของประเทศอังกฤษ ทำให้ระบบนี้ใช้ได้ตั้งแต่เวลา 15.00-01.00 น.ตามเวลาประเทศไทย ดังนั้น จากนี้เราจะเรียกเครื่องลงคะแนนเสียงที่ใช้ในวันนี้รวม 230 เครื่อง กลับมาเพื่อปรับตั้งค่าใหม่ ส่วนการลงคะแนนผ่านแอพพลิเคชั่นในโทรศัพท์มือถือระบบปฏิบัติการไอโอเอสนั้น กำลังรอริษัท แอปเปิ้ล อนุมัติแอพพลิเคชั่นเวอร์ชั่นล่าสุด