สุดเศร้า! ไฟไหม้อาคารเรียน รับเปิดเทอม

2018-11-01 12:26:19

สุดเศร้า! ไฟไหม้อาคารเรียน รับเปิดเทอม

Advertisement

สุดเศร้า! ไฟไหม้อาคารเรียนวอดทั้งหลังรับเปิดเทอม คาดไฟฟ้าลัดวงจร พบอายุเก่ากว่า 30 ปี อุปกรณ์การเรียนเสียหายทั้งหมด วอนช่วยบริจาค

ช่วงใกล้ค่ำ วันที่ 31 ต.ค. ที่ผ่านมา ร.ต.อ.ทวี สุวรรณวงศ์ รองสารวัตรสอบสวน สภ.ปลาปาก อ.ปลาปาก จ.นครพนม รับแจ้งจากชาวบ้าน มีเหตุเพลิงไหม้อาคารเรียน ภายในโรงเรียนบ้านกอก หมู่ 5 ต.ปลาปาก อ.ปลาปาก จ.นครพนม จึงแจ้งไปยัง พ.ต.อ.ปราโมทย์ อุทากิจ รักษาราชการแทน ผกก.สภ.ปลาปาก พร้อมประสานไปยังเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาลตำบลปลาปาก อบต.ปลาปาก และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใกล้เคียง ระดมรถดับเพลิงเข้าควบคุมเหตุ โดยในที่เกิดเหตุ พบเป็นอาคารเรียนแบบไม้ยกสูง มีจำนวน 2 ห้องเรียน ใช้เป็นอาคารเรียนชั้น ป.2 และ ป.6 ที่ก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2524 ถูกไฟลุกไหม้อย่างรวดเร็ว เจ้าหน้าที่จึงระดมรถน้ำดับเพลิง ควบคุมเหตุป้องกันลุกลาม ใช้เวลาร่วม 1 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมระงับเพลิงได้ แต่อาคารเรียน พร้อมวัสดุ อุปกรณ์ การเรียน การสอน ถูกไฟไหม้วอดเสียหายทั้งหมด

ภายหลังทางด้าน นายปรีชาพงศ์ ทองมี นายอำเภอปลาปาก พร้อมด้วย พ.ต.ท.ปราโมทย์ อุทากิน รักษาราชการแทน ผกก.สภ.ปลาปาก นายปิยะพงษ์ ผลาจันทร์ รักษาราชการแทน ผอ.สพป.เขต 1 นครพนม นายประกร โพธิราช ผอ.โรงเรียน นำเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบ วางแผนดูแล ช่วยเหลือ แก้ไขปัญหา ด้านการเรียนการสอน ไม่ให้ได้รับผลกระทบ เนื่องจากจะมีการเปิดภาคเรียนใหม่ ในวันรุ่งขึ้นแล้ว




ทางด้าน นายปิยะพงษ์ ผลาจันทร์ รักษาราชการแทน ผอ.สพป.เขต 1 นครพนม เปิดเผยว่า เบื้องต้นทางได้มีการสอบถามจาก ผอ. และชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียง ทราบว่า ก่อนเกิดเหตุคณะครู นักเรียน ได้มีการมาทำความสะอาด เตรียมพร้อม ในการจัดการเรียนการสอน เพราะจะมีการเปิดเรียนในวันรุ่งขึ้น หลังจากนั้นพากันกลับหมด ไม่นานจากนั้น ชาวบ้านได้พบเห็นเพลิงลุกไหม้บนอาคารเรียน จึงแจ้งเจ้าหน้าที่มาช่วยกันดับเพลิง แต่สภาพอาคารเป็นไม้เก่า ทำให้ลุกไหม้อย่างรวดเร็ว ไม่สามารถจะเคลื่อนย้ายสิ่งของออกได้จึงเสียหายหมด คาดว่ามีมูลค่าความเสียหายเกือบล้านบาท โดยจะได้มีการประสานงานกับ เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน เข้าตรวจสอบหาสาเหตุ เบื้องต้นสันนิษฐานว่า น่าจะมาจากไฟฟ้าลัดวงจร เพราะสภาพเก่าอายุหลาย 10 ปี แต่เมื่อปีที่ผ่านมาได้มีการพัฒนาปรับปรุง อาคารบางส่วน เพราะยังสามารถใช้ทำการเรียนการสอนได้ อย่างไรก็ตามจะได้มีการวางแผน จัดสถานที่เรียนชั่วคราว ให้นักเรียน ไม่ให้กระทบการเรียนการสอน เพราะยังมีอาคารเรียนหลังใหม่ อีก 2 หลัง ที่ยังสามารถรองรับได้ ส่วนเรื่องวัสดุอุปกรณ์การเรียนการสอนอาจไม่เพียงพอ ซึ่งจะได้เร่งสนับสนุนงบประมาณจัดซื้อใหม่ และฝากผู้ใจบุญ ร่วมสมทบทุนบริจาคช่วยเหลืออีกทางหนึ่ง เพราะงบประมาณทางราชการอาจไม่เพียงพอ