เจ้าพ่อมาเฟียชื่อดังเมืองบอสตันถูกฆ่าตายในคุก

2018-11-01 07:50:59

เจ้าพ่อมาเฟียชื่อดังเมืองบอสตันถูกฆ่าตายในคุก

Advertisement

นายเจมส์ “วิทตี” บัลเกอร์ เจ้าพ่อมาเฟียชื่อกระฉ่อนแห่งเมืองบอสตัน รัฐแมสซาชูเซตส์ สหรัฐอเมริกา ที่เคยได้ประโยชน์จากความสัมพันธ์ฉ้อฉลกับเอฟบีไอ ก่อนจะกลายเป็น 1 ใน 10 คนร้ายที่ทางการสหรัฐต้องการตัวมากที่สุด ถูกฆ่าตายในเรือนจำกลางรัฐเวสต์เวอร์จิเนีย เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยมีอายุได้ 89 ปี และเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่าบัลเกอร์อาจจะถูกนักโทษอย่างน้อยหนึ่งคน ทำร้าย

รายงานของสื่อท้องถิ่นระบุว่า บัลเกอร์ถูกพบในสภาพนอนหมดสติ เมื่อช่วงเช้าวันอังคาร ตามเวลาท้องถิ่น ภายในเรือนจำรัฐเวสต์เวอร์จิเนีย ที่เขาเพิ่งถูกย้ายเข้าไปเพียงไม่กี่ชั่วโมง และแพทย์ที่ทำการตรวจประกาศว่าเขาเสียชีวิต หลังจากที่ถูกพบร่างเพียงครู่เดียว เบื้องต้นสำนักงานทัณฑสถานแห่งชาติ ยังไม่เปิดเผยสาเหตุการตายของบัลเกอร์ แต่เจ้าหน้าที่เรือนจำรายหนึ่งเผยว่า เจ้าหน้าที่กำลังสอบสวนเป็นคดีฆาตกรรม

บัลเกอร์โลดแล่นอยู่ในยุทธจักรนักเลงมาเฟียเมืองบอสตันมาอย่างโชกโชน ตั้งแต่วัยหนุ่ม เขาเคยเป็นสายให้เอฟบีไออย่างลับ ๆ เพื่อกำจัดแก๊งมาเฟียคู่อริสำคัญในรัฐนิวอิงแลนด์ ในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1980 และต่อมาบัลเกอร์ถูกทางการสหรัฐตั้งค่าหัวรางวัลนำจับ 2 ล้านดอลลาร์ และอยู่อับดับ 2 คนร้ายที่ทางการสหรัฐต้องการตัวมากที่สุด รองจากโอซามา บิน ลาเดน ทายาทมหาเศรษฐีชาวซาอุดีอาระเบีย ผู้ก่อตั้งกลุ่มก่อการร้ายสากล อัล-กออิดะห์




บัลเกอร์เป็นแบบอย่างบทบาทเจ้าพ่อมาเฟียผู้โหดเหี้ยม สำหรับแจ๊ค นิโคลสัน ดาราดังของวงการบันเทิงฮอลลีวู้ด ในภาพยนตร์เรื่อง The Departed ของผู้กำกับ มาร์ติน สกอร์ซี เมื่อปี 2549 บัลเกอร์เคยติดคุกระยะไม่นานหลายครั้ง และหลังจากการหลบหนีนาน 16 ปี เขาถูกตำรวจตามจับกุมตัวได้ครั้งล่าสุด เมื่ออายุ 81 ปี ที่เมืองซานตามอนิกา รัฐแคลิฟอร์เนีย ที่ซึ่งเขาอาศัยอยู่กับแฟนสาวที่คบกันมายาวนาน ในห้องเช่าอพาร์ตเมนต์ และนับจากนั้นบัลเกอร์ถูกคุมขังในเรือนจำมาตลอด จนกระทั่งถูกย้ายมาเรือนจำรัฐเวสต์เวอร์จิเนียและเสียชีวิต.