ยานอวกาศ “เคปเลอร์” ขององค์การนาซาตายสนิท

2018-10-31 07:35:01

ยานอวกาศ “เคปเลอร์” ขององค์การนาซาตายสนิท

Advertisement

ยานอวกาศ “เคปเลอร์” ซึ่งเป็นกล้องโทรทรรศน์อวกาศ นักล่าดาวเคราะห์ฝีมือดีขององค์การนาซา สหรัฐ ถูกประกาศว่าตายอย่างเป็นทางการแล้ว เมื่อวันอังคาร เพียงไม่กี่เดือนก็จะถึงครบรอบ 10 ปี ที่มันออกไปปฏิบัติภารกิจในอวกาศอันเวิ้งว้างและไกลโพ้น

เจ้าหน้าที่นาซา เผยว่า ยานเคปเลอร์ ซึ่งผ่านกำหนดอายุการทำงานของมัน ที่คาดไว้ประมาณ 9 ปีครึ่งแล้ว ยังมีชีวิตอยู่ต่อด้วยเชื้อเพลิงที่เหลือน้อยนานหลายเดือน และความสามารถในการชี้จุดดวงดาวไกลโพ้น และระบุโลกที่อาจจะมีมนุษย์ต่างดาวอาศัยอยู่ เสื่อมลงอย่างรวดเร็ว เมื่อเริ่มเข้าสู่เดือน ต.ค. แต่ศูนย์ควบคุมภารกิจบนพื้นโลกยังสามารถกอบกู้การค้นพบครั้งล่าสุดของมันได้ และตอนนี้กล้องโทรทรรศน์อวกาศเคปเลอร์เงียบสนิท ถังเชื้อเพลิงของมันว่างเปล่า

ผลงานของยานเคปเลอร์ที่ผ่านมา มันค้นพบดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะของเรา 2,681 ดวง มันแสดงให้เราได้เห็นดาวเคราะห์ที่เต็มไปด้วยหิน ขนาดเท่าโลกมนุษย์หลายดวง ซึ่งอาจจะมีสิ่งมีชีวิตอยู่บนนั้น และดาวเคราะห์อีกหลายดวง ที่มีขนาดใหญ่กว่าโลก แต่เล็กกว่าดาวเนปจูน




ยานเคปเลอร์ ซึ่งเน้นการค้นหา ดวงดาวที่อยู่ห่างจากโลกออกไปหลายพันปีแสง ปีที่แล้วค้นพบระบบสุริยะอื่น ซึ่งมีดาวเคราะห์บริวาร 8 ดวงเหมือนระบบสุริยะของเรา ขณะนี้ยานเคปเลอร์ลอยอยู่ห่างจากโลก 151 ล้านกิโลเมตร เชื่อว่ามันจะยังคงปลอดภัย โคจรรอบดวงอาทิตย์อย่างสม่ำเสมอ ศูนย์ควบคุมบนพื้นโลกขององค์การนาซา เตรียมจะตัดขาดระบบถ่ายทอดสัญญาณของมัน ก่อนจะกล่าวคำอำลากันชั่วนิรันดร์.