สหรัฐส่งทหารนับพันนาย สกัดคาราวานผู้อพยพที่เขตแดนเม็กซิโก

2018-10-30 08:45:50

สหรัฐส่งทหารนับพันนาย สกัดคาราวานผู้อพยพที่เขตแดนเม็กซิโก

Advertisement

ทหารสหรัฐหลายพันนาย อาจจะกำลังเดินทางมุ่งหน้าสู่เขตแดนทางใต้ ด้านติดกับเม็กซิโก ก่อนการมาถึงของขบวนคาราวานผู้อพยพจากทวีปอเมริกากลาง ที่กำลังเดินเท้าขึ้นเหนือ มุ่งหน้าสู่สหรัฐอเมริกา จากการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ทางการสหรัฐเมื่อวันจันทร์ โดยระบุจำนวนทหารมากกว่าที่ทำนายไว้ตอนแรก ที่ประมาณ 800 – 1,000 นาย

กระทรวงกลาโหมสหรัฐ หรือเพนตากอน ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับตัวเลขจำนวนทหาร โดยกล่าวแต่เพียงว่า การวางแผนกำลังดำเนินอยู่ สำหรับภารกิจที่เสี่ยงต่อการดึงกองทัพสหรัฐ เข้าสู่ปฏิบัติการที่จะถูกโจมตีทางการเมือง เพียงไม่กี่วันก่อนถึงการเลือกตั้งกลางเทอม สมาชิกสภาคองเกรส ในวันที่ 6 พ.ย. ในเรื่องนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ซึ่งจับประเด็นคาราวานผู้อพยพจากอเมริกากลาง ในระหว่างการรณรงค์หาเสียงช่วยลูกพรรครีพับลิกัน ทวีตข้อความว่า ทหารกองทัพสหรัฐจะรอขบวนคาราวาน ซึ่งเป็นการบ่งชี้ถึงบทบาทในการเผชิญหน้าผู้อพยพโดยตรง มากกว่าที่เจ้าหน้าที่เพนตากอนกล่าวถึงก่อนหน้านี้

เจ้าหน้าที่ทางการสหรัฐเผยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า กองทัพจะไม่มีบทบาทบังคับใช้กฎหมายด้วยตนเอง แต่ทางการจะส่งทีมงานวิศวกร นักบิน และบุคลากรสนับสนุนอื่น ๆ รวมถึงบางหน่วยงานที่สามารถรับมือกับการควบคุมฝูงชน ในเขตแดนฝั่งของสหรัฐ และสัปดาห์ที่แล้ว พลเอกเจมส์ แมตทิส รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ ให้อำนาจใช้กำลังทหาร และทรัพยากรอื่น ๆ ของกองทัพ ที่เขตแดนร่วมสหรัฐกับเม็กซิโก ซึ่งประเด็นนี้ เจ้าหน้าที่สหรัฐเผยต่อสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า การส่งทหารจะเริ่มอย่างเร็วที่สุดในวันอังคาร และทหารได้รับอนุมัติให้ปฏิบัติภารกิจไปจนถึงกลางเดือน ธ.ค. แต่ภารกิจอาจถูกขยายออกไป หากเกิดความจำเป็น




ด้านความคืบหน้าของขบวนคาราวาน จากการปะเมินล่าสุดจำนวนคนน่าจะอยู่ที่ประมาณ 3,500 ถึง 7,000 คน ผู้อพยพบางส่วนยกเลิกการเดินทาง เนื่องจากความทุกข์ลำบาก หรือมีโอกาสสร้างชีวิตใหม่ในเม็กซิโก แต่ก็มีผู้เข้าร่วมขบวนอีกจำนวนหนึ่ง เมื่อคาราวานเดินทางถึงภาคใต้เม็กซิโก เจ้าหน้าที่สหรัฐเผยอีกว่า ตอนนี้สหรัฐมีทหารกองกำลังป้องกันประเทศ 2,100 นายอยู่แล้ว ที่เขตแดนติดกับเม็กซิโก ซึ่งส่งไปตามคำร้องขอของทรัมป์ก่อนหน้านี้ในเดือน เม.ย.