สำนักพุทธฯ แจงสอบทุจริตบัญชีวัด

2017-06-12 17:55:43

สำนักพุทธฯ แจงสอบทุจริตบัญชีวัด

Advertisement

ผอ.สำนักพุทธฯ เผย"ออมสิน"มอบ พศ.ตั้งกก.สอบวัดทุจริต ชี้ยังไม่มีการพักขรก. เหตุไม่มีหลักฐาน-การแจ้งข้อกล่าวหา พร้อมกำชับจัดทำคุณภาพบัญชีของวัด


พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนา เปิดเผยภายหลังเข้าพบนายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาหรือพศ.ว่า ในวันนี้ตนได้รายงานแนวทางการแก้ไขปัญหาการทุจริตยักยอกเงินวัด เกี่ยวกับกรณีเงินทอน บัญชีทรัพย์สินของวัด และการสร้างระบบข้อมูลของพระ ซึ่งทรัพย์สินของวัดนั้น ตามพ.ร.บ.คณะสงฆ์กำหนดให้วัดแต่งตั้งไวยาวัจกร ขึ้นมาดูแลจัดการบัญชีทรัพย์สินของวัด และเจ้าอาวาสเป็นผู้ดูแลสถานสมบัติของวัด หากเงินบริจาคที่เกิน 3 พันบาท จะต้องนำเข้าบัญชีของวัด  และมติของมหาเถระสมาคมได้ขอความร่วมมือเจ้าอาวาสไม่ให้มีบัญชีส่วนตัว จากนี้จึงต้องผลักดันให้แนวทางดังกล่าวไปสู่การปฏิบัติของสังคม


พ.ต.ท.พงศ์พร กล่าวว่า ตนได้รายงานรายชื่อวัดที่มีการถูกตรวจสอบเข้าข่ายทุจริตเงินอุดหนุนวัด แต่ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน เบื้องต้นนายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เห็นชอบให้พศ. ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการทุจริต โดยให้พศ.เป็นผู้กำหนดตัวบุคคล ทั้งนี้  จากหารือยังไม่มีการพูดถึงการพักราชการ ของข้าราชการที่เข้าข่ายทุจริต ส่วนจะเสนอให้มีการใช้ม.44 ในการพักราชการหรือไม่นั้น ขณะนี้ยังเห็นว่ายังไม่มีหลักฐานและยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหา จึงยังไม่ถือว่ามีความผิด อย่างไรก็ตาม นายออมสิน ได้กำชับเพิ่มคุณภาพการจัดทำบัญชีของวัดมีเพื่อสะท้อนความเป็นจริง  ซึ่งส่วนตัวมองว่ามหารออกกฏหมายต้องค่อยเป็นค่อยไป หากต้องการให้เด็ดขาดในการออกเป็นกฎหมาย ต้องเป็นหน้าที่ของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. เป็นผู้ดำเนินการ
ส่วนกรณีที่ นายไพบูลย์ นิติตะวัน อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ ในฐานะอดีตคณะกรรมการปฏิรูปแนวทางและมาตรการปกป้องพิทักษ์กิจการพระพุทธศาสนา ระบุว่า มีรายงาน 12 วัดพบการทุจริตมีส่วนเกี่ยวกับวัดพระธรรมกายนั้น พ.ต.ท.พงศ์พร กล่าวว่า ไม่ทราบในเรื่องนี้ เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ขอให้ไปถามกับนายไพบูลย์เอา