เตรียมประกาศ “เขตรำคาญ” แก้ปัญหานกพิราบประตูท่าแพ

2018-10-29 16:55:24

เตรียมประกาศ “เขตรำคาญ” แก้ปัญหานกพิราบประตูท่าแพ

Advertisement

เทศบาลนครเชียงใหม่ เตรียมประกาศเขตรำคาญ สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญหลายแห่งกลางเมืองป้องกัน"ปัญหานกพิราบ" หลังส่งเจ้าหน้าที่จับไปปล่อยป่าแล้วนับพันตัว นกยังกลับมารวมฝูงอีกเพราะยังมีคนให้อาหาร ชี้หากประกาศเป็นเขตรำคาญจะช่วยแก้ปัญหาได้เพราะโทษสูงกว่า พรบ.รักษาความสะอาด

เมื่อวันที่ 29 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากปัญหา นกพิราบจำนวนมหาศาลที่บุกยึดพื้นที่ ลานเอนกประสงค์ข่วงประตูท่าแพ สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญขึ้นชื่อแห่งหนึ่งกลางเมืองเชียงใหม่ เป็นสถานที่หากิน เพราะมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากมาถ่ายรูป และคอยให้อาหารฝูงนกเหล่านั้น รวมถึงบริษัททัวร์หลายแห่ง ก็มีการโปรโมทให้นักท่องเที่ยวมาท่องเที่ยวเพื่อให้อาหารนก อีกทั้งยังมีพวกชาวบ้านออกมาเร่ ขายอาหารนก ทำให้เกิดปัญหาบานปลายเพราะนกพิราบ เป็นที่มาของโรคหลายๆชนิดทำให้เกรงว่าลานเอนกประสงค์ข่วงประตูท่าแพจะกลายเป็นแหล่งเพาะพันธุ์โรค

นายณัฐฐ์ชูเดช วิริยดิลกธรรม รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เปิดเผยว่าจากปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นที่ลานเอนกประสงค์ประตูท่าแพ แม้เแต่ทางรัฐบาลยังมีการจัดระเบียบการให้อาหารนกในพื้นที่สาธารณะ แม้จะมีการติดป้ายประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือประชาชนงดให้อาหารนกทุกภาษาทั้งภาษาจีน ภาษาไทย และภาษาอังกฤษ เพื่อป้องกันเหตุเดือดร้อนรำคาญ และช่วยดูแลสุขภาพอนามัยแก่ผู้ใช้บริการสวนสาธารณะ ซึ่งอาจได้รับเชื้อราจากมูลนก เสี่ยงทำให้เป็นโรคปอดอักเสบ นอกจากนี้ยังได้กำชับเจ้าหน้าที่ออกตรวจตราพื้นที่ หากพบการให้อาหารนก ให้ตักเตือนและห้ามปรามและประสานกับสำนักอนามัย ให้มาฉีดน้ำยากำจัดเชื้อโรค อีกทั้งยังจัดเจ้าหน้าที่เข้าไปจับฝูงนกพิราบนำไปปล่อยในป่า แต่ยังคงมีฝูงนกจากที่อื่นๆบินมารวมฝูงกันใหม่ เพราะนักท่องเที่ยวก็แอบซื้ออาหารมาให้เอง




อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ทางเทศบาลนครเชียงใหม่จะประกาศให้พื้นที่ลานเอนกประสงค์ข่วงประตูท่าแพ สวนสาธารณะหนองบวกหาด และประตูเชียงใหม่ เป็น “เขตรำคาญ” และมีการบังคับใช้กฏหมายอย่างเคร่งครัดโดยการประกาศเขตนี้หากใครฝ่าฝืนจะมีโทษจำคุก 3 เดือนปรับ 2.5 หมื่นบาททันที เพราะที่ผ่านมาเพื่อการแก้ไขปัญหาเรามีการใช้ พรบ.สาธารณสุข และพรบ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 แต่ก็มีโทษแค่ปรับ ทำให้มีผู้ฝ่าฝืนจำนวนมาก ปริมาณนก กลับมาเพิ่มขึ้นแม้เราจะจับไปปล่อยคืนสู่ป่าหลายพันตัวแล้ว แต่ก็มีนกมาเสริมเรื่อยๆ ซึ่งจากนี้เราจะพิจารณาประกาศ และติดป้ายเตือนใหม่ เพื่อไม่ให้นักท่องเที่ยวฝ่าฝืน และจัดเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์เชื่อว่าปัญหานกพิราบเหล่านี้จะหมดแบบถาวร