เปิดอาณาจักรแสนล้าน “เจ้าสัววิชัย” (คลิป)

2018-10-29 15:35:05

เปิดอาณาจักรแสนล้าน “เจ้าสัววิชัย”  (คลิป)

Advertisement

เปิดอาณาจักร “เจ้าสัววิชัย ศรีวัฒนประภา” อภิมหาเศรษฐีเมืองไทย กับทรัพย์สินกว่าแสนล้านบาท 

ข้อมูลจากนิตยสารฟอร์บส์ ในการจัดอันดับ 50 อภิมหาเศรษฐีไทย ประจำปี 2561 นายวิชัย ศรีวัฒนประภา เป็นมหาเศรษฐีที่มีทรัพย์สินมากที่สุดเป็นอันดับ 5 ของประเทศ ด้วยมูลค่าทรัพย์สินทั้งหมดจำนวน 5,200 ล้านดอลลาร์ หรือราว 171,000 ล้านบาท โดยธุรกิจที่ทำรายได้เป็นกอบเป็นกำหลักๆ คือ ร้านค้าปลอดภาษี ซึ่งกระจายตัวครอบคลุมอยู่ทั้งย่านใจกลางเมืองและสนามบินหลักๆ ทั่วประเทศ 

นอกจากนี้ยังมีกิจการอื่นภายใต้บริษัทในเครือ 6 บริษัท อาทิ คิงเพาเวอร์ มาร์เก็ตติ้ง แอนด์ เมเนจเมนท์, คิงเพาเวอร์สุวรรณภูมิ,คิงเพาเวอร์ โฮเทลแอนด์เมเนจเมนท์ ที่ล้วนได้ประโยชน์จากการท่องเที่ยวและธุรกิจค้าปลีก โดยเมื่อวันที่ 18 ต.ค.ที่ผ่านมา เป็นวันครบรอบปีที่ 29 ของอาณาจักรแห่งนี้และก้าวสู่ขึ้นปีที่ 30 




หากย้อนกลับไปดูไทม์ไลน์อาณาจักรคิง เพาเวอร์ เริ่มจากการจัดตั้งบริษัทเจ เอ็มที กรุ๊ป จำกัด ได้ใบอนุญาตร้านค้าปลอดภาษีแห่งแรก อาคารมหาทุนพลาซ่า ต่อมาจึงได้สัมปทานร้านค้าปลอดภาษีสนามบินดอนเมือง ก่อนขยายปีกไปทำธุรกิจในประเทศเพื่อนบ้านอย่างกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา และเขตปกครองพิเศษฮ่องกง 

ในช่วงต้นก่อนจะเปลี่ยนชื่อมาเป็นบริษัทคิง เพาเวอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด นายวิชัยในวันนั้นที่ยังใช้นามสกุล "รักศรีอักษร" เคยให้สัมภาษณ์ว่าธุรกิจในต่างประเทศของเขาไม่ได้ประสบความสำเร็จมากนัก แต่เมื่อเปลี่ยนชื่อบริษัทใหม่ อาณาจักรแห่งนี้ก็ขยายตัวขึ้นเรื่อยๆ จากร้านค้าปลอดภาษีเพียงแห่งเดียวในประเทศที่สนามบินดอนเมือง ก็ได้สัมปทานเพิ่มเติมที่เซ็นทรัลเวิลด์ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ หาดใหญ่ และภูเก็ต



แต่จุดเปลี่ยนให้เขาขยับเป็นมหาเศรษฐีตามคำจำกัดความของนิตยสารฟอร์บส์ คือปี 2549 ที่คิง เพาเวอร์ ได้สัมปทานพื้นที่ในสุวรรณภูมิและการก่อตั้งคิง เพาเวอร์ ดาวน์ทาวน์ คอมเพล็กซ์ ที่ซอยรางน้ำ ซึ่งได้รับประโยชน์เต็มจากการเติบโตของการท่องเที่ยวไทย โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวหลักจากประเทศจีน